9X Sài thành làm bàn ghế bằng xe đạp cũ

Chàng sinh viên năm cuối Đại học HUTECH TP HCM sáng tạo bộ bàn ghế đẹp mắt và tiện dụng từ 5 chiếc xe đạp cũ.

Thắp sáng ước mơ từ đồ bỏ đi

Huỳnh Quốc Tuấn (sinh năm 1994) hiện là sinh viên năm cuối Đại học HUTECH TP HCM. Tuấn cho biết, từ nhỏ, anh đã thích một mình mày mò, tận dụng những đồ bỏ đi trong nhà để sáng tạo ra những vật dụng hữu ích. Những bóng đèn hỏng hay chiếc hộp bỏ đi của mẹ đều thu hút anh.

“Năm học lớp 5, mình đã tự tay làm thiệp và ngôi nhà bằng chiếc hộp cũ bỏ đi. Dù sản phẩm đầu tiên chưa đẹp nhưng đó là kỉ niệm đáng nhớ của mình”, Tuấn nói.
 

Một sản phẩm làm từ hộp giấy cũ của Tuấn. Ảnh: NVCC
Một sản phẩm làm từ hộp giấy cũ của Tuấn. Ảnh: NVCC.
 

Thời học sinh, Tuấn thường làm những món quà, vật dụng dễ thương tặng các bạn trong lớp. Đó là chiếc bút chì khắc hình con thú, hộp phát sáng, tấm thiệp 3D… 

Trải qua thời gian, niềm đam mê của Tuấn cứ lớn dần theo năm tháng. Để thỏa sức sáng tạo, anh quyết tâm thi vào khoa Thiết kế Nội thất của Đại học Hutech TP HCM. 

Tiết kiệm tiền mua xe đạp cũ làm bàn ghế

Gần đây, Đại học Hutech TP HCM phát động cuộc thi kiến tạo không gian xanh nhằm bảo vệ môi trường. Chàng trai 9X cho biết: "Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nên mình quyết định tham gia. Sản phẩm dự thi của mình cũng được sử dụng để làm bài tập cuối khóa".

Trong buổi chiều tan trường, Tuấn tình cờ bắt gặp nhóm nữ sinh cấp 3 mặc áo dài dắt xe đạp. Những hoài niệm về một thời cắp sách đến trường khiến chàng sinh viên thiết kế nảy ý tưởng: Làm bàn ghế bằng xe đạp cũ.

Tuấn về nhà tìm kiếm xe đạp cũ của mình, nhưng có một chiếc chưa đủ. Sau vài ngày “săn lùng”, anh mua được 2 chiếc xe đạp cũ.
 

9X Sài thành làm bàn ghế bằng xe đạp cũ

Trong quá trình làm, Tuấn gặp khá nhiều khó khăn từ việc tìm kiếm xe đạp cũ, nối ghép các vật dụng của xe đạp thành bộ bàn ghế… Ảnh: NVCC


Tuấn tâm sự: “Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ. Dù đã tính toán kỹ, nhưng  không ít lần mình làm sai và phải thực hiện lại. Bên cạnh đó, mình phải đi tìm mua thêm vật dụng để hoàn thành sản phẩm”.

Hơn 2 tuần, anh rong ruổi trên mọi ngóc ngách của thành phố, tìm mua xe đạp cũ giá rẻ bằng tiền tiết kiệm lâu nay. Dù tốn khá nhiều công sức và tiền bạc nhưng Tuấn cảm thấy rất hạnh phúc khi sản phẩm của mình dần hoàn thành.

Sản phẩm của anh ra đời không những được bạn bè khen ngới, mà còn được nhiều thầy cô trong trường đánh giá tốt, mang tính ứng dụng cao.
 

9X Sài thành làm bàn ghế bằng xe đạp cũ
Sản phẩm của Tuấn mang tính ứng dụng cao. Ảnh: NVCC.


Mong muốn trở thành nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp

Tuấn tâm sự: "Trong ngành thiết kế, mình chỉ là chàng sinh viên với vốn kiến thức ít ỏi. Trong thời gian tới, mình mong muốn được đi khắp nơi trên thế giới để học hỏi và hoàn thiện bản thân”.

