Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào?

Đại học và thất nghiệp là vấn đề luôn khiến xã hội, các trường Đại học và chính sinh viên quan tâm. Với riêng bản thân mỗi sinh viên, để không tự “làm khó” chính mình, bạn cần cả nỗ lực của bản thân và một môi trường Đại học phù hợp với định hướng tương lai.

Thị trường lao động Việt Nam thật ra chưa bao giờ “bão hòa” nhân lực; ngược lại, các doanh nghiệp luôn “khát” nguồn lao động vừa đảm bảo kỹ năng chuyên môn, vừa đảm bảo các kỹ năng mềm cần thiết để bổ trợ cho công việc. Bên cạnh việc lựa chọn ngành học phù hợp và có định hướng học tập rõ ràng ngay từ năm nhất, vấn đề chọn trường Đại học cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tham khảo những tiêu chí cơ bản sau đây.

Chương trình đào tạo thực tiễn

Ở bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào, yếu tố chuyên môn - bao gồm cả kiến thức và kỹ năng - luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, chương trình đào tạo ở nhiều trường hiện nay vẫn thiên về lý thuyết, chưa phát triển được kỹ năng chuyên môn một cách tương xứng. Vì vậy, sinh viên cần ưu tiên cân nhắc đến các trường có chương trình đào tạo thực tiễn, chú trọng thời lượng thực hành và cơ sở vật chất hiện đại phục vụ thực hành. 

 
Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 18
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô HUTECH học thực hành trên mẫu ô tô thực tế

Với định hướng thực tiễn, tăng cường kỹ năng chuyên môn, mô hình “Đại học ứng dụng” đang là một trong những mô hình đào tạo Đại học hiệu quả hiện nay. Chẳng hạn, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) nổi bật với chương trình đào tạo thực tiễn, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức dựa trên việc thực hành trong hệ thống phòng thực hành - thí nghiệm, trung tâm mô phỏng - ứng dụng hiện đại. Đặc biệt, tất cả các ngành đào tạo tại HUTECH đều áp dụng nhiều hình thức học tập trải nghiệm như mô phỏng doanh nghiệp, học theo dự án, học kỳ doanh nghiệp,... giúp sinh viên vừa vững chuyên môn, vừa dễ dàng làm quen với môi trường thực tế để có thể làm việc ngay sau khi ra trường.

Phát triển được kỹ năng mềm

Các kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc, làm việc nhóm, thuyết trình,... luôn luôn cần thiết trong môi trường doanh nghiệp, dù là khi làm việc độc lập hay theo nhóm. Để đáp ứng yêu cầu kỹ năng mềm của nhà tuyển dụng, sinh viên có thể học qua nhiều hình thức như tích hợp trong các môn học chính khóa, theo học các môn kỹ năng mềm,... nhưng hiệu quả nhất chính là học kỹ năng mềm thông qua hoạt động ngoại khóa. 

 
Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 34
Trung tâm văn hóa nghệ thuật HUTECH mang đến sân chơi ngoại khóa thú vị

Một môi trường Đại học năng động với thật nhiều hoạt động giúp sinh viên phát triển kỹ năng chính là gạch đầu dòng thứ hai mà bạn cần cân nhắc. Đừng nghĩ rằng chỉ có các CLB hay các cuộc thi học thuật chuyên môn mới bổ ích, bởi ngay trong những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, giải trí,... thì sinh viên vẫn có thể phát triển được nhiều kỹ năng mềm cần thiết. Những sân chơi này còn là dịp để sinh viên giải trí thoải mái, phát triển năng khiếu và xây dựng những mối quan hệ bên ngoài lớp học.

Đào tạo ngoại ngữ tốt

Trong thời đại hội nhập thì ngoại ngữ - nhất là tiếng Anh - là yêu cầu cần thiết. Tất nhiên sinh viên hoàn toàn có thể tự học tiếng Anh thông qua các nguồn tài liệu trên Internet, học tại các trung tâm ngoại ngữ,... nhưng nếu trường Đại học của bạn đào tạo tiếng Anh tốt, chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, tối đa hóa hiệu quả học tập.

