Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách

Từng đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 do Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang tổ chức và hiện đang  theo học ngành Công nghệ thông tin, Lê Trọng Phúc (Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)) lại gây bất ngờ khi “bật mí” mình đặc biệt mê viết lách.
 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 5
 
Cùng trò chuyện với Trọng Phúc, lắng nghe những chia sẻ về đam mê và sở thích của cậu bạn thú vị này nhé!
 
Chọn nghiên cứu khoa học (NCKH) để hiểu hơn về thế giới xung quanh
 
- Chào Trọng Phúc, được biết bạn từng đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh ở lĩnh vực Khoa học xã hội & hành vi. Bạn có thể chia sẻ thêm điều gì về giải thưởng này không?
 
Đó là cuộc thi về NCKH đầu tiên mà mình tham gia. Khoa học với mình là một thế giới thú vị, từ nhỏ mình đã tò mò với nhiều thứ xung quanh và luôn muốn đào sâu tìm hiểu. Nhưng do ở quê mình không có điều kiện thuận lợi cho lắm, nên mọi thứ vẫn khá mông lung, cho đến khi mình quyết định thử sức ở cuộc thi này. Với một “tay mơ” như mình thì giải thưởng này mang ý nghĩa rất lớn, giúp mình có động lực để thật sự lựa chọn con đường nghiên cứu, có thể thêm nhiều khám phá và trải nghiệm mới.

 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 21
Trọng Phúc đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 do Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang tổ chức
 
- Đề tài mà bạn lựa chọn là gì?

Mình tìm hiểu về đề tài “Nghiên cứu tác động của mạng xã hội đến sự phát triển tâm sinh lý học sinh trung học”. Đây là đề tài mà mình tâm đắc, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, các bạn học sinh có thời gian sử dụng Internet và mạng xã hội nhiều hơn. Các hoạt động học tập, giải trí, kết nối bạn bè,... hầu như đều trên mạng xã hội. Trên mạng xã hội, sự ràng buộc từ phía gia đình và nhà trường giảm đáng kể, thay vào đó là khả năng tự chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân. Vì vậy, mạng xã hội đã ảnh hưởng ra sao, tác động qua hình thức nào,... trở thành vấn đề rất bức thiết, khiến mình muốn tìm hiểu thật cụ thể.

 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 37
Đề tài “Nghiên cứu tác động của mạng xã hội đến sự phát triển tâm sinh lý học sinh trung học
 
 
- Bạn đã nghiên cứu và hoàn thành đề tài này trong thời gian bao lâu?

Mình đã dành gần hai năm để nghiên cứu từng khía cạnh của vấn đề một cách cụ thể nhất. Đây là khoảng thời gian không chỉ giúp mình tìm ra kết quả nghiên cứu mà còn giúp mình khám phá ra một “con người” khác trong mình.
 
Viết lách là “phụ gia” không thể thiếu trong quá trình NCKH
 
- “Con người” khác mà bạn nhắc đến khi NCKH là gì?

Đó là một phiên bản kiên trì và cứng rắn, và hơi “lì lợm” nữa, khác với chính mình trước đó. NCKH đã mang lại cho mình nhiều điều. Mình không ngừng bổ sung kiến thức, học kỹ năng tư duy phản biện, quản lý thời gian, đa dạng hóa góc nhìn, tìm tòi mở rộng các nguồn tham khảo,... để phát triển bản thân và phục vụ cho đề tài.

 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 64
"Giải thưởng" từ nghiên cứu còn là việc khám phá ra một con người khác của mình
 
 
- Phúc có gặp khó khăn gì trong quá trình hoàn thành đề tài của mình không?

Khó khăn lớn nhất là nền tảng kiến thức và phương pháp nghiên cứu của mình chưa thật vững, vì mình chỉ mới là học sinh phổ thông thôi. Mình đã tự học rất nhiều, nhưng vẫn có những lần hướng tìm hiểu của mình gặp bế tắc khiến mình muốn chán nản.
 
Tuy nhiên, những lúc như thế mình lại nghĩ đến những lời động viên của mọi người, nghĩ về lý do vì sao mình bắt đầu. Khi cảm thấy “tắc”, mình thường chọn viết lách. Viết một câu chuyện, dựng nên một tình huống, hay đơn giản là viết những đoạn không có mở và kết,... nó giống như “chất phụ gia” trong thời gian thực hiện NCKH của mình. Mình lại đứng dậy và bắt đầu lại với một niềm hứng khởi mới. Và mỗi lần như vậy mình lại thêm nể phục sự kiên trì của các nhà khoa học thực thụ.
 
