Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học

Chiều 18/12, Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phương pháp nghiên cứu khoa học Khu vực học”. Tại đây, các bạn sinh viên Viện đã có dịp tìm hiểu về những phương pháp nghiên cứu phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học theo từng ngành học.
 
Dẫn dắt và chia sẻ thông tin tại Hội thảo là GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn. Hội thảo còn có sự góp mặt của TS. Trịnh Viết Then - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn cùng quý thầy cô giảng viên và các bạn sinh viên của Viện.

 
Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 10

Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 13
GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn
 
Theo đó, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm cho biết, để thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học, sinh viên cần định hướng được các khu vực thực hiện. Theo đó, phương pháp nghiên cứu “Khu vực học” là một khái niệm khoa học xuất phát từ phương Tây và đang dần được đưa vào áp dụng tại Việt Nam. Phương pháp Khu vực học hướng đến việc giới hạn không gian hình thành đề tài để xây dựng và triển khai nghiên cứu thông qua ba dạng: đất nước học, khu vực học và vùng miền học, người nghiên cứu sẽ xâu chuỗi những đặc trưng về mặt địa lý, tư tưởng, lịch sử, văn hóa của từng khu vực, đất nước, vùng miền để tìm hiểu và nghiên cứu đối tượng.

 
Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 25

Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 28

Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 31
Sinh viên Viện KHXH&NV mạnh dạn tham gia giao lưu tại Hội thảo chuyên đề
 
Bên cạnh đó, thầy Ngọc Thêm cũng đề cập đến khái niệm về cơ sở xây dựng nghiên cứu, đặc trưng của nghiên cứu từ lý thuyết (qua tài liệu) đến thực tiễn (qua trải nghiệm thực tế). Những thông tin này vô cùng thiết thực và cần thiết đối với các bạn sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn đang có mong muốn, dự định xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học của riêng mình.

 
Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 43

Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 46

Sinh viên Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Khu vực học 49
Những phương pháp nghiên cứu Khu vực vực sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học của sinh viên
 
Hội thảo mang đến những thông tin hiệu quả cho các bạn sinh viên HUTECH trong việc theo đuổi các đề tài nghiên cứu khoa học cấp sinh viên. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học tại Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn nói riêng và HUTECH nói chung.

Tin: Ngọc Anh
Ảnh: Minh Tuấn
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
0