Ôn thi THPT quốc gia giai đoạn “nước rút”

GD&TĐ - Thời điểm này, hầu hết các trường THPT của tỉnh Lào Cai đang tổ chức cho học sinh lớp 12 ôn tập nhằm giúp các em có đủ kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Lào Cai miệt mài tự ôn tập trên lớp

Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Lào Cai miệt mài tự ôn tập trên lớp

Tăng cường luyện tập và rèn kỹ năng làm bài

Trường THPT số 1 TP Lào Cai năm nay có 330 thí sinh tham dự kỳ thi “2 trong 1”, trong đó có 321 em thi tại cụm thi liên tỉnh được đặt tại TP Việt Trì (Phú Thọ) và 9 em thi tại cụm thi địa phương.

Mặc dù đã kết thúc năm học nhưng đến thăm Trường THPT số 1 TP Lào Cai trong những ngày này, chúng tôi vẫn nhận thấy một không khí học tập nghiêm túc của các em học sinh lớp 12. Nhiều lớp, mặc dù không có giáo viên hướng dẫn nhưng các em vẫn trật tự học bài, và sẵn sàng trợ giúp nhau trong quá trình ôn luyện.

Cô Hiệu trưởng Mai Thị Hiền cho biết: Đây là giai đoạn “nước rút nên các em rất ý thức học bài. Theo nguyện vọng của gia đình và học sinh, nhà trường vẫn sắp xếp lịch học bình thường cho các em lớp 12 từ nay đến ngày 22/6.

Theo đó, buổi sáng sẽ tổ chức cho các lớp ôn tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên; buổi chiều học sinh tự ôn. Nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện cho các em đến lớp để tự học theo nhóm”.

Cũng theo cô Hiền, thời điểm này, ngoài việc ôn lại các kiến thức trọng tâm, nhà trường cũng lưu ý các giáo viên tăng cường cho các em luyện tập các đề thi dưới dạng đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

Là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm, cô Mạc Thị Hằng – giáo viên dạy Toán Trường THPT số 1 Lào Cai - chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi tăng cường cho các em luyện tập các dạng bài phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh. Đồng thời rèn cho các em kỹ năng trình bày một bài thi để đạt được số điểm cao nhất”.

Còn tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Lào Cai, theo thầy Hiệu trưởng Đỗ Minh Tâm, năm nay toàn trường có 171 em học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, trong đó có 158 em thi tại cụm thi liên tỉnh và 13 em thi tại cụm thi địa phương.

Cũng như nhiều trường THPT khác, thời điểm này, nhà trường chủ yếu tăng cường các tiết luyện tập và rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh như: Cách phân phối thời gian, kỹ năng làm bài trắc nghiệm và các bài tự luận v.v….

Cũng theo thầy Tâm, để việc ôn tập của các em đạt hiệu quả cao nhất, nhà trường đã tiến hành sắp xếp các lớp học theo số lượng học sinh đăng kí môn thi và theo trình độ học tập của các em.

“Còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ THPT quốc gia. Đây là giai đoạn quan trọng nhất đối với học sinh lớp 12, do đó chúng tôi yêu cầu các giáo viên tăng cường kiểm tra khảo sát học lực của các em nhằm biết được sự tiến bộ trong học tập của các em đến đâu để từ đó có phương pháp bồi dưỡng phù hợp.

Ở giai đoạn nước rút này, chúng tôi cũng khuyến khích và hướng dẫn các em học theo nhóm (khoảng 3 em một nhóm, tối đa là 5 em). Trong nhóm phải có ít nhất 1 em có học lực từ khá trở lên nhằm trợ giúp đỡ các bạn khác cùng tiến bộ trong học tập. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức các em ôn tập từ nay đến hết ngày 22/6” – thầy Tâm trao đổi.

Không để học sinh bỏ thi chỉ vì hoàn cảnh khó khăn

Ôn thi THPT quốc gia giai đoạn “nước rút” 28Một lớp học ôn tại Trường THPT Số 1 TP Lào Cai

Được biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh Lào Cai có 6.762 thí sinh dự thi, trong đó có 3.415 thí sinh dự thi cụm thi tại tỉnh và 3.347 thí sinh dự thi tại cụm thi do trường ÐH chủ trì được đặt tại TP Việt Trì (Phú Thọ).

