Các thức ăn cho trí nhớ 'siêu đỉnh'

 

Giai đoạn ôn thi nước rút cần ôn tập và hệ thống lại lượng lớn kiến thức. Sĩ tử chú ý bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe và trí não cùng chế độ ăn, ngủ, ôn tập hợp lý.

- Bài viết: Zing.vn -

 

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong những ngày ôn thi cuối cùng, thí sinh không chỉ hệ thống lại toàn bộ kiến thức, ghi nhớ nội dung quan trọng mà còn phải chuẩn bị sức khỏe tốt cho những ngày thi căng thẳng.

TS. Nguyễn Lệ Hà, chuyên gia lĩnh vực công nghệ thực phẩm, Viện trưởng Viện Khoa học Ứng dụng của ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) khuyên sĩ tử nên chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ để ôn thi hiệu quả.

 

an gi tang cuong tri nho anh 1

Giai đoạn ôn thi căng thẳng, sĩ tử cần có sức khỏe não bộ tốt để tăng khả năng ghi nhớ. Ảnh: Liêu Lãm.

 

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

 

 

Não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập, phổi thở, dạ dày co bóp, cho phép cơ thể di chuyển và suy nghĩ. Não là một cơ quan sử dụng nhiều năng lượng, khoảng 400 Kcal/ngày tương đương 20% ​​lượng calo cần cho hoạt động của cơ thể.

Do đó, đối với người làm việc trí óc nhiều hay căng thẳng, các sĩ tử trong mùa thi, nhu cầu năng lượng của não bộ còn cao hơn nhiều. Để cung cấp năng lượng, TS Lệ Hà cho hay não cần rất nhiều nhiên liệu tốt để duy trì sự tập trung trong suốt cả ngày. Cách tăng cường trí nhớ đơn giản nhưng rất hiệu quả là bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ.

Theo nữ tiến sĩ, một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng thường có nhiều trái cây đủ màu sắc, rau xanh, cá, các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám.

Một số thực phẩm giàu axit béo omega-3, Vitamin B và chất chống oxy hóa nếu được sử dụng thường xuyên trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan.

Ngoài ra, TS Lệ Hà cho biết thói quen sống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng để có được bộ não hoạt động tốt và sức khoẻ dẻo dai. Tập luyện thể dục, thể thao là một cách tốt, giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ.

 

an gi tang cuong tri nho anh 2

Các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ.

 

Những thực phẩm tốt cho não bộ

 

 

Trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, gia đình có thể giúp sĩ tử bổ sung, tăng cường sức khỏe não bộ và cơ thể bằng các loại thực phẩm được Viện trưởng Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH khuyên dùng sau đây:

Ngũ cốc nguyên hạt (nguyên cám): Não bộ cần glucose để sử dụng trực tiếp tạo ra năng lượng, và ngũ cốc nguyên cám vừa giàu tinh bột để đáp ứng nhu cầu đó, vừa giàu vitamin nhóm B là yếu tố không thể thiếu đối với một hệ thần kinh khỏe mạnh. Ngoài ra, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt còn giúp điều hòa nồng độ đường huyết.

Các loại rau xanh và trái cây đủ màu sắc như cà chua, khoai lang, ớt chuông, bí đỏ, cà rốt, rau cải, ổi, cam, quýt, nho... là các loại thực vật giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào não mạnh khỏe. Thông thường quả có màu càng đậm thì càng có nhiều dưỡng chất. Đây cũng là nguồn cung cấp các vitamin quan trọng cho cơ thể.

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt lanh... có một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như chất béo tốt, chất chống oxy hoá và vitamin E, có thể cải thiện khả năng nhận thức và thậm chí giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh.

Các loại đậu là thực phẩm quý giá mà con người có. Thành phần của các loại đậu chứa nhiều chất đạm, chất bột đường, chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Do đó các loại đậu cung cấp nhiều năng lượng, có khả năng giúp não bộ duy trì hoạt động ở mức tối đa.

Mật ong: Trong mật ong có chứa các loại men tự nhiên, các acid amin, vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Qua đó sẽ hữu ích cho việc tăng khả năng ghi nhớ của bộ não. Uống mật ong lâu ngày sẽ có tác dụng tăng cường trí nhớ, thân thể được giải độc thư thái.

