Những lưu ý cho thí sinh khi xét tuyển ĐH - CĐ năm 2016

TNO - Trả lời những thắc mắc của phóng viên Thanh Niên đặt ra xung quanh vấn đề xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh thí sinh không nên đăng ký quá số nguyện vọng cho phép để tránh rủi ro trúng tuyển vào trường mình không mong muốn.

3 điều thay đổi
Ông có thể cho biết những điểm thay đổi trong xét tuyển năm nay?
Năm nay có một số thay đổi về xét tuyển so với năm 2015 mà thí sinh (TS) cần phải lưu ý.
Thứ nhất, TS chỉ được đăng ký số nguyện vọng (NV) giới hạn, không được thay đổi NV sau khi đã đăng ký trong suốt quá trình nộp hồ sơ xét tuyển nên TS phải hết sức cân nhắc chọn trường nào, ngành nào để đăng ký. TS có thể tham khảo điểm chuẩn năm ngoái của những ngành, trường mà mình muốn đăng ký, từ đó lượng sức mình (căn cứ vào kết quả thi năm nay). TS cũng nên tham khảo ngưỡng chất lượng đầu vào ĐH mà hội đồng của Bộ sắp tới sẽ công bố. Nếu ngưỡng đó thay đổi với năm ngoái nghĩa là điểm chuẩn các trường cũng sẽ thay đổi theo.

 
nộp hồ sơ xét tuyển: nên chọn 2 trường
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào HUTECH năm 2015

Thứ hai, năm nay Bộ yêu cầu phải bảo mật thông tin diễn biến dữ liệu xét tuyển nên thông tin trúng tuyển tạm thời hằng ngày như năm ngoái thì năm nay tuyệt nhiên không có. TS nên nộp hồ sơ sau một số ngày cân nhắc, không nên chờ đến những ngày cuối.

Thứ ba, sau khi các trường công bố kết quả trúng tuyển, TS sẽ phải nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mà mình định học. Đó là cách mà TS xác nhận rằng mình sẽ chỉ học trường đó, do mỗi TS chỉ có một giấy chứng nhận kết quả thi. TS chỉ cần gửi giấy chứng nhận qua bưu điện trong thời gian quy định.

Theo quy định của Bộ, đợt 1 TS phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi trước 17 giờ ngày 19.8. Nhưng nếu vì lý do nào đó TS nộp sau đó, liệu có được trường chấp nhận trúng tuyển không? Và nếu được chấp nhận thì trường hợp trúng tuyển đó có hợp pháp không?
TS chưa nộp vào trường nào thì vẫn còn giấy đó, vì thế nếu trường nào (trong số các trường mà TS đã đăng ký) vẫn tiếp tục tuyển thì TS vẫn có quyền nộp giấy chứng nhận kết quả cho trường. Về mặt nguyên tắc, nếu quá thời hạn quy định TS không nộp giấy chứng nhận kết quả thì trường có quyền gọi đợt khác để lấy thêm chỉ tiêu còn khuyết. Nếu TS trở lại nộp giấy chứng nhận trong các đợt bổ sung (nếu trường có tuyển các đợt bổ sung) thì đương nhiên các em được quyền nhập học.

Trong trường hợp trường không tuyển các đợt bổ sung nữa, hoặc đã tuyển đủ chỉ tiêu ở các đợt bổ sung thì việc chấp nhận giấy chứng nhận kết quả của những TS nộp muộn hay không sẽ do từng trường quyết định. Nếu họ vẫn còn chỉ tiêu thì có thể nhận hoặc không nhận TS. Còn trong trường hợp đã nhận đủ chỉ tiêu rồi thì trường sẽ không có quyền nhận thêm những TS “lỡ” nộp muộn giấy chứng nhận kết quả so với các đợt xét tuyển đã được Bộ quy định.

Đặt máy chủ ở nhiều nơi
Năm nay Bộ cho triển khai TS đăng ký xét tuyển trực tuyến trên toàn quốc, trong khi cũng có các nhóm xét tuyển. Vậy phần mềm xét tuyển của Bộ có bao gồm hết các tình huống thực tế sẽ xảy ra trong quá trình xét tuyển?
Bộ đã thiết kế một phần mềm đăng ký xét tuyển phù hợp với việc đăng ký vào các trường xét tuyển độc lập lẫn vào các trường xét tuyển theo nhóm. Phần mềm được thiết kế rất tiện ích cho TS khi đăng ký xét tuyển theo nhóm. Với TS đăng ký xét tuyển vào trường độc lập thì chỉ được chọn tối đa 2 trường, nếu muốn chọn thêm thì phần mềm cũng sẽ không cho chọn nữa.

TS cần đặc biệt lưu ý khi gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường. Nếu làm đúng, tức là đợt 1 đăng ký tối đa 2 trường với những trường xét tuyển độc lập thì không vấn đề gì. Còn nếu đăng ký quá số NV cho phép thì TS sẽ vô tình bị tước mất quyền chủ động đối với NV của mình. Bởi khi đấy, 2 trường nhập dữ liệu của TS lên phần mềm đăng ký xét tuyển trước nên NV của TS vào 2 trường đó được chấp nhận. Trường thứ ba nhập vào thì phần mềm sẽ từ chối nhận. Mà 2 trường nhập dữ liệu của TS vào trước chưa chắc đã là 2 trường mà TS mong muốn trước. Do đó, để tránh rủi ro, TS nên chủ động chọn đúng 2 trường để gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Bộ đã chuẩn bị như thế nào để tránh sự nghẽn mạng trong quá trình TS đăng ký xét tuyển?
Năm nay Bộ sẽ có rất nhiều máy chủ đặt ở các nơi khác nhau. Những trường có khả năng nhiều TS đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ có những máy chủ riêng, tránh trường hợp quá tải cục bộ.

 
Dự kiến tuần này có “điểm sàn”
Theo quy định ngày 1.8 các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Dự kiến khoảng từ 25 - 27.7 Bộ sẽ họp để đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.


Quý Hiên 
Thanh Niên Online

 
14558373
Các tin khác
HUTECH cùng teen Trường THPT Marie Curie trải nghiệm ẩm thực và nghệ thuật trên bàn tiệc Vừa qua, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức “Chương trình trải nghiệm Ẩm thực và Nghệ thuật trên bàn tiệc” tại Trường THPT Marie...
HUTECH mang đến những thông tin giá trị để Teen Sóc Trăng “Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề” Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã phối hợp với Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) tổ chức Ngày hội “Hiểu đúng mình - Chọn đúng...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngày 27 và 28-6 -TTO- Ngày 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày 27 và 28-6.
Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024 -TTO- Sáng 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm cơ sở cho các nhà trường và học sinh ôn tập.
Dự kiến những mốc thời gian cần lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2024 -TTO- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những mốc thời gian và việc cần thực hiện trong đăng ký, xét tuyển đại học năm 2024.
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×