Ở cụm thi địa phương, tỉnh Lào Cai sẽ thành lập 10 điểm thi tại 9 huyện, thành phố. Riêng huyện Văn Bàn sẽ có 2 điểm thi vì số lượng thí sinh đông. Ngoài ra, năm nay tỉnh cũng có 523 thí sinh tự do tham dự kỳ thi THPT Quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Ninh – Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai – cho biết: Ngay sau khi BGD&ĐT chính thức công bố phương án kỳ thi THPT Quốc gia, Sở đã phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh cũng như các thầy giáo, cô giáo về những điểm mới của kỳ thi năm nay. Sở cũng chỉ đạo các trường tổ chức tư vấn cho các em học sinh đăng ký môn thi và hướng nghiệp cho các em.

“Thời điểm này, chúng tôi cũng yêu các trường tổ chức ôn tập cho các em theo hướng bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Với những học sinh có học lực yếu, cần tăng cường phụ đạo cho các em đó để các em tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Còn với những học sinh khá, giỏi có thể hướng dẫn các em các luyện giải các đề nâng cao.

Đặc biệt, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường, tiếp tục tuyên truyền về những điểm mới của kỳ nhằm ổn định tư tưởng, tâm lý cho học sinh và phụ huynh. Với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi đã chỉ đạo các trường lập danh sách để đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, tuyệt đối không để học sinh bỏ thi chỉ vì hoàn cảnh khó khăn” – Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh chia sẻ.

Ôn thi THPT quốc gia giai đoạn “nước rút” 37 Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh

Chúng tôi chỉ đạo các trường, khi tổ chức cho học sinh ôn tập cần đã lồng ghép kiến thức của chương trình ôn thi tốt nghiệp với ôn thi đại học. Quan điểm của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay sẽ có sự phân hóa cao, do đó chúng tôi yêu cầu các trường cần bám sát hướng dẫn của Bộ để tổ chức ôn tập cho các em đạt hiệu quả cao nhất.

 

Minh Phong (Báo GD&TĐ)

0
Các tin khác
Hướng dẫn làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên HUTECH khóa 2022 Ngày 15/9, Hội đồng tuyển sinh HUTECH công bố điểm chuẩn cho tất cả các ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy theo 04 phương thức xét tuyển....
HUTECH sẵn sàng “check-in” tại Ngày hội Tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022 vào ngày 24/7 tới Chủ nhật (24/7) tới đây, HUTECH sẽ đồng hành cùng quý phụ huynh, các bạn học sinh trong Ngày hội Tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022 tại...
NULAB TOUR trở lại với chuyên đề 5 - Tiếp bước Florence Nightingale, theo đuổi ngành Điều dưỡng Chuỗi talkshow NULAB TOUR “Góc nhìn từ chuyên gia: Lĩnh vực khoa học, sức khỏe sau đại dịch - cơ hội hay thách thức?” vừa trở lại với chuyên đề 5:...
Học sinh Trường THPT Lạc Long Quân (Bến Tre) hào hứng tham quan HUTECH Vừa qua, đoàn học sinh Trường THPT Lạc Long Quân (Bến Tre) đã có chuyến tham quan, tìm hiểu hệ thống đào tạo và môi trường học tập tại HUTECH.
HUTECH tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022 và mang đến nhiều thông tin giá trị Sáng nay (17/4), HUTECH đã góp mặt tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022, mang theo sự năng động, trẻ trung cùng tinh thần của “Đại...
Series 15’ hiểu ngành số 08: Truyền thông đa phương tiện - "Dám thử, dám làm" để tự tin vững bước Số thứ 8 của series “15’ hiểu ngành” do HUTECH thực hiện sẽ lên sóng vào ngày 10/3 tới đây với các chia sẻ xoay quanh ngành Truyền thông đa phương...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×