Chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tại HUTECH

Năm 2015, Viện Công nghệ Việt – Nhật (VJIT) được thành lập bởi Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và đối tác là các trường đại học hàng đầu của Nhật Bản triển khai chương trình đại học chuẩn Nhật Bản nhằm đào tạo những kỹ sư, cử nhân vững chuyên môn, giỏi tiếng Nhật, có tác phong và kỷ luật làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo năng lực làm việc và thăng tiến trong các doanh nghiệp Nhật Bản.
 
Chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tại HUTECH 10
HUTECH có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp và trường đại học Nhật Bản

Đây là định hướng đào tạo đón đầu xu hướng về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các Doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới. Với khoảng 1.200 doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang hoạt động tại Việt Nam, và mức độ gia tăng khoảng hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản mỗi năm,  thị trường lao động Nhật Bản đang có nhu cầu rất cao về nhân lực. Cạnh đó, Nhật Bản hiện là một trong những quốc gia đang phải đối mặt với thách thức già hóa dân số nên nhu cầu về nguồn lực sang làm việc tại đất nước mặt trời mọc cũng rất lớn.

Áp dụng mô hình CDIO – phương pháp đào tạo tiên tiến thế giới
Sinh viên chương trình đại học chuẩn Nhật Bản tại HUTECH được học tập trong một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp với chương trình đào tạo được xây dựng và cập nhật liên tục theo đúng chuẩn của Trường Đại học Công nghệ Kanazawa (KIT) - một trong những trường đại học hàng đầu Nhật Bản áp dụng thành công mô hình CDIO vào trong giảng dạy và học tập. Theo đó, chương trình đại học chuẩn Nhật Bản tại HUTECH cũng sẽ áp dụng mô hình CDIO tiên tiến này.

 
Chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tại HUTECH 32
Sinh viên được học tập trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp

CDIO (Conceive – hình thành ý tưởng; Design – thiết kế ý tưởng; Implement – thực hiện; Operate – vận hành) là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trên cơ sở xác định những chuẩn mực mà sinh viên sau khi ra trường phải đạt được để thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo một cách khoa học và hiệu quả. Chương trình được thiết kế theo hướng tiếp cận CDIO sẽ đào tạo thế hệ sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kĩ năng, thái độ, ý thức trách nhiệm và đặc biệt là năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn (năng lực C-D-I-O) nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Để làm được điều đó, HUTECH triển khai ba học phần Đồ án thiết kế (Project Design I, II và III) trong chương trình học chính khóa. Khác biệt hoàn toàn so với các chuẩn mực đào tạo khác, sinh viên chương trình đại học chuẩn Nhật Bản sẽ phải tự thân trong cả quá trình từ xác định vấn đề, nghiên cứu thiết kế phương án giải quyết đến triển khai vào thực tế và quản lý vận hành. Các giáo sư từ Đại học Kanazawa và giảng viên giàu kinh nghiệm của HUTECH sẽ trực tiếp hướng dẫn các bạn đối với các học phần này.

Hoàn thành các Học phần Đồ án thiết kế này, sinh viên sẽ có đủ năng lực nhận biết, phát hiện vấn đề về hạn chế của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đang lưu hành trên thị trường, có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra phương án giải quyết thông qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm và kiểm chứng đánh giá vấn đề. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá thành công của mỗi cá nhân.


 Hoàn thiện kiến thức, kỹ năng và ngôn ngữ trong môi trường đào tạo chuẩn Nhật Bản
Với định hướng phát triển toàn diện mỗi cá nhân người học, trong đó kiến thức chuyên ngành đóng vai trò nền tảng quan trọng, sinh viên hoàn thành chương trình có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu công việc của một kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản. Mỗi học kỳ sinh viên được học một số môn chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Nhật – đây chính là ưu điểm nổi bật của chương trình, giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận được những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, kinh tế của Nhật Bản bằng chính ngôn ngữ bản địa.

 
Chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tại HUTECH 55
Trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu công việc của một kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản

Song song với những kiến thức chuyên môn cần thiết, chương trình còn lồng ghép các môn học về văn hóa ứng xử, phương pháp và tác phong làm việc với người Nhật để sinh viên rèn luyện thái độ, phong cách chuyên nghiệp, dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và quốc tế nói chung.

Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập, sinh viên luôn được tạo cầu nối để thường xuyên tiếp cận với các doanh nghiệp Nhật Bản và ngược lại thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Sinh viên có cơ hội lắng nghe và tiếp thu kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau thông qua các buổi hội thảo chuyên đề, sinh hoạt học thuật do các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản chủ trì để có cái nhìn cập nhật, toàn diện về nghề nghiệp mình đang theo đuổi.


Đảm bảo cơ hội thực tập và việc làm tại các Doanh nghiệp Nhật Bản
Theo thỏa thuận giữa Hiệp Hội các doanh nghiệp Nhật Bản và HUTECH, VJIT sẽ đào tạo và cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản mỗi năm khoảng 1.000 kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản chất lượng cao ở các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng  như: Quản trị kinh doanh, Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Marketing, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin, Tự động hóa, Cơ khí chế tạo, Xây dựng, Công nghệ thực phẩm.

 
Chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tại HUTECH 75
Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ liên tục cho sinh viên trong suốt quá trình học

Cũng theo thỏa thuận này, Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhật Bản cam kết hỗ trợ liên tục cho sinh viên chương trình Chuẩn Nhật Bản  trong suốt quá trình học tập, thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp. Vào năm cuối, 100% sinh viên của chương trình được trải nghiệm “học kỳ doanh nghiệp” 4 tháng tại các doanh nghiệp Nhật Bản để áp dụng và hoàn thiện kiến thức chuyên môn, kỹ năng và tác phong làm việc chuyên nghiệp của người Nhật. Đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ, họ sẵn sàng tuyển dụng sớm những ứng viên tiềm năng thông qua hoạt động này ngay khi chưa tốt nghiệp.

Đặc biệt, chương trình còn cam kết đảm bảo việc làm cho các kỹ sư, cử nhân chuẩn Nhật Bản tương lai với mức lương khởi điểm từ 10 triệu đồng/tháng tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoặc khoảng 2.000USD/tháng tại Nhật Bản.
 
14553828
Các tin khác
HUTECH công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đối với hai phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 năm 2024 Ngày 03/4, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo hai phương thức xét tuyển học bạ THPT...
HUTECH nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt 2 đến 31/5: Từ 18 - 24 điểm HUTECH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ 01/4 đến 31/5 cho tất cả các ngành đào tạo tại Trường, với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm.
HUTECH công bố 04 phương thức tuyển sinh Đại học dự kiến năm 2024 Ngày 20/12/2023, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) công bố phương án tuyển sinh Đại học chính quy dự kiến năm 2024. Cụ thể như sau:
Quản trị Khách sạn cần tố chất gì? Ngành Quản trị khách sạn là ngành học quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Những bạn có tư duy nhạy bén,...
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh HUTECH làm việc liên tục trong dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4 - 01/5 Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin các ngành học, môi trường học tập cũng như hoàn tất các thủ tục, hồ sơ xét tuyển đại học của thí sinh,...
Tuyển sinh ĐH 2023: Từ 5.7 thí sinh đăng ký xét tuyển - TNO- Theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT về xét tuyển ĐH năm 2023, từ ngày 5.7 đến 17 giờ ngày 25.7, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển, điều chỉnh...
×