VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ

VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU   CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ
 
   Rng - Đã bao giờ bạn cảm thấy nó kì diệu và con người cần nó?
   Vai trò của rừng trong bảo vệ đất và điều hòa khí hậu?
       Và bản thân bạn - Đã bao giờ bạn cảm thấy mình phải làm một điều gì đó để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng xanh và các loài động vật hoang dã?
      Tục ngữ có câu “Học đi đôi với hành”, với tinh thần đó khi được học môn Tài nguyên đất và kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm, trường đã tổ chức chuyến đi thực địa ở Rừng Nam Cát Tiên- Đồng Nai để củng cố lại những kiến thức đã học trên giảng đường. Có thể nói thiên nhiên có nhiều giới hạn mà có thể được đánh giá tốt nhất ngoài thực tế. Các cấu trúc địa chất, các yếu tố địa hình, địa chất, khí hậu….
   Mục đích chính của chuyến đi là giúp sinh viên năm vững kiến thức cơ bản về tự nhiên được phân theo vùng, khu vực; về sự phân hoá đất theo từng khu vực và sự phân hoá của nó. Chúng tôi đã cảm nhận được tất cả những điều đó và thậm chí là nhiều hơn những gì tôi có thể nói sau chuyến tham quan vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai.
Đoàn chúng tôi tập trung điểm danh lúc 5g30 trước cổng trường và đúng 6g chúng tôi bắt đầu di chuyển đến Cát Tiên do quãng đường đi khá xa tầm 4 tiếng đồng hồ nên các bạn khá mệt khi tập trung sớm. Đi được ½ quảng đường chúng tôi dừng chân tại Long Thành để nghỉ ngơi trước khi đi hết quảng đường còn lại. Đi cùng chúng tôi là Thầy PGS. TS. Thái Văn Nam, Thầy ThS. Lê Thanh Quang, Thầy Trịnh Trọng Nguyễn, Thầy Nguyễn Trần Thiện Đức, các Thầy rất tận tình quan tâm sinh viên, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về rừng, vai trò của rừng trong bảo vệ đất và điều hòa khí hậu, tài nguyên đất của vườn.
VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ 32
Sinh viên qua phà để vào vườn Quốc Gia Nam Cát Tiên
 
VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ 39
Các bạn sinh viên ngồi nghe giảng về Vườn QG Nam Cát Tiên
   Trước khi vào rừng chúng tôi ngồi quay quần bên nhau nghe các Thầy nói sâu hơn về vườn QG Nam Cát Tiên: Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn của ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước với tổng diện tích là 71.920 ha. Hiện nay, VQG Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam. Khu vực này có khoảng chục vùng đất ngập nước như Bàu Sấu, Bàu Chim, Bàu Cá, Bàu Đắc Lớ, Trảng Cò,...
Cách đây khoảng 1000 năm thì khu vực này có núi lửa phun trào tạo thành các đá núi lửa, do các quá trình phong hoá tạo ra đấy đỏ ba-dan. Tuy nhiên, đất này còn phối trộn với đất phù sa và đất mùn nên tạo thành đất feralit và đất xám. Đất ở đây có 4 nhóm đất chính: đất đỏ bazan, đất feralit, đất xám và đất phù sa.
VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ 59
Các bạn sinh viên chụp cùng với cây Tung cổ thụ, 400 tuổi
   Trong rừng có 5 tầng nên có vai trò chống xói mòn rất tốt. Ngoài ra, còn tạo độ ẩm thích hợp cho các hệ sinh thái ở đây phát triển, đất rất màu mỡ.
Một số loại cây chính của khu vực chúng tôi tham quan như: cây Tung, cây Bằng lăng, dây Bìm bìm, cây Trung quân, cây gõ Bác Đồng (khoảng 800 tuổi),….đều để lại ấn tượng mạnh trong các sinh viên chúng tôi khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng.
VƯỜN QUỐC GIA NAM CÁT TIÊN - NHỮNG ĐIỀU ĐỌNG LẠI SAU CHUYỂN ĐI KIẾN TẬP THỰC TẾ 71
Cả đoàn nghỉ chân tại ghềnh Bến Cự
      Qua chuyến đi thực tế này, chúng em mở rộng được tầm nhìn, được cảm nhận thực tế những điều mà trước giờ chỉ biết qua những kiến thức sách vở khô khan. Đến mỗi cây đặc trưng cho từng khu vực, nghe thầy giới thiệu và giá trị của nó, những điều này đã thu hút chúng em thêm yêu thích ngành học của mình nhiều hơn.
Chuyến đi này giúp cho chúng em trở về với thiên nhiên, được hít thở được không khí trong lành cũng như giúp chúng em thư giản sau những buổi học trên lớp. Cũng nhờ chuyến đi này giúp chúng em hiểu nhau thêm, cùng cảm nhận và học hỏi nhiều điều mới lạ, giúp thầy trò trở nên thân thiện, gần gũi nhau hơn.
Nhắm mắt và cảm nhận… cảm xúc của chuyến đi vẫn còn nguyên vẹn - vui và hạnh phúc. Cảm nhận ý nghĩa - ý nghĩa của rừng xanh - lá phổi xanh của Trái Đất, ý nghĩa của các loài động vật hoang dã - những người bạn của con người, và ý nghĩa của bản thân trong việc bảo vệ thiên nhiên, trên con đường chạm tới ước mơ… Ta sẽ thấy thật nhiều điều ý nghĩa và biết rằng chúng ta nên làm gì?!!
          Cảm ơn Thầy cô Khoa Công nghệ Sinh học – Thực phẩm – Môi trường đã tạo mọi điều kiện để chúng em có những chuyến đi tham quan thật thú vị và bổ ích.
 
     Bài và ảnh: Nguyễn Vũ Phong_Lớp 14DMT01

 
14566560
Các tin khác
Trao đổi cùng chuyên gia, sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng vững kỹ năng làm nghiên cứu khoa học Nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết trong quá trình nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện đồ án tốt nghiệp, sáng ngày 7/3, Viện...
Cuộc thi "Môi trường và Con người" lần XIII sẽ chính thức khởi động vào tháng 2 tới đây “Môi trường và Con người” - cuộc thi học thuật thường niên do Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH tổ chức sẽ chính thức quay trở lại từ 26/02 đến 05/05...
Tự tay vào bếp, sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng khéo léo làm nhiều loại bánh hấp dẫn đón Tết Hòa trong không khí Tết Giáp Thìn đang cận kề, vừa qua, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH đã tổ chức Workshop "Dinh dưỡng từ chiếc bánh Biscotti" và...
Đong đầy yêu thương cùng “Cánh én mùa xuân 2024” của Viện Khoa học Ứng dụng và Khoa Xây dựng Vừa qua, Đoàn - Hội Viện Khoa học Ứng dụng và Đoàn - Hội Khoa Xây dựng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã phối hợp cùng huyện Đoàn Thạnh...
Đội Là Lá La giành ngôi vị quán quân tại Chung kết cuộc thi “Sáng tạo sinh viên công nghệ lần 4” Vừa qua, Chung kết cuộc thi “Sáng tạo sinh viên công nghệ lần 4”của Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH đã diễn ra tại Thu Duc Campus với các sản phẩm dự...
​55 tập thể HUTECH xuất sắc đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên tiên tiến" năm học 2022-2023 Kết thúc năm học 2022-2023, 55 “Tập thể sinh viên tiên tiến” vững mạnh, đoàn kết, nỗ lực học tập, rèn luyện và thi đua của Trường Đại học Công nghệ...
×