 

an gi tang cuong tri nho anh 3

Cá ngừ dễ tìm mua và chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe não bộ. Ảnh: Phạm Ngôn.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá tra, cá hú, cá mòi, bạc má... chứa nguồn axit béo omega-3 phong phú và là một lựa chọn tốt cho sức khỏe não bộ. Khoảng 60% bộ não của con người được tạo nên từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Não bộ sử dụng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ, giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người nhiều tuổi.

Khi cơ thể không được cung cấp đủ omega-3, khả năng học tập có thể giảm so với bình thường, cũng dễ bị trầm cảm hơn. Cá còn là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và khoáng chất mà cơ thể cần nói chung. Đạm giúp tái tạo các tế bào, tạo ra chất dẫn truyền thần kinh từ đó tăng cường hoạt động của trí não.

Trứng là một thực phẩm tốt với nhiều chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của não như vitamin B6 và B12, B9 và choline. Trong đó, choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Thiếu hai loại vitamin B là B9 và B12 sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Trứng còn là nguồn cung cấp chất đạm hoàn hảo cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

 

Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là trường đa ngành, nổi bật với môi trường năng động, chương trình học chú trọng thực hành, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Năm 2021, HUTECH tuyển sinh 51 ngành theo 4 phương thức xét tuyển độc lập, bao gồm:

1/ Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

2/ Xét tuyển theo kết quả thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

3/ Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12.

4/ Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ.

Tìm hiểu về các phương thức tuyển sinh của Đại học HUTECH tại đây.

Đặc biệt, xét tuyển học bạ là hình thức được nhiều thí sinh tin chọn, nhờ quy trình xét tuyển linh hoạt, hồ sơ đơn giản và giảm tải áp lực thi cử.

Thí sinh có tổng điểm trung bình 3 học kỳ (hai kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) hoặc tổng điểm trung bình 3 môn lớp 12 theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên, sẽ có cơ hội trúng tuyển cao khi xét tuyển học bạ vào HUTECH. Thí sinh quan tâm có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến ngay tại đây.

 

 


TIN LIÊN QUAN
Tạo E-Postcard gửi sĩ tử: Gom lời chúc yêu thương để mùa thi không Chiến dịch đồng hành cùng sĩ tử trước kỳ thi THPT được HUTECH gầy dựng đến nay là mùa thứ 4! Suốt 4 mùa qua, chiến dịch luôn đổi mới hợp với xu hướng trẻ nhưng có một “sản phẩm” vẫn ở đó và nguyên vẹn ...
Cùng giảng viên HUTECH "điểm mặt" các hình thức thi cử ở các quốc gia có nền giáo dục nổi bật! Hôm nay, HUTECH mời các sĩ tử 2k4 dạo một vòng thế giới để xem thử, teen trên thế giới thi tốt nghiệp THPT như thế nào? Xem xong, dám chắc bạn sẽ thoải mái ngay, bởi vì, chuyện thi cử luôn tồn tại, chỉ khác hình thức ...
Chúng ta đã mạnh mẽ về đích cùng nhau Hơn cả ngàn lời chúc, tinh thần #StrongTogether góp chung một sức mạnh, đó là... Từ giữa tháng 6, chiến dịch Strong Together - đồng hành với thí sinh 2k3 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT do HUTECH phát động đã chính thức diễn ra. ...
'Bí quyết' cán đích trước khi điều chỉnh nguyện vọng Tiin.vn - Thay vì chờ đợi thời gian điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 29/8, thí sinh hoàn toàn có thể trúng tuyển đại học đúng ngành yêu thích khi lựa chọn xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ tại Trường ...
Mình làm được, bạn cũng làm được, cố lên 2k3 Chưa đầy 2 ngày nữa, những thí sinh còn lại của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sẽ bước vào trận chiến cuối cùng. Với thật nhiều tin yêu, HUTECH cùng các Đại sứ #StrongTogether, các thí sinh của đợt thi đầu tiên đã âm ...
#Q&A: 5 điều phải nắm khi thi Tốt nghiệp đợt 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều văn bản hướng dẫn và quy định các thí sinh trong đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Theo đó, ngày 5/8 tới đây, 26.000 thí sinh trên cả nước sẽ bước vào đợt 2 kỳ ...