Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM

Chính thức khởi động từ ngày 12/07, với lực lượng 520 chiến sĩ tỏa khắp 3 mặt trận gồm quận Bình Thạnh, quận 9, huyện Nhà Bè - mặt trận TP.HCM; xã Ia Piar, xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, Gia Lai) - mặt trận tỉnh Gia Lai; xã Minh Đức và xã Tân Trung (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) - mặt trận tỉnh Bến Tre.
 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 6

Sau gần 2 tuần bắt tay vào các công trình, phần việc, quyển nhật ký “Mùa hè xanh HUTECH 2019” lại thêm đầy ắp bởi những dòng cảm xúc đong đầy của những cô cậu sinh viên tạm gác bút nghiên tham gia tình nguyện gửi về.

Từ cao nguyên Gia Lai...
 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 17
“Ia Peng nơi tôi đóng quân mang đến không khí thật trong lành, yên ả và hoàn toàn khác hẳn cái nóng bỏng rát của Sài Gòn. Với quyết tâm “Đâu cần thanh niên có – Đâu khó có thanh niên”, vậy là cứ khí thế đó tôi tham gia Mùa hè xanh với điểm đến là mảnh đất cao nguyên xinh đẹp này. Tham gia chiến dịch tôi thấu hiểu thế nào là sự cực nhọc của công việc chân tay, hiểu được thế nào là tình quân dân, tình hàng xóm, tình đồng chí nhiệt thành, thân thiện không chút so đo. Thật tự hào khi là chiến sĩ “Mùa hè xanh HUTECH 2019” ở Gia Lai và đây thực sự sẽ là dấu ấn khó phai để rồi lại mong mỗi mùa hè sang trong quãng đời sinh viên sẽ không bỏ lỡ mùa chiến dịch nào”


Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 24

 “Đến với Gia Lai, tôi có rất nhiều những “lần đầu”: lần đầu được tham gia sinh hoạt, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với các bạn sinh viên như một đại gia đình; lần đầu tiên đến với một làng dân tộc thiểu số và tìm hiểu được những nét văn hóa độc đáo bản địa: nhà sàn, ngôn ngữ, tập quán sinh hoạt Ia Piar; lần đầu được trải qua một “Học kỳ trái tim” lớn và ý nghĩa như thế này… Ở Gia Lai, bạn sẽ cảm thấy cái nắng nóng của tiết trời Tây Nguyên dường như dịu hẳn khi nhìn nụ cười thật tươi của em nhỏ người J’Rai; nhớ mãi cái khoảnh khắc khi đi vận động các em tham gia lớp ôn tập hè được nghe các em nhỏ gọi mình một tiếng “Cô”, rồi hằng ngày cứ buổi sáng là nghe các em trong thôn bập bẹ tiếng Kinh: “em chào cô ạ!”. Giọng nói trong trẻo đó thật là quá đáng yêu, mai mốt về Sài Gòn chắc là tôi nhớ lắm. Tự hứa trong mùa chiến dịch này, tôi cùng đồng đội sẽ cố gắng hết mình và hoàn thành tất cả các công trình vì người dân địa phương vì các em nhỏ ở Ia Piar và để góp nên khoảng trời thanh xuân tươi đẹp nhất!”

...Đến quê hương xứ dừa...
 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 37
“Mùa hè xanh” năm nay với riêng tôi chất chứa nhiều tình cảm sâu sắc bởi khi là chiến sĩ tôi nhận được thật nhiều sự quan tâm của nhà trường, địa phương và tình cảm của bà con thôn xóm xứ dừa. Trong suốt chiến dịch vừa qua, chiến sĩ tình nguyện chúng tôi nhận được tình cảm chân thành từ những điều nhỏ nhặt nhất, đó là sự quan tâm từng cốc nước giữa trưa hè nóng bức, gói xôi lót bụng giữa giờ, hay từng bữa ăn đậm chất yêu thương. Những điều đơn giản lại là động lực giúp chiến sĩ áo xanh chúng tôi hoàn thành tốt nhất mục tiêu chiến dịch đề ra cũng như những tiêu chí xây dựng nông thôn mới.”

 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 44
“Sau 1 tuần được cống hiến, tham gia vào các hoạt động ý nghĩa nơi xứ lạ, trong tôi có biết bao kỷ niệm với mảnh đất này. Mảnh đất mà bao con người sinh ra đều chân chất, thật thà, bao dung, cởi mở. Những bát cơm chia sẻ cùng nhau, những gói xôi nấu vội giữa giờ gửi tận tay chiến sĩ đã thể hiện rõ nét tấm lòng của bà con rồi. Nơi đây, tôi cũng được gặp những người mà tôi chưa hề quen biết, chúng tôi bắt đầu trở thành chiến sĩ, đồng đội. Tuy đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng ở đây chúng tôi là một. Chúng tôi có chung một suy nghĩ, một mục tiêu, một tấm lòng. Chúng tôi xem nhau như là một gia đình. Những ký ức đó tuy ngắn nhưng chắc chắn khó thể nào phai trong mỗi chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, tiếp tục cống hiến và biết trân trọng từng giây từng phút trên mảnh đất này, bên những người chiến sĩ mà chúng ta đã xem nhau là người một nhà.”

