Nhượng quyền thương hiệu và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam

Nhiều kiến thức thực tế, những thông tin bổ ích về xu hướng nhượng quyền thế giới cũng như thị trường Việt Nam được các học viên, sinh viên hào hứng tiếp nhận tại buổi hội thảo “Nhượng quyền thương hiệu – ba bước ra biển lớn” do diễn giả Nguyễn Phi Vân – người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền dẫn dắt. Chương trình được viện Đào tạo Quốc tế tổ chức vào ngày 28/11/2015 Trụ sở chính trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Diễn giả Nguyễn Phi Vân đã bắt đầu câu chuyện bằng những thất bại “đau thương”: chuyện nhượng quyền ở Trung Quốc phải đóng cửa khi quỹ đầu tư đã trên 10 triệu USD; hay 60 chi nhánh nhượng quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng cửa trong một đêm để biết rằng nhượng quyền là một quá trình lắm rủi ro không hề dễ dàng.

Nhượng quyền thương hiệu là chia sẻ sự thịnh vượng
Bà Nguyễn Phi Vân khẳng định, nội lực là vấn đề tiên quyết của các doanh nghiệp trong nhượng quyền thương hiệu: “Khi vận hành, kinh doanh hiệu quả mới nên nghĩ đến việc nhượng quyền, phải đặt điều kiện lợi nhuận ròng đạt trên 20%”.

 
Nhượng quyền thương hiệu và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam
Diễn giả Nguyễn Phi Vân chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về nhượng quyền thương hiệu

Đặt ví dụ, khi có người đến đề nghị mua nhượng quyền, dĩ nhiên ta sẽ vui vì mở rộng được hệ thống, thu được tiền từ chi phí cấp phép và bán nguyên vật liệu cho đối tác nhận quyền. Tuy nhiên, chúng ta phải giải quyết một bài toán cơ bản xem đối tác có kinh doanh hiệu quả không.

Bỏ qua chi phí cấp phép ban đầu, ta sẽ thu thêm của đối tác những chi phí: 6% trên doanh thu phí sử dụng thương hiệu hằng tháng, 2% trên doanh thu phí đóng góp quỹ marketing cho thương hiệu, và cộng thêm 10 - 15% lợi nhuận khi bán nguyên vật liệu, hàng hóa cho đối tác. Giả sử 10 - 15% đó làm cho chi phí nguyên vật liệu hằng tháng của chi nhánh đối tác tăng lên khoảng 2% so với chi nhánh gốc của bạn, thì tổng cộng chi phí ta thu thêm của đối tác là 10%. Vậy 12% lợi nhuận ròng hằng tháng tại chi nhánh của bạn sẽ chỉ còn là 12% - 10% = 2% tại chi nhánh nhận quyền. Trong khi đó lãi suất tiết kiệm ngân hàng cũng hơn 5%.

 
nhượng quyền thương hiệu và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam
Học viên và sinh viên hào hứng với những thông tin mà bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ

Do đó, doanh nghiệp cần xác định tính khả thi của việc kinh doanh cũng như tầm nhìn và chiến lược dài hạn phát triển của thương hiệu. Hãy nghĩ tới việc nhượng quyền khi ta đã xây dựng cho mình một nội lực đủ mạnh từ đội ngũ nhân sự, kế hoạch tiếp thị, quy trình hoạt động – vận hành và một kế hoạch phát triển hệ thống lâu dài; để có đủ sức hỗ trợ đối tác nhận quyền thương hiệu thành công, thu lại giá trị và lợi nhuận cao. Nói cách khác chúng ta phải chia sẻ sự thịnh vượng chứ không phải chia sẻ rủi ro. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xác định mục tiêu của nhượng quyền và chú trọng đến khâu chọn đối tác nhận quyền.

Doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng cho mô hình nhượng quyền chưa?
Khi nền kinh tế dịch vụ đang dần thay thế nền kinh tế sản xuất. Nhượng quyền thương hiệu cũng là một trong những ngành dịch vụ nên việc khuyến khích phát triển với mục tiêu xuất xuất khẩu thương hiệu nội địa ra thị trường quốc tế là ưu tiên của chính phủ các nước.

 
nhượng quyền thương hiệu và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam
Châu Á hiện được xem là trọng tâm phát triển của ngành công nghiệp nhượng quyền thế giới

Bà Nguyễn Phi Vân cho biết, tại các quốc gia trong khu vực, doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu thường được hỗ trợ đào tạo kiến thức, kỹ năng theo chương trình xây dựng kinh tế tri thức và nâng cấp thương hiệu quốc gia để xuất khẩu ra khu vực. Malaysia hiện đang triển khai chương trình chiến lược quốc gia, chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển thương hiệu ra thị trường khu vực và thế giới; Philippines đã khởi động chương trình SME Toolkit Philippines nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng và phát triển thị trường. Theo đó, nhiều thương hiệu của Thái Lan, Singapore, Philippines,… như Thai Express, BreakTalk, Jollibee,… đã nhanh chóng thâm nhập thị trường Việt Nam.
 
nhượng quyền thương hiệu và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam
Macdonal là một trong những thương hiệu nhượng quyền thành công ở Việt Nam
 
Việt Nam vẫn là nước đi sau trong khu vực về phát triển nhượng quyền thương hiệu. Điều  này có thể biến thành lợi thế nếu chúng ta tận dụng được những kinh nghiệm của các nước khác để xây dựng một chiến lược bài bản cho mình. Vấn đề lớn nhất là doanh nghiệp đang thiếu sự hỗ trợ có tính hệ thống và bài bản từ các chính sách của nhà nước. Doanh nghiệp muốn tham gia nhượng quyền thương hiệu đều phải tự chủ động tìm hiểu thông tin và tự chuẩn bị nguồn lực cho mình. Rủi ro chắc chắn là điều không tránh khỏi.

Để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững mô hình nhượng quyền thương hiệu, bên cạnh việc xây dựng nền tảng nội tại, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ đồng bộ và xuyên suốt của chính phủ để có thể tiếp cận dễ dàng nhất, học hỏi nhanh nhất và phát triển hiệu quả nhất trong thời gian chuyển đổi và hội nhập.


Thanh Văn
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14555461
Các tin khác
[Video] Ngày hội Công tác sinh viên 2024 - dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 29 năm thành lập HUTECH Vừa qua, sinh viên HUTECH vừa được trải nghiệm loạt hoạt động thú vị tại Ngày hội Công tác sinh viên diễn ra trong 02 ngày 12 và 13/4 tại Thu Duc...
Khảo sát ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024 từ ngày 12/4 Từ ngày 12/4, sinh viên HUTECH có thể tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024. Những ý kiến,...
HUTECH rộn ràng với loạt hoạt động chào mừng tuổi 29 Cứ mỗi độ tháng 4 về, tập thể Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên (CB-GV-NV) và sinh viên HUTECH lại nôn nao và rạo rực hơn bao giờ hết, bởi trong đó...
Khoa Luật HUTECH nắm bắt những điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 Ngày 13/4, Khoa Luật HUTECH tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và cơ chế thực thi” với mục...
HUTECH khánh thành “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại tầng 8, Toà E2, Thu Duc Campus Vừa qua, “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” - một trong những công trình trọng điểm hướng đến chào mừng kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường và Đại...
HUTECH “chở” 120m3 nước ngọt về cho người dân vùng hạn tỉnh Tiền Giang Ngày 13/4, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại tổ chức chương trình Cùng tuổi trẻ HUTECH “chở nước...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×