Một số câu hỏi thường gặp trong đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên

1. ĐÁNH GIÁ RÈN LUYỆN LÀ GÌ? THANG ĐIỂM RÈN LUYỆN ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

Trả lời: Đánh giá rèn luyện là một yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên. Điểm rèn luyện là điểm đạt được khi đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của sinh viên trên 05 tiêu chí đánh giá, theo thang điểm 100, cụ thể:
1. Đánh giá về ý thức tham gia học tập – Từ 0 đến 20 điểm
2. Đánh giá về ý thức chấp hành nội quy, quy chế, quy định trong nhà trường – Từ 0 đến 25 điểm
3. Đánh giá về ý thức tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội – Từ 0 đến 20 điểm
4. Đánh giá về ý thức công dân trong quan hệ cộng đồng  – Từ 0 đến 25 điểm
5. Đánh giá về ý thức và kết quả tham gia công tác cán bộ lớp, các đoàn thể, tổ chức khác trong nhà trường hoặc sinh viên đạt được thành tích đặc biệt trong học tập, rèn luyện – Từ 0 đến 10 điểm
Điểm rèn luyện ở từng tiêu chí đánh giá không được phép vượt quá khung điểm quy định.

2. ĐIỂM RÈN LUYỆN DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?

Trả lời: Kết quả xếp loại rèn luyện từng học kỳ của sinh viên được ghi trong bảng điểm cuối mỗi học kỳ và kết quả xếp loại rèn luyện toàn khóa học được ghi trong bảng điểm kèm theo Bảng điểm tốt nghiệp khi ra trường. Điểm rèn luyện là một trong những tiêu chí quan trọng để xét khen thưởng, xét học bổng trong quá trình học tập, đồng thời là căn cứ quan trọng để sinh viên sau khi ra trường thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng. Điểm rèn luyện dùng để đánh giá và phân loại kết quả rèn luyện của sinh viên theo từng học kỳ, từng năm học và toàn khóa học, theo mức như sau:
1 Từ 90 đến 100 điểm – Xuất sắc
2 Từ 80 đến 89 điểm – Tốt
3 Từ 65 đến 79 điểm – Khá
5 Từ 50 đến 64 điểm – Trung bình
6 Từ 35 đến 49 điểm – Yếu
7 Dưới 35 điểm – Kém

3. SINH VIÊN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ ĐIỂM RÈN LUYỆN?

Trả lời: Sinh viên đạt mức điểm rèn luyện tối thiểu xếp loại Trung bình khi thực hiện tốt các yêu cầu đối với người học: chấp hành các quy định, quy chế, nội quy nhà trường, văn hóa HUTECH; tham gia sinh hoạt lớp; thực hiện tốt công tác nội, ngoại trú; chấp hành, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia học tập Tuần sinh hoạt công dân
Một số câu hỏi thường gặp trong đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên 27

4. LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TĂNG ĐIỂM RÈN LUYỆN?

Trả lời: Sinh viên gia tăng điểm rèn luyện của mình bằng cách (có minh chứng cụ thể):
– Tham gia các hoạt động ngoại khóa do Trường hoặc địa phương tổ chức;
– Thành viên hoạt động tại các câu lạc bộ, đội, nhóm của Trường;
– Làm bài thu hoạch Tuần sinh hoạt công dân đầy đủ;
– Tham gia và hoàn thành nhiệm vụ công tác ban cán sự lớp, công tác Đoàn – Hội;
– Hỗ trợ và tham gia tích cực vào hoạt động chung của Lớp, Khoa, Viện, Trường;
– Đạt thành tích đặc biệt trong học tập, rèn luyện.

5. TRƯỜNG HỢP NÀO BỊ TRỪ ĐIỂM RÈN LUYỆN?

Trả lời: Trong thời gian người học bị kỷ luật:
- Mức khiển trách, khi đánh giá kết quả rèn luyện không được vượt quá loại Khá.
- Mức cảnh cáo, khi đánh giá kết quả rèn luyện không được vượt quá loại Trung Bình.
- Mức đình chỉ học tập thì sẽ không được đánh giá rèn luyện trong thời gian bị đình chỉ
- Mức buộc thôi học thì không được đánh giá kết quả rèn luyện.

6. CÓ ĐƯỢC BẢO LƯU ĐIỂM RÈN LUYỆN KHI SINH VIÊN CHUYỂN KHÓA KHÔNG? NẾU ĐƯỢC THÌ SINH VIÊN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ ĐƯỢC BẢO LƯU ĐIỂM? 

Trả lời: Sinh viên được bảo lưu điểm rèn luyện đã được công nhận khi chuyển khóa. Việc bảo lưu và chuyển điểm do nhà trường thực hiện. Trường hợp sinh viên khi đã chuyển khóa vẫn tham gia tích lũy điểm rèn luyện cùng với khóa sau được xem như đánh giá kết quả rèn luyện mới và nhà trường sử dụng kết quả này để thực hiện đánh giá về sau.

7. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ RÈN LUYỆN ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?

Trả lời: Kết quả rèn luyện từng học kỳ, năm học và toàn khóa học của sinh viên được lưu trong hồ sơ quản lý sinh viên của Trường, được sử dụng trong việc xét duyệt học bổng, xét khen thưởng – kỷ luật, xét thôi học, ngừng học, xét lưu trú ký túc xá, xét giải quyết việc làm thêm và các ưu tiên khác theo quy định.
Kết quả rèn luyện toàn khoá học của sinh viên là căn cứ để xét tốt nghiệp và được ghi chung vào bảng điểm kết quả học tập khi tốt nghiệp ra trường. Sinh viên có kết quả rèn luyện xuất sắc được xem xét biểu dương, khen thưởng. Sinh viên bị xếp loại rèn luyện yếu, kém trong hai học kỳ liên tiếp thì phải tạm ngừng học ít nhất một học kỳ ở học kỳ tiếp theo. Sinh viên bị xếp loại rèn luyện yếu, kém hai học kỳ liên tiếp lần thứ hai thì sẽ bị buộc thôi học.

8. TRƯỜNG HỢP NÀO BỊ XÉT NGỪNG HỌC, THÔI HỌC THEO QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN SINH VIÊN?

Trả lời: Sinh viên bị xếp loại rèn luyện yếu, kém (điểm rèn luyện <50) trong hai học kỳ liên tiếp thì phải tạm ngừng học ít nhất một học kỳ ở học kỳ tiếp theo. Sinh viên bị xếp loại rèn luyện yếu, kém hai học kỳ liên tiếp lần thứ hai thì sẽ bị buộc thôi học.

9. ĐIỂM RÈN LUYỆN CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC XÉT CHUYÊN NGÀNH VÀ XẾP LOẠI TỐT NGHIỆP KHÔNG?

Trả lời: Điểm rèn luyện không ảnh hưởng trực tiếp đến việc xét chuyên ngành và xếp loại tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu sinh viên xếp loại rèn luyện kém sẽ bị xét ngừng học, thôi học, khi đó sẽ không được xét chuyên ngành và tốt nghiệp.

10. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN SINH VIÊN NHƯ THẾ NÀO?

 Một số câu hỏi thường gặp trong đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên 69
Trả lời: Việc đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên của từng học kỳ được thực hiện theo quy trình sau:
❖ Bước 1: Tiếp nhận thông tin, hướng dẫn
Đối với sinh viên đầu khóa: tham gia Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học;
Đối với sinh viên giữa khóa, cuối khóa: tham gia Sinh hoạt lớp buổi 1.
❖ Bước 2: Tích lũy điểm rèn luyện khi tham gia các hoạt động, phong trào rèn luyện.
❖ Bước 3: Họp lớp đánh giá giá kết quả rèn luyện sinh viên (tham gia Sinh hoạt lớp buổi 2)
❖ Bước 4: Hội đồng đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên cấp khoa, viện họp xem xét kết quả đánh giá của khoa, viện
❖ Bước 5: Các đơn vị có trách nhiệm liên quan tổng hợp các nội dung đánh giá thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
❖ Bước 6: Thường trực Hội đồng cấp Trường tổng hợp, xem xét toàn bộ hồ sơ đánh giá kết quả rèn luyện.
❖ Bước 7: Hội đồng cấp trường họp xét, thống nhất kết quả đánh giá.
❖ Bước 8: Công bố kết quả đánh giá rèn luyện để sinh viên kiểm tra, thực hiện khiếu nại, giải trình, bổ sung (nếu có).
❖ Bước 9: Kiểm tra kết quả đánh giá rèn luyện đã được trường cập nhật tại hutech.edu.vn/phongctsv hoặc cổng thông tin sinh viên: sinhvien.hutech.edu.vn

11. NẾU KHÔNG THAM GIA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO? CÓ BỊ NGỪNG HỌC HAY KHÔNG?

Trả lời: Nếu sinh viên không tham gia đánh giá kết quả rèn luyện của học kỳ nào sẽ bị trừ điểm rèn luyện dựa trên mức điểm tối thiểu của học kỳ đó. Sinh viên không tham gia đánh giá kết quả rèn luyện chưa bị xét ngừng học nếu không rơi vào trường hợp xếp loại rèn luyện yếu, kém trong hai học kỳ liên tiếp.

12. KHI CẦN LIÊN HỆ HOẶC TƯ VẤN VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ RÈN LUYỆN, SINH VIÊN LIÊN HỆ Ở ĐÂU?

