Bánh gạo lứt giảm cân: Phương pháp giảm cân an toàn của sinh viên HUTECH

Tác dụng giảm cân của gạo lứt vốn đã được biết đến trong dân gian. Tuy nhiên, các loại gạo lứt có vỏ cứng lại “làm khó” vị giác của không ít người, khó dùng thường xuyên nên không đạt hiệu quả cao. Từ thực tế này, một nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã đưa ra giải pháp sản xuất bánh gạo lứt.

Đây là một phần trong đề tài “Nghiên cứu tác dụng giảm cân chống rối loạn lipid máu trên mô hình động vật của một số loại gạo lứt và hướng ứng dụng thực tiễn” vừa giành giải Nhì tại Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2017. Chủ nhân của đề tài là nhóm sinh viên Nguyễn Lê Anh Thư, Lê Huệ Uyên, Nguyễn Ngọc Thảo, Ngô Thuỵ Xuân Anh và Lương Thị Ngọc Hân (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH).

Tác dụng giảm cân, phòng ngừa bệnh tim mạch: Gạo lứt đỏ và lứt tím tốt nhất
Ở Việt Nam, gạo lứt có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là lứt nâu, lứt đỏ và lứt tím - vốn đã được chứng minh là có tác dụng điều hòa lipid máu. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu trong và ngoài nước nào đánh giá mức độ tác dụng của ba loại gạo này. Vì vậy, nhóm sinh viên HUTECH quyết định chứng minh hiệu quả giảm cân của từng loại gạo lứt bằng cách so sánh trên loại chuột ăn béo cao. Sau những nghiên cứu “cân - đo - đong - đếm” miệt mài trong các phòng thí nghiệm của trường cùng những “cố vấn” từ giảng viên hướng dẫn, nghiên cứu chỉ ra được: lứt đỏ và lứt tím chính là những loại gạo giúp điều hòa lipid máu và hỗ trợ giảm cân tốt nhất; từ đó giúp phòng tránh các bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

 
Bánh gạo lứt giảm cân: Phương pháp giảm cân an toàn của sinh viên HUTECH 16
Nhóm sinh viên Nguyễn Lê Anh Thư cùng giảng viên hướng dẫn tại Lễ trao giải Sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2017

Đánh giá về tính ứng dụng thực tiễn của đề tài, GVHD - TS. Nguyễn Ngọc Hồng - cho biết: “Rối loạn lipid máu, béo phì là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh về đường tim mạch. Các đánh giá thử nghiệm đều chứng minh 3 loại gạo lứt quý này có tác dụng làm giảm rõ rệt các chỉ số lipid trong máu và cân nặng. Vì vậy, sản phẩm làm ra từ đề tài này hoàn toàn đáp ứng tốt hiệu quả  hỗ trợ phòng các bệnh lý tim mạch, hỗ trợ giảm cân”. Kết quả của nhóm nghiên cứu sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các bác sĩ dinh dưỡng tư vấn cho bệnh nhân của mình.

Bánh gạo lứt giảm cân: Hướng đi mới cho hạt gạo lứt Việt
Cùng với việc chứng minh hiệu quả giảm cân của từng loại gạo lứt, nhóm sinh viên HUTECH cũng tiến hành sản xuất bánh gạo lứt hoàn toàn thủ công nhằm ứng dụng hiệu quả nhất loại gạo này. Đây chính là điểm sáng giá giúp công trình nghiên cứu ghi điểm cao từ Hội đồng chấm giải.

Chia sẻ về sản phẩm bánh gạo, sinh viên Nguyễn Lê Anh Thư - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: “Nhóm muốn cải thiện sự khó ăn của gạo lứt, mang đến một loại thực phẩm mới vừa dễ ăn, thơm ngon mà lại đáp ứng được nhu cầu giảm cân, hỗ trợ phòng tránh bệnh tim mạch nguy hiểm. Đặc biệt, nhóm tự mày mò làm theo công thức riêng được nghiên cứu kỹ từng công đoạn theo thông số kỹ thuật nhất định trong phòng thí nghiệm. Bánh chỉ sử dụng đường ăn kiêng, không có chất bảo quản hay hương liệu hóa học”.  

