Chuyên đề 3 NULAB TOUR: Tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nhìn từ đại dịch

...Tối qua (25/3), chuỗi talkshow NULAB TOUR - “Góc nhìn từ chuyên gia: Lĩnh vực khoa học, sức khỏe sau đại dịch - cơ hội hay thách thức?” do Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức diễn ra buổi thứ 03 với chuyên đề “Từ đại dịch nhớ về xét nghiệm”.
 
Chuyên đề 3 NULAB TOUR: Tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nhìn từ đại dịch 24
Chương trình được livestream trên Fanpage HUTECH - Đại học Công nghệ TP.HCM
 
Chương trình có sự tham dự của các diễn giả: BS.CKII. Lê Hồng Hà - Bệnh viện Trưng Vương, ThS. Nguyễn Hoàng Thanh - Giám đốc Cty TNHH Phòng khám Đa khoa Khánh Minh và ThS.BS. Nguyễn Duy Tài - Phó Trưởng Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm HUTECH.
 
Xoay quanh chủ đề của buổi thứ 03 - “Từ đại dịch nhớ về xét nghiệm”, các diễn giả đã khẳng định tầm quan trọng, vai trò của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học trong y học hiện đại nói chung và trong đại dịch Covid-19 nói riêng. Ở đó, chuyên viên xét nghiệm y học là mắt xích quan trọng trong guồng máy y tế, không có các kết quả xét nghiệm thì bác sĩ không thể chẩn đoán bệnh, không thể tạo phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

 
Chuyên đề 3 NULAB TOUR: Tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nhìn từ đại dịch 29
ThS. Nguyễn Hoàng Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học
 
ThS. Nguyễn Hoàng Thanh cho biết: “Y học hiện đại chẩn đoán bệnh dựa trên cơ sở khoa học cụ thể, được xác lập ở cận lâm sàng bao gồm: chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm. Xét nghiệm là sự khẳng định chuẩn xác nhất về bên trong cơ thể để từ đó kết hợp với chẩn đoán hình ảnh mà bác sĩ có thể đưa ra những chương trình chăm sóc sức khỏe phù hợp hoặc phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Do vậy, xét nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng và không thể thiếu được trong y học hiện đại”. BS.CKII. Lê Hồng Hà cũng nhận định: “Bác sĩ chẩn đoán bệnh cần bám sát vào các thông số xét nghiệm của chuyên viên xét nghiệm y học, đợt dịch vừa qua, cũng nhờ có lực lượng này giúp xác định các F0, xác định thể trạng từng bệnh nhân thì bác sĩ mới dễ dàng tìm được phương pháp điều trị thích hợp.”. Bác sĩ Lê Hồng Hà được biết đến là người sáng tạo ra slogan "We Will Win” cổ vũ tinh thần chiến đấu chống lại đại dịch trong thời gian vừa qua.
 
 Chuyên đề 3 NULAB TOUR: Tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nhìn từ đại dịch 43
BS.CKII. Lê Hồng Hà: “Học phải có đam mê, làm phải có nhiệt huyết và cần phải có nỗ lực để vượt qua thử thách!”
 
Tại chương trình, nhiều câu hỏi, thắc mắc của quý phụ huynh, học sinh về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học được gửi về liên tục, trong đó đặc biệt quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp và phương pháp theo đuổi ngành học này. ThS.BS. Nguyễn Duy Tài cho biết: “Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại HUTECH đào tạo trong 04 năm. Bên cạnh các học phần lý thuyết thì các em sẽ chú trọng thực hành tại phòng thí nghiệm của trường và các cơ sở y tế. Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng Cử nhân”. Về cơ hội nghề nghiệp, lãnh đạo Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm chia sẻ 05 định hướng của ngành học này bao gồm: Giảng viên; Tư vấn viên, chuyên gia về các thiết bị xét nghiệm y học; Các nhà quản lý, đảm bảo chất lượng về thiết bị xét nghiệm tại các cơ sở y tế; Nhà nghiên cứu và Chuyên viên xét nghiệm tại các cơ sở y tế.
 
Chuyên đề 3 NULAB TOUR: Tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nhìn từ đại dịch 54
ThS.BS. Nguyễn Duy Tài chỉ ra 05 yếu tố để theo đuổi ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học đến cùng
 
Song song đó, ThS.BS. Nguyễn Duy Tài cũng nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang và sẽ theo đuổi ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học 05 yếu tố cơ bản để đi đến cùng của công việc này: Chăm chỉ, Cẩn thận, Có kỹ năng giao tiếp, Có sự đồng cảm và Trung thực. Diễn giả Lê Hồng Hà cũng khuyên các bạn sinh viên nên nắm thật chắc nền tảng chuyên môn từ giảng đường, từ cơ bản đến chuyên sâu tựa như xây móng vững chắc cho ngôi nhà sự nghiệp về sau. Anh cũng đặt kỳ vọng “HUTECH sẽ là một trong những ngôi trường đào tạo thế hệ sinh viên chất lượng cao, đóng góp vào nguồn nhân lực xét nghiệm y học cho các cơ sở y tế tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”.
 
Như vậy, Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học gắn liền với y học hiện đại và đóng góp quan trọng cho guồng máy y tế, là “con mắt thần” giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán, đưa ra chương trình chăm sóc sức khỏe hay phác đồ điều trị phù hợp. Nền tảng xét nghiệm tốt thì công tác y tế dự phòng mới có thể phát triển tốt, chiến thắng đại dịch và hệ thống y tế quốc gia. Hy vọng rằng, những chia sẻ đa chiều của các chuyên gia, từ những người trong cuộc sẽ giúp các bạn sinh viên, học sinh nhìn nhận rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phòng Truyền thông
14600782
Các tin khác
Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm gặp mặt cuối năm các doanh nghiệp Vừa qua, Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã đến gặp gỡ, giao lưu cùng các đơn vị là Bệnh viện, Trung tâm...
Sinh viên HUTECH giao lưu, tham gia hoạt động tình nguyện thú vị cùng sinh viên Hàn Quốc Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Hàn (VKIT) phối hợp cùng Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm HUTECH tổ chức buổi giao lưu với đoàn sinh viên Trường Đại...
Sinh viên ngành Điều dưỡng HUTECH hoàn thành thực tập tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh Vừa qua, nhóm sinh viên ngành Điều dưỡng khóa 21 thuộc Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm HUTECH đã hoàn thành học phần "Thực tập chăm sóc sức khỏe phụ...
Sinh viên Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm “bung xoã” trong chuyến camping tại Cần Giờ Ngày 9-10/12, Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức chuyến "NULAB Camping - Thách thức Rừng xanh" tại...
×