Mã Phú Cường và câu chuyện khởi nghiệp từ trái thanh long
Kết thúc Vòng Bán kết cuộc thi khởi nghiệp toàn quốc Vietnam Startup Wheel 2019, dấu ấn Top 60 và đạt điểm cao nhất ở vòng thi Thiết kế nhận diện thương hiệu của dự án “Thanh long Đức Thuận – Thức ăn của Rồng” là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt của chàng sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) – Mã Phú Cường.

Với số vốn huy động đầu tư lên đến 2,014,000,000 đồng, vượt chỉ tiêu của Ban tổ chức cùng sự thể hiện ấn tượng tại Vòng Bán kết, dự án của Mã Phú Cường là 1 trong 3 dự án nhận được vinh dự “Ăn tối cùng doanh nhân”. Câu chuyện khởi nghiệp từ thanh long là một câu chuyện dài, hãy nghe Cường kể…

 

Sản phẩm “Thanh long Đức Thuận – Thức ăn của Rồng” của Mã Phú Cường

Tôi là Mã Phú Cường, sinh ra và lớn lên cùng với bao thăng trầm của trái thanh long tỉnh Bình Thuận. Do vậy, dự án khởi nghiệp với đặc sản quê nhà có lẽ sẽ chẳng làm mọi người ngạc nhiên bằng câu chuyện tôi đã tìm cách “biến” thứ trái cây kỳ diệu ấy trở thành mứt, thành kẹo, thành trà, thành bột,… Đó là một hành trình dài không chỉ chứa đựng đam mê cá nhân mà còn mang cả hơi thở của “Thủ phủ thanh long” – Bình Thuận.

Để có thể trở thành “thương hiệu” là vùng trồng thanh long lớn nhất cả nước, cây thanh long mang lại giá trị kinh tế cao đã cùng người dân quê tôi vượt qua bao khó khăn, giúp họ vươn lên làm giàu. Từ năm 2013, gia đình tôi cũng bắt đầu trồng thanh long như bao gia đình khác với ước mơ cải thiện kinh tế, nhưng thay vì những hợp đồng cam kết thu mua từ thương lái thì bao nỗi nhọc nhằn chỉ được đổi lại bằng sự thất vọng vì rớt giá. Nhìn nước mắt lăn dài trên gương mặt sạm nắng của ba tôi, của những người dân quê mình, một nỗi uất ức dâng trào trong lòng nhưng tôi chẳng thể làm gì hơn khi mình chỉ là một cậu học sinh. Đến năm 11, thấy búp thanh long bị ngắt bỏ nhằm đảm bảo năng suất cho những búp to khỏe, tôi tiếc nên thu lại đem phơi khô làm trà uống thử. Từ đó, tôi ngày càng tin rằng, với một phần bỏ đi này mà còn tận dụng được thì chắc chắn trái thanh long còn phải làm được nhiều hơn nữa. Ước mơ dần thành hình và to lớn. Tôi theo học ngành Công nghệ sinh học tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) với quyết tâm giải bằng được bài toán khó này.

 



Mứt thanh long được giữ nguyên hạt để nâng cao giá trị dinh dưỡng

Năm 2018, tôi cùng nhóm bạn (Trần Lê Mỹ Quỳnh và Trương Hoàng Phúc) thử sức tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can với đề tài “Trà búp thanh long Đức Thuận” mà tôi đã ấp ủ từ năm nào. Giải Ba mà chúng tôi nhận được khi ấy không đơn thuần là một giải thưởng ghi nhận quá trình nghiên cứu mà còn là một động lực vô cùng to lớn để tôi tin chắc rằng ước mơ về trái thanh long chắc chắn sẽ thành hiện thực. Cũng trong năm 2018, nỗi đau rớt giá thê thảm lặp lại với người dân Bình Thuận. Cảnh thanh long rụng đỏ gốc, đổ đầy đường cho gia súc ăn thôi thúc tôi phải tìm ra thêm nhiều sản phẩm nữa để thanh long quê mình không còn bị phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.
 

Thức uống được chế biến từ mứt thanh long góp phần làm đa dạng nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng

Mấy tháng liền, tôi lấy phòng thí nghiệm của Trường làm nhà và làm bạn với máy móc để nghiên cứu làm mứt từ trái thanh long với nhiều quá trình nghiền, lọc, phối chế, cô đặc, tạo đông dịch quả,… Sản phẩm mứt này không chỉ chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, B1, B3, canxi, photpho,… và đặc biệt là anthocyanin – một chất chống oxy hóa mạnh, góp phần làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch và ngăn ngừa ung thư. Điều đặc biệt mà tôi tâm đắc nhất trong cả quá trình nghiên cứu chính là tìm được cách giữ nguyên hạt để nâng cao giá trị dinh dưỡng, bổ sung các chất Omega 3, 6, 9 cho người tiêu dùng. Ngoài ra, sự kết hợp giữa đường cỏ ngọt và đường phèn giúp mứt giữ vị ngọt thanh và chua nhẹ tự nhiên, không gây béo phì, vô cùng có lợi cho sức khỏe. Tôi tin rằng sản phẩm này không chỉ trở thành một trong những đặc sản để du khách lựa chọn khi ghé thăm địa phương vốn có tiềm năng du lịch như Bình Thuận mà còn tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nhu cầu ẩm thực mỗi ngày.
 



Dự án đã xuất sắc giành được điểm cao nhất của vòng thi Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thành công bước đầu với “Trà búp thanh long Đức Thuận” rồi đến “Mứt thanh long Đức Thuận” (Giải Nhất HUTECH Starup Wings 2019), tôi tin rằng rồi đây trên thị trường sẽ có thêm kẹo thanh long, bột thanh long, màu thực phẩm, phân bón,… và rất nhiều sản phẩm thiết thực khác được làm từ thanh long. Đó cũng chính là những giá trị tiềm năng từ loại trái cây kỳ diệu của Bình Thuận mà tôi khám phá được trong quá trình nghiên cứu.
 



Trưởng thành từ HUTECH Starup Wings 2019, Mã Phú Cường chắc chắn sẽ còn vươn xa hơn nữa, góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm từ trái thanh long trên thị trường Việt và thế giới

Tôi rất hạnh phúc khi là một trong những người con của tỉnh Bình Thuận có thể góp phần tìm thêm những giải pháp mới cho người dân quê mình. Và đương nhiên, cũng như bất cứ bạn trẻ nào đang nung nấu ước mơ khởi nghiệp, tôi khao khát dự án của mình nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà đầu tư để có thể đưa vào thực tế. Nguồn lực hỗ trợ to lớn từ cuộc thi, từ các nhà tài trợ không chỉ giúp dự án này trở thành hiện thực, đưa mứt thanh long vào hệ thống phân phối bán lẻ mà còn góp phần vơi đi nỗi lo mang tên “được mùa, mất giá” của người dân khi giá trị của trái thanh long được khai thác tối đa, phát huy thế mạnh trên chính sân nhà mà không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn có thể thực hiện dự án này với những nỗ lực cao nhất từ bản thân tôi và từ sự ủng hộ của những nhà đầu tư. Với tôi, đây không chỉ đơn thuần là một dự án cá nhân, mà còn là tâm huyết, là khao khát cống hiến cho vùng quê Bình Thuận mà tôi gắn bó.

Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14577191