Trả lời: Phòng Công tác Sinh viên chịu trách nhiệm thực hiện các công việc này.
Khi cần liên hệ hoặc tư vấn về đánh giá kết quả rèn luyện, sinh viên có thế đến trực tiếp Phòng Công tác Sinh viên trong giờ làm việc (sáng từ 07g30 đến 11g30, chiều từ 13g30 đến 16g30) từ thứ Hai đến thứ Sáu và từ 07g30 đến 11g30 thứ Bảy trong tuần (trừ ngày nghỉ, lễ); hoặc liên hệ qua số điện thoại 08 3512 0785 gặp Thầy Đỗ Trần Thành, Email : congtacsinhvien@hutech.edu.vn

13. KẾT QUẢ RÈN LUYỆN KHÔNG CẬP NHẬT ĐỦ CÁC HOẠT ĐỘNG MÀ SV ĐÃ THAM GIA, TẠI SAO NHƯ VẬY?

Trả lời: Điểm rèn luyện tích lũy của sinh viên đạt được từ việc tham gia các hoạt động do trường cập nhật dựa trên kết quả thống kê của các đơn vị tổ chức. Có một số trường hợp thống kê thiếu hoặc sai, dẫn đến kết quả rèn luyện của sinh viên không được cập nhật đủ hoạt động đã tham gia. Khi gặp trường hợp này, sinh viên báo lại với đơn vị chủ quản tổ chức các hoạt động này để bổ sung, điều chỉnh, cụ thể:
– Đối với hoạt động do trường tổ chức: Phòng Công tác Sinh viên;
– Đối với hoạt động Đoàn – Hội tổ chức: Văn phòng Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên.

14. TẠI SAO KHI HỌP LỚP THÔNG BÁO ĐIỂM RÈN LUYỆN, NHƯNG SAU KHI TRƯỜNG CÔNG BỐ ĐIỂM, CÓ TRƯỜNG HỢP THAY ĐỔI ĐIỂM? KHI GẶP TRƯỜNG HỢP NHƯ TRÊN, SINH VIÊN PHẢI LÀM GÌ?

Trả lời: Điều này xảy ra do lý do:
– Khi họp lớp, Sinh viên chưa quan tâm đến điểm rèn luyện. Khi lớp trưởng công bố điểm rèn luyện tại Lớp, Sinh viên không khiếu nại, thắc mắc để giải quyết ngay.
– Khi gặp trường hợp này, sinh viên có thể khiếu nại, giải trình, bổ sung kết quả đánh giá rèn luyện của mình sau khi trường công bố kết quả đánh giá. Thời gian thực hiện khiếu nại, giải trình, bổ sung được thông báo cùng với kết quả đánh giá, thông thường từ 01 đến 02 tuần đầu tiên của học kỳ kế tiếp. Sinh viên truy cập website http://www.hutech.edu.vn/phongctsv/van-ban/bieu-mau chọn biểu mẫu đánh giá rèn luyện và thực hiện 2 biểu mẫu 02, 07 để xem xét kết quả rèn luyện.

15. NGOÀI ĐIỂM RÈN LUYỆN NÀY, CÒN CÓ LOẠI ĐIỂM RÈN LUYỆN NÀO KHÁC NỮA KHÔNG?

Trả lời: Hiện nay, bên cạnh điểm rèn luyện dùng để đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên (thường gọi là điểm rèn luyện sinh viên), còn có điểm rèn luyện dùng để đánh giá kết quả rèn luyện đoàn viên (thường gọi là điểm rèn luyện đoàn viên). Sinh viên thường nhầm lẫn giữa hai loại điểm này. Đây là hai kênh đánh giá khác nhau, do đó khung điểm, thang điểm, mức điểm và cách thức đánh giá cũng khác nhau. Vì vậy, khi sinh viên tham khảo kết quả thống kê các hoạt động đã tham gia tại trường từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như website của Đoàn – Hội hoặc của Phòng Công tác Sinh viên, sẽ có mức điểm rèn luyện khác nhau. Tuy nhiên, từng mức điểm đã được quy định cụ thể theo mục đích đánh giá, vì vậy, chỉ có điểm rèn luyện công bố tại website hutech.edu.vn/phongctsv hoặc sinhvien.hutech.edu.vn mới được sử dụng để đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên.
Phòng Công tác Sinh viên
0
Đính kèm:
Các tin khác
[HUTECH GAMES 2024] - Khoa Quản trị Kinh doanh thống trị nội dung Kéo co nam, nữ Cuối tuần vừa qua, hai nội dung thi Kéo co nam và Kéo co nữ thuộc khuôn khổ Hội thao “HUTECH Games 2024” của sinh viên Trường Đại học Công nghệ...
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bật sáng” ý tưởng tại sân chơi khởi nghiệp Ngày 21/3, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Chương trình “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sinh viên Khoa Quản...
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh mang yêu thương đến các cô lao công qua chương trình "Xuân yêu thương” Ngày 25/12, Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã tổ chức chương trình Xuân tình nguyện với chủ đề “Xuân yêu thương” nhằm kỷ niệm 28 năm thành lập...
Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH tổng kết và phát động phong trào sinh viên năm học 2023-2024 Ngày 21/12, Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH tổ chức Hội nghị tổng kết và phát động phong trào sinh viên năm học 2023-2024 nhằm tổng kết lại những...
×