 

....Và Thành phố Hồ Chí Minh thân quen
 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 59
 “Đã hơn một tuần kể từ ngày ra quân, cả mặt trận thành phố như được lấp đầy bởi hình ảnh, tiếng cười của bọn trẻ. Bản thân là chiến sĩ cũng thấy ấm thêm phần nào. Thời tiết khi nắng khi mưa, nhưng len lỏi trong đó, vẫn là sự mong đợi tiếp tục đồng hành cùng chiến dịch. Ai bảo đi mặt trận Thành phố là chán? Chán sao được khi mà thành phố tưởng như rộng lớn nhưng vẫn không lớn bằng sự rộng lớn trong trái tim, và cả tình người nơi đây. Đôi khi đang chạy xe bon bon trên đường chợt thấy bạn mặc áo xanh giống mình tự dung thấy vui như vừa tìm được “đồng minh”. Mùa hè xanh ấy mà, đợi tìm cơ hội để đi nên cứ chần chừ, một hai lần chần chừ là đi tong cái thanh xuân rồi. Tuổi trẻ là khi ta còn sức khoẻ, còn lửa trong người, và còn minh mẫn để nhớ. Tôi ở đây bên cạnh tôi còn có đồng đội, để khoảng thời gian này sẽ là bầu trời của tuổi trẻ. Biết đâu sau này, không phải, biết đâu mùa hè năm sau, guồng quay cuộc sống không cho phép tôi có thể tiếp tục đồng hành cùng chiếc áo xanh thì tôi vẫn không hối tiếc vì mình đã cống hiến 3 mùa hè mưa tháng 7 tại Sài Gòn.”  

 

Lật từng trang nhật ký Mùa hè xanh HUTECH: từ Gia Lai đến Bến Tre, về TP.HCM 65
 “Người ta thường nói, thời sinh viên nhất định phải đi Mùa hè xanh ít nhất một lần và tôi hoàn toàn bị cuốn hút bởi ý tưởng hay ho này, vì vậy tôi đã chọn Mùa hè xanh 2019, mặt trận Nhà Bè. Từng là “đứa trẻ ấm ức” với suy nghĩ đi trong thành phố sẽ rất nhàm chán nhưng không sau hơn một tuần thử sức, đồng hành cùng đồng đội khiến tôi quyết định sẽ không bỏ lỡ bất cứ mùa hè xanh nào trong suốt 4 năm đại học sắp tới và dù là đi tỉnh hay thành phố đều sẽ thật tuyệt vời. Đi Mùa hè xanh ở thành phó, chỉ cần tôi hết lịch học trong tuần, tôi có thể xách balo cùng chiếc xe chạy xuống Nhà Bè cùng đồng đội. Cô chú ở Nhà Bè lạ lắm, họ chỉ cần thấy những đứa trẻ mặc áo xanh cầm cuốc cầm xẻng đi xây dựng là họ rưng rưng “các con cực nhọc quá”, “cần đồ vô nhà chú lấy nè”, “già cảm ơn các cháu, con đường sẽ đẹp và bằng phẳng lắm các cháu nhỉ?”,… làm chúng tôi chỉ muốn dành tất cả tâm sức hoàn thành những phần việc và tận hưởng những điều ấm áp nhất nơi này -  nơi có những đồng chí dễ mến, người dân thân thiện. Cảm ơn nhiều nhé, vệt nắng trưa hè năm nhất của tôi…”

 

Người ta nói nếu đời người là một cuốn phim, thì quãng đời sinh viên có lẽ là những thước phim sôi động nhất. Khi ta trẻ, ta có rất nhiều sự lựa chọn cho cuộc đời mình. Những chiến sĩ Mùa hè xanh HUTECH đã có những trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày đầu của chiến dịch. Chắc chắn rằng những cảm xúc, kỷ niệm đặc biệt như thế này sẽ theo các bạn suốt hành trình tuổi trẻ và không thể nào quên trong cuộc đời. “Đơn giản đó là những năm tháng mà chúng tôi được khoác lên mình tấm áo xanh, được làm những điều có ý nghĩa với quê hương và lưu giữ cho mình những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi trẻ”.

Những trang nhật ký Mùa hè xanh 2019 tiếp theo của chiến sĩ HUTECH vẫn đang được viết tiếp mỗi ngày. Ban biên tập website HUTECH sẽ tiếp tục gửi đến các bạn trong thời gian tới.


Thực hiện: Tạ Thúy - Ngọc Anh
Ảnh: Phương Trinh - Phạm Thi - Do Nhân vật cung cấp
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
 
14577160
Các tin khác
HUTECH khánh thành “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại tầng 8, Toà E2, Thu Duc Campus Vừa qua, “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” - một trong những công trình trọng điểm hướng đến chào mừng kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường và Đại...
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
Sinh viên HUTECH rực lửa nhiệt huyết tại Ngày hội Công tác sinh viên 2024 Trước thềm kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập Trường (26/4/1995-26/4/2024), ngày 12/4, HUTECH đã khai mạc Ngày hội Công tác sinh viên chủ đề “Tự hào...
Ý nghĩa diễn đàn khát vọng sinh viên HUTECH “Dám ước mơ - Chạm thành công” Ngày 29/3, HUTECH đã tổ chức Diễn đàn khát vọng sinh viên HUTECH “Dám ước mơ - Chạm thành công” nhằm giúp sinh viên xác định ước mơ, nuôi dưỡng đam...
126 sinh viên ưu tú HUTECH được kết nạp Đoàn viên Ngày 28/3, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng với Đoàn Khoa Luật HUTECH tổ chức Lễ kết nạp Đoàn...
Đoàn viên, thanh niên HUTECH long trọng kỷ niệm 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Ngày 26/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)...
×