Những lưu ý khi xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng 2015

Năm 2015 có nhiều điểm mới trong tuyển sinh và xét tuyển nguyện vọng (NV) đại học, cao đẳng. Theo đó, từ tháng 5/2015, phương thức xét tuyển học bạ đã được các trường triển khai, nhằm mang đến cơ hội cho các thí sinh không đạt kết quả phù hợp theo kỳ thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó, những thí sinh còn có cơ hội xét tuyển nguyện vọng ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để nắm lấy cơ hội vào trường đại học uy tín, có truyền thống.

Để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần lưu ý những thông tin quan trọng liên quan đến cách làm hồ sơ, thời hạn xét tuyển và các yếu tố liên quan đến chất lượng đào tạo của trường đại học muốn đăng ký xét tuyển.
 

Những lưu ý khi xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng 2015 9Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2015 của HUTECH

Sử dụng đúng phiếu điểm khi xét tuyển nguyện vọng

Ngay sau khi có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi theo mẫu của Bộ Giáo dục – Đào tạo để đăng ký nguyện vọng 1 và xét tuyển các nguyện vọng bổ sung. Tương ứng với mỗi phiếu, thí sinh sẽ chọn 4 ngành học theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Khi thí sinh đã trúng tuyển thì không được xét tuyển NV tiếp theo.

Cụ thể, sau khi hoàn tất các thông tin theo yêu cầu, thí sinh sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi dùng để cho nguyện vọng 1 nộp về trường đăng ký xét tuyển từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8/2015. Sau khi kết thúc thời gian trên, các trường nếu còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục nhận đăng ký xét tuyển các NV bổ sung (đợt 1, 2 và 3) theo quy định. Cần lưu ý thêm là các phiếu điểm phải là bản gốc, có mã vạch theo quy định ban hành của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Cân nhắc mức điểm

Để tăng cơ hội khi xét tuyển nguyện vọng, ngoài việc sử dụng đúng phiếu điểm, còn phải chú ý đến điểm số. Các trường sẽ công bố mức điểm xét tuyển dựa trên “ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào” theo quy định của Bộ.

Là năm đầu tiên áp dụng dựa trên kết quả của duy nhất 1 kỳ thi THPT Quốc gia, tuy nhiên, thí sinh có thể tham khảo mức điểm trúng tuyển của một số trường ở các năm trước đó để có thêm cơ sở chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân. Từ năm 2014 trở về trước, trường Đại học Bách khoa ĐHQG HCM, đại học Khoa học tự nhiên ĐHQG HCM, đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Sư phạm, Y Dược có mức điểm trung bình từ 18 – 26, 27 điểm. Cạnh đó, một số đại học có chỉ tiêu tuyển sinh tương đối và đa dạng các ngành nghề như Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) có mức điểm trúng tuyển ở mức tương đương điểm sàn theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo… Do vậy, có thể khẳng định, thí sinh hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển khi xét tuyển NV1 khi xét tuyển vào các trường vừa sức của mình.

>> Tham khảo mức điểm chuẩn 2014 của HUTECH

>> Tham khảo mức điểm chuẩn của một số trường Đại học năm 2014

Chất lượng đào tạo của trường xét tuyển nguyện vọng

Hiện tại, giáo dục đại học Việt Nam đang phát triển nhưng chưa đồng đều ở một số khu vực. Điều đó, góp phần ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và thương hiệu của một số trường. Ngoài ra, các yếu tố về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, các kết quả minh chứng cho hiệu quả đào tạo cũng là những vấn đề cần quan tâm khi một thí sinh tham gia xét tuyển nguyện vọng.

Bên cạnh các trường đào tạo đặc thù, mức điểm trúng tuyển cao như Đại học Bách Khoa, Đại học Sư Phạm, Đại học Y Dược…thí sinh cũng nên quan tâm đến các trường đã khẳng định được chất lượng đào tạo của mình trước xã hội như Đại học Thăng Long ở Phía Bắc, Đại học Duy Tân ở Miền Trung, đặc biệt là Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) ở miền Nam. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin về các trường trước khi đăng ký xét tuyển tại website, trực tiếp đến cơ sở đào tạo hoặc tìm hiểu thông tin từ người thân.

Cụ thể, tại Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), với 53 ngành đào tạo trình độ Đại học, Cao đẳng trường đang có hệ thống campus khang trang, hiện đại nhất TPHCM, đội ngũ giảng viên được tuyển chọn kỹ, có học hàm học vị cao, đủ sức hướng dẫn sinh viên “khai phá” các kiến thức hấp dẫn ở các môn học thuộc lĩnh vực Kỹ thuật – Công nghệ, Kinh tế - Tài chính, Quản trị - Dịch vụ, Kiến trúc – Mỹ thuật, Luật, Ngoại ngữ, Khoa học Xã hội – Nhân văn….Vì thế, hàng năm có hàng ngàn thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các chương trình học của trường. Chi tiết về thông tin xét tuyển của HUTECH có thể truy cập tại đây.


Những lưu ý khi xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng 2015 42Sinh viên HUTECH được đào tạo theo triết lý "phát triển toàn diện người học"
 

Thời gian xét tuyển nguyện vọng của các trường

Năm 2015, việc xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia chia làm 4 đợt. Thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian để nộp hồ sơ đúng hạn, tránh sót một cơ hội nào ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển nguyện vọng của mình:

Tên đợt xét tuyển

Thời gian nhận hổ sơ

Hạn cuối nhận hồ sơ

Xét tuyển NV1

01/8/2015

20/8/2015

Xét tuyển NVBS Đợt 1

25/8/2015

15/9/2015

Xét tuyển NVBS Đợt 2

20/9/2015

05/10/2015

Xét tuyển NVBS Đợt 3

10/10/2015

25/10/2015

Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2015 của các trường
 

Theo quy định, thí sinh có thể nộp phiếu xét tuyển trực tiếp hoặc theo đường bưu điện (khuyến khích theo hình thức chuyển phát nhanh) đến địa chỉ của các trường, kèm theo kệ phí xét tuyển là 30,000 đ.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin và thường xuyên cập nhật tình hình xét tuyển của các trường tại website các trường Đại học uy tín:

121720
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×