Ngoài niềm đam mê, sở thích biến đồ tái chế thành đồ mới, Tuấn còn dành tình yêu cho thể thao, du lịch, nhiếp ảnh và đặc biệt là vẽ tranh.

Tuấn thường vẽ tranh chì, màu nước, lụa… và đặc biệt “tranh đốt”, loại tranh do Tuấn tự tìm ra.

“Mình tìm ra tranh đốt trong một lần mày mò tập khắc hình lên gỗ. Mình lấy những mảnh vụn của gỗ để đốt giấy thì phát hiện có thể tạo hình từ những vết nám đó. Sau gần nửa năm tìm tòi, mình đã sử dụng thuần thục các kĩ năng để vẽ tranh đốt”, Tuấn chia sẻ.
 

Tuấn mất từ 3 đến 4 tiếng để hoàn thành xong một bức tranh đốt. Ảnh: NVCC
Tuấn mất từ 3 đến 4 tiếng để hoàn thành xong một bức tranh đốt. Ảnh: NVCC.


Theo chàng trai sinh năm 1994, tranh đốt  được vẽ trên giấy, bằng bút lửa (một loại bút do Tuấn sáng tạo ra). Loại tranh này đòi hỏi sự tỉ mỉ rất cao, chỉ cần sơ xuất hoặc không tập trung, tranh rất dễ bị cháy.

Tính đến nay, số lượng tranh vẽ của Tuấn đã lên tới hàng trăm bức, nhưng anh chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mang đi dự thi. Chàng trai Sài Thành cho hay, anh vẽ tranh chỉ vì đam mê và sở thích của bản thân.
 

Sản phẩm của Tuấn có tên “Thời gian”
>> kết cấu như sau:

=> Phần dưới mặt bàn là elip (phần bánh sau của xe đạp)...

=> Mặt bàn có tấm kính phía trên và vòng gỗ bao phía ngoài để bảo vệ.

=> Chân bàn làm bằng vành xe honda kết nối với những ống sắt tròn nhỏ, hàn với elip để tạo độ vững chắc cho chân bàn.

>> Chi tiết bộ phận của ghế

=> Mặt ghế ngồi làm bằng vành xe máy, phía trên được gắn đệm.

=> Chân ghế được làm từ bốn ống sắt tròn nhỏ với hình dáng cong hài hòa. Ngoài ra, hai bên thành ghế được nối lại thành chỗ dựa vững chắc. 

=> Phía dưới chân ghế làm bằng vành xe máy để tạo độ vững hơn khi ngồi.

An Viên (Zing)

14553789
Các tin khác
Lộ diện 06 đơn vị xuất sắc nhất tranh tài tại Đêm Công diễn và Trao giải Liên hoan văn nghệ “Tự hào Tuổi trẻ HUTECH” vào 23/4 tới Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập Trường (26/4/1995-26/4/2024), chiều ngày 16/4, vòng Sơ loại Liên hoan Văn nghệ “Tự hào Tuổi...
[Video] Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin cùng Youtuber Duy Luân Dễ Thương trải nghiệm hơn 100 thiết bị di động tích hợp AI Ngày 16/4, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin HUTECH có cơ hội trải nghiệm hơn 100 thiết bị di động có tích hợp tính năng AI và giao lưu cùng...
Sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH cập nhật kiến thức về bảo tồn động vật hoang dã Vừa qua, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH phối hợp cùng Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã (WAR) và Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ tổ chức Hội thảo...
Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP.HCM năm 2024 đã khởi động Từ hôm nay (16/4), sinh viên HUTECH đã có thể tham dự Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên...
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH tìm hiểu “Bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng Nhật Bản” Với mục đích trang bị những thông tin và kỹ năng cần thiết để sinh viên chuẩn bị tốt hành trang chinh phục các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp...
[HUTECH Games 2024] Khoa Quản trị kinh doanh thống lĩnh hội thao với vị trí Nhất toàn đoàn Sau gần một tháng tranh tài từ 17/3 đến 13/4, HUTECH Games 2024 - Sân chơi thể thao quy mô cấp trường của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×