Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ”

Sáng 15/6, khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Khóa huấn luyện “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ”. Khóa học được diễn ra với sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành Tâm lý học cùng Giảng viên HUTECH.

 

Khóa học được dẫn dắt bởi hai diễn giả là BS. Wach Bùi Tuyết Nhung - Bác sĩ Tâm thần Nhi, hiện công tác tại Cabinet Neuro và Bệnh viện Saint Amé thuộc Douai (Pháp); Ông Thierry Wach - Chuyên gia, kỹ thuật viên về Neurofeedback.
 

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 14
Khóa tập huấn do BS. Bùi Tuyết Nhung Wach (nữ, bên trái) và ông Thierry Wach (nam, bên phải) hướng dẫn 

 
ADHD (Attention – Deficit - Hyperactivity Disorder) hay còn gọi là hội chứng tăng động giảm chú ý thường dùng để chỉ trường hợp trẻ em có biểu hiện hiếu động thái quá và khó tập trung, chú ý. Còn Tự kỷ là hội chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm khuyết về mặt quan hệ xã hội, giao tiếp ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ và hành vi sở thích hạn chế ở trẻ em. Đây đều là những hội chứng tâm lý mang đến nhiều bệnh chứng cũng như hậu quả nặng nề cho trẻ em trong xã hội hiện đại và rất được quan tâm.
 

Trong khóa học, các diễn giả đã chỉ ra những biểu hiện thường gặp ở trẻ em mắc chứng ADHD như: cân nặng thấp, suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não do di chứng khi còn là thai nhi,… Từ đó, BS. Bùi Tuyết Nhung và ông Thierry Wach cũng giới thiệu những ưu điểm của phương pháp Neurofeedback trong can thiệp trị liệu cho trẻ em. Cụ thể, các chuyên gia tâm lý có thể dựa vào điện não đồ của Neurofeedback với 19 điện cực nhằm tìm ra vùng não bị ảnh hưởng, tổn thương dẫn đến chứng ADHD hoặc Tự kỷ, từ đó tiến hành điều trị một cách hiệu quả nhất. Chuyên gia Thierry Wach cho biết, phương pháp này có thể sử dụng đặc thù để áp dụng điều trị cho không chỉ bệnh nhân của hội chứng ADHD và tự kỷ, mà còn có thể áp dụng đối với điều trị tâm lý sau chấn thương, trẻ bị đau nửa đầu, rối loạn giấc ngủ, rồi loạn cảm xúc với hiệu quả cao hơn so với thuốc.
 

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 33
BS. Bùi Tuyết Nhung chia sẻ về những khái niệm, triệu chứng căn bản của trẻ mắc hội chứng ADHD, tự kỷ 

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 39

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 42

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 45
Đông đảo Giảng viên, Chuyên viên và các bạn sinh viên Tâm lý học đã đến lắng nghe những chia sẻ mới mẻ và hiệu quả từ các diễn giả

 

Bên cạnh đó, chuyên gia Thierry Wach còn giới thiệu đến sinh viên hình dáng cụ thể của dụng cụ đọc điện tâm đồ với 19 điện cực và phương pháp được các bác sĩ, chuyên gia áp dụng để đọc điện tâm đồ.
 

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 57

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 60

Sinh viên Tâm lý học học cách “Sử dụng Neurofeedback trong can thiệp trẻ ADHD và tự kỷ” 63
Chuyên gia Thierry Wach cùng BS. Bùi Tuyết Nhung giới thiệu về dụng cụ Neurofeedback và cách thức vận hành cũng như tác động của dụng cụ đối với bệnh nhân  

 

Neurofeedback là phương pháp can thiệp tiên tiến có thể hỗ trợ điều trị ADHD, tự kỷ và môt vài hội chứng đặc thù khác. Từ những kiến thức, trải nghiệm thú vị của Hội thảo, sinh viên Tâm lý học HUTECH đã tiếp cận thêm những hành trang đắc lực khác trên con đường chinh phục ngành nghề. Đây là môt bước tiến dài để các Cử nhân Tâm lý học có thể áp dụng hiệu quả trong công việc, nghiên cứu cũng như tham vấn trị liệu trong tương lai.



Tin: Ngọc Anh - Phương Trinh
Ảnh: Tổ Media
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
0