 
Bánh gạo lứt giảm cân: Phương pháp giảm cân an toàn của sinh viên HUTECH 34
Bánh gạo lứt thành phẩm của nhóm sinh viên HUTECH

Với số điểm cảm quan cao chứng tỏ hương vị thơm ngon và dễ dàng sử dụng, sản phẩm bánh gạo lứt được đánh giá là hướng ứng dụng mang giá trị kinh tế đáng kể. Nếu được mở rộng quy mô sản xuất, đề tài sẽ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho hạt gạo lứt Việt Nam, thúc đẩy trồng trọt loại gạo quý này và tăng đáng kể thu nhập cho người nông dân.

NCKH sinh viên - khởi đầu của những giá trị thực tiễn
Kể về cái duyên NCKH cùng nhau, Anh Thư tự hào: “Cả 5 đứa đều yêu thích nghiên cứu và biết nhau khi vào học ở HUTECH. Bản thân mình dự định năm thứ 4 mới tham gia nhưng vào năm 2, nảy ra ý tưởng từ một lần ăn cơm gạo lứt, tình cờ thảo luận với các bạn trong nhóm mới phát hiện tất cả đều “ăn rơ”. Lại được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Ngọc Hồng cũng như Nhà trường tạo điều kiện phòng thí nghiệm, thiết bị nghiên cứu, nhóm bắt tay thực hiện và bước đầu đã đạt thành công”. Ý tưởng về một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng chính là điểm khởi đầu cho giấc mơ khởi nghiệp của nhóm sinh viên HUTECH.

 
Bánh gạo lứt giảm cân: Phương pháp giảm cân an toàn của sinh viên HUTECH 51
Môi trường học tập, nghiên cứu hiện đại tại HUTECH chắp cánh cho niềm đam mê khoa học của sinh viên

Được biết, giải Nhì của nhóm Anh Thư là một trong loạt giải thưởng cao của sinh viên HUTECH tại Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ 2017. Trải rộng trên nhiều lĩnh vực khoa học - công nghệ song tất cả các nghiên cứu của sinh viên HUTECH đều gặp nhau ở tính thực tiễn cao: dùng nấm để trừ tuyến trùng hại cây hồ tiêu, ứng dụng chỉ số môi trường để sản xuất rau an toàn hay các hệ thống chăm sóc cây trồng tự động dùng cho nông nghiệp công nghệ cao,... Đây cũng là một phần trong định hướng đào tạo mà HUTECH đã và đang xây dựng: là một trường Đại học ứng dụng, gắn bó chặt chẽ với yêu cầu thực tế, đồng thời không ngừng hiện đại hóa, đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nghiên cứu - đào tạo.

Nguyên Thảo
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14568387
Các tin khác
Còn 12 ngày để đăng kí tham gia “đường đua” HUTECH STARTUP WINGS 2019 Cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất dành cho sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) – HUTECH STARTUP WINGS 2019 - sẽ chính thức khép lại Vòng...
Nam sinh Phú Yên tái chế hoa mai từ vảy cá kiếm tiền triệu Dưới bàn tay tài hoa của chàng sinh viên trẻ Lê Ngọc Biết, những chiếc vảy cá vô dụng biến thành những bông mai vàng rực rỡ. Ngọc Biết (sinh viên...
Làm trà từ búp thanh long TTO - Tác giả của đề án khởi sự kinh doanh 'Trà búp thanh long Đức Thuận' là nhóm sinh viên Mã Phú Cường, Trần Lê Mỹ Quỳnh và Trương Hoàng Phúc,...
Chàng trai làm hoa mai chưng Tết từ vảy cá TTO - Lê Ngọc Biết là sinh viên năm 3, trường Đại học HUTECH. Từ những chiếc vảy cá lấp lánh bị bỏ đi như phế phẩm, chàng trai Phú Yên lên ý tưởng...
Ông Trần Văn Liêng – TGĐ Vinacacao VietNam là Mentor đầu tiên của “HUTECH STARTUP WINGS 2019” Ông Trần Văn Liêng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam sẽ là Mentor đầu tiên đảm nhận vai trò tư vấn ban đầu cho tất...
Chính thức phát động Cuộc thi khởi nghiệp sinh viên “HUTECH Startup Wings 2019” Sáng nay (09/01/2019), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Khởi nghiệp sinh viên “HUTECH Startup Wings 2019” tại trụ...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×