- Được biết thành tích học tập của bạn gắn với thế mạnh ở các môn khoa học tự nhiên. Vậy có phải khả năng viết lách là điều giúp bạn tự tin chọn đề tài thiên về xã hội như vậy?

Có thể đó là một sợi dây kết nối, khi mình rất đam mê viết lách dù theo học khối tự nhiên. Trong lớp khả năng cảm văn, suy luận và liên hệ của mình thường được đánh giá khá cao, nên mình cũng khá tự tin khi chọn nghiên cứu về khoa học xã hội và hành vi.

 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 86
Với Phúc, viết lách giống như “chất phụ gia” trong thời gian thực hiện NCKH
 
Lựa chọn HUTECH để niềm đam mê NCKH được ươm mầm
 
- Bạn biết đến HUTECH như thế nào?


Trong một lần tình cờ theo dõi thông tin của một cuộc thi NCKH dành cho sinh viên, mình rất ấn tượng với một số đề tài. Thật bất ngờ khi đó đều là những đề tài của các anh chị sinh viên HUTECH. Từ đó, mình đã dành thời gian tìm hiểu thêm thông tin về trường qua nhiều các kênh thông tin khác nhau.

Điều mình thật sự “phải lòng” HUTECH là Trường đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sinh viên NCKH, để sinh viên được định hướng và hỗ trợ thực hiện nghiên cứu trong một môi trường năng động, hiện đại. Thật may mắn khi ngôi trường mình thích lại có ngành Công nghệ thông tin - ngành học có thể giúp nuôi dưỡng đam mê công nghệ từ nhỏ của mình.

 
Tân Sinh viên Lê Trọng Phúc - nam sinh IT thích nghiên cứu khoa học & mê viết lách 106
Chọn HUTECH, Trọng Phúc đang rất kỳ vọng phát triển niềm đam mê NCKH của mình
 
- Dự định trong thời gian sắp tới của bạn là gì?

Thời gian đầu học tập tại trường đại học quả là khác xa so với thời THPT. Mình đã vượt qua được giai đoạn nôn nóng từng ngày để được đến trường, dù mình vẫn mong đến ngày tình hình dịch bệnh ổn định hơn để trải nghiệm cuộc sống sinh viên thực thụ. Sắp tới mình sẽ tham gia một số CLB để tăng cường trải nghiệm, kết bạn và tích lũy kinh nghiệm. Và chắc chắn mình sẽ tiếp nối đam mê NCKH tại HUTECH!
 
- Cảm ơn Trọng Phúc về những chia sẻ của bạn. Mong sẽ sớm thấy những đề tài nghiên cứu mới của bạn trên những bảng vàng của HUTECH nhé! 

Thực hiện: Hoàng Thương - Khánh Vân
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phòng Truyền thông
14598011
Các tin khác
[Video] Thí sinh Nguyễn Trúc Phương đăng quang Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024 Tối 20/3, Đêm Gala Chung kết và Trao giải cuộc thi tài năng HUTECH’s Got Talent 2024 của HUTECH đã diễn ra với loạt tiết mục ấn tượng. Vượt qua 16...
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Nhất Huy - hạt giống tài năng của giải Taekwondo Tân sinh viên Nguyễn Nhất Huy - Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH chia sẻ về chìa khoá giữ ngôi vị vô địch 03 năm liên tiếp 2019-2021 tại Giải Hội...
Gương mặt tân sinh viên Nguyễn Khánh Linh: nỗ lực chưa chắc đã thành công nhưng không nỗ lực thì chắc chắn sẽ thất bại “Không có ai ngủ dậy rồi bỗng dưng thấy mình đã lao phăng phăng về đích, chẳng có ai chỉ cần nói quyết tâm là sẽ thành công, để chạm tới ước mơ,...
Sinh viên HUTECH đạt nhiều thành tích xuất sắc tại Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023 Vừa qua, tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023, sinh viên Trường Đại...
Gương mặt tân sinh viên: Vũ Võ Châu Giang say mê hết mình với các hoạt động phong trào Đoàn - Hội Không chỉ đảm nhận nhiều vai trò như Chỉ huy trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện, Hoa phượng đỏ lần thứ 17, Cán bộ Văn phòng Quận Đoàn Phú Nhuận,…...
Thiết kế viện dưỡng lão, sinh viên HUTECH “ẵm” giải Ba cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” Chiều ngày 26/10, Lễ trao giải cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại đây, đại diện Trường Đại học Công...
×