 
Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 52
Thường xuyên được tham gia các hoạt động giao lưu với sinh viên quốc tế
 
Một trường Đại học kết hợp tiếng Anh ngay trong chương trình chính khóa, xây dựng được nền tảng tiếng Anh chuyên ngành và có đa dạng hoạt động giao lưu quốc tế để sinh viên thường xuyên tiếp xúc người nước ngoài sẽ là nền tảng giúp bạn trang bị “ngôn ngữ toàn cầu” một cách hiệu quả nhất, qua đó nâng cao đáng kể năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động thời hội nhập.

Hợp tác doanh nghiệp hiệu quả

Doanh nghiệp chính là “đầu ra” của sinh viên, nên để “nói không với thất nghiệp” chắc chắn không thể thiếu hoạt động hợp tác doanh nghiệp hiệu quả. Hình thức hợp tác khá phong phú đa dạng - từ các học kỳ doanh nghiệp, hợp tác đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, giao lưu doanh nghiệp đến những ngày hội tuyển dụng, việc làm...; trong đó, Ngày hội việc làm được coi là hình thức thiết thực và hiệu quả nhất. Chẳng hạn, tại HUTECH, thông qua Ngày hội Việc làm và Kết nối doanh nghiệp HUTECH, Ngày hội việc làm Doanh nghiệp Nhật Bản, Ngày hội việc làm Công nghệ thông tin,... được tổ chức thường niên ngay tại trường, sinh viên được đảm bảo những cơ hội tuyển dụng phù hợp với chuyên môn và sở thích.

Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 75
Ngày hội việc làm dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin được tổ chức hàng năm
 
Đại học là bước chuẩn bị vững vàng nhất cho nghề nghiệp tương lai. Một môi trường Đại học thích hợp sẽ là “bệ phóng” hiệu quả cho những nỗ lực của mỗi sinh viên, xây dựng nền tảng chắc chắn để sinh viên đủ năng lực, bản lĩnh và tự tin nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp xứng đáng.  
 
Năm 2017, HUTECH xét tuyển Đại học theo 2 phương thức:
1. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia: Thí sinh đạt từ 15,5 điểm trở lên
2. Xét tuyển kết quả học tập năm lớp 12: Tổng điểm TB năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (ngành Dược từ 20 điểm trở lên).
Liên hệ:
ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028 5445 2222 – 028 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn
 
>> Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh đặt câu hỏi tại đây:
 
Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 107

>> Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại đây:
 
Để không thất nghiệp, chọn trường Đại học nào? 121


Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
 
14563495
Các tin khác
HUTECH trao đổi hợp tác cùng tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation Vừa qua, HUTECH đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi hợp tác với tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation, mở ra nhiều nội...
[Video] Ngày hội Công tác sinh viên 2024 - dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 29 năm thành lập HUTECH Vừa qua, sinh viên HUTECH vừa được trải nghiệm loạt hoạt động thú vị tại Ngày hội Công tác sinh viên diễn ra trong 02 ngày 12 và 13/4 tại Thu Duc...
Khảo sát ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024 từ ngày 12/4 Từ ngày 12/4, sinh viên HUTECH có thể tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024. Những ý kiến,...
HUTECH rộn ràng với loạt hoạt động chào mừng tuổi 29 Cứ mỗi độ tháng 4 về, tập thể Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên (CB-GV-NV) và sinh viên HUTECH lại nôn nao và rạo rực hơn bao giờ hết, bởi trong đó...
Khoa Luật HUTECH nắm bắt những điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 Ngày 13/4, Khoa Luật HUTECH tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và cơ chế thực thi” với mục...
HUTECH khánh thành “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại tầng 8, Toà E2, Thu Duc Campus Vừa qua, “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” - một trong những công trình trọng điểm hướng đến chào mừng kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường và Đại...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×