NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

Nghiên cứu khoa học là khái niệm được mỗi người hiểu theo cách khác nhau và với nhiều người đây là một khái niệm rất “cao siêu”. Tuy nhiên với những nhà nghiên cứu thì lại được hiểu rất đơn giản, nghiên cứu khoa học chỉ là đi trả lời những câu hỏi nhằm tìm ra những kết quả mới bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học. Bản chất của hoạt động nghiên cứu khoa học là tìm tòi, sáng tạo, phát minh nên nhất thiết phải có hai dấu hiệu cơ bản là “mới” và “có tính chứng minh”. Nghiên cứu khoa học được hiểu đơn giản là việc trả lời những câu hỏi để tìm ra những kết quả mới. Chắc hẳn ai trong chúng ta đều có những câu hỏi và mong muốn trả lời những câu hỏi ấy.
Bản chất của nghiên cứu khoa học là sự tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong thực tế cuộc sống cũng như khoa học. Bởi vậy, điều này đặc biệt hấp dẫn và cũng vô cùng quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên Đại học, những người chủ tương lai của đất nước.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG 11
Hội nghị Sinh viên NCKH HUTECH 2019 – Tiểu ban Khoa KT-TC-NH
Là sinh viên, xuất phát điểm của các bạn có thể nhẹ nhàng như những bài tiểu luận, những bài tập nhóm, những đồ án mà Thầy Cô giao cho chúng ta, đó cũng là một phần trong nghiên cứu khoa học. Các bạn làm tốt thì dần dần các bạn sẽ có những kỹ năng tốt. Và nếu nó không dùng để đạt được những ước mơ to tát như chúng ta đề ra, thì nó cũng sẽ cho bạn một bộ kỹ năng để sau này có thể làm việc trong môi trường doanh nghiệp.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG 21
Quý Thầy/Cô Khoa KT-TC-NH luôn là người định hướng, đồng hành và giúp đỡ các bạn sinh viên trong việc tham gia NCKH
Nếu như sinh viên đơn thuần chỉ tiếp thu những kiến thức được giảng dạy trên lớp, thì có lẽ quá trình học tập của sinh viên đó trên ghế giảng đường mới chỉ diễn ra được một nửa. Với yêu cầu của thời đại khoa học kỹ thuật ngày nay, thì xã hội không chỉ yêu cầu mỗi một sinh viên ra trường có khả năng ứng dụng những tiến bộ có sẵn mà còn yêu cầu có một nguồn nhân lực có khả năng sáng tạo, phát minh ra những cái mới. Muốn làm được điều này cần phải có một quá trình làm quen dần. Và một trong những cách hiệu quả nhất để phát huy khả năng sáng tạo đối với sinh viên, đó là tham gia nghiên cứu khoa học. Bởi điều yêu cầu đầu tiên của nghiên cứu khoa học là tính mới mẻ của đề tài.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG 33
Sinh viên Khoa KT-TC-NH trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết khi tham gia NCKH
Là một sinh viên Đại học, các sinh viên cần có kỹ năng tìm tòi tài liệu, cũng như chọn lọc tóm tắt các tài liệu đó, rồi từ đó tổng hợp và trình bày chúng theo yêu cầu của từng môn học. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng trên thực tế, không phải sinh viên nào cũng có thế làm được. Trong một “núi tài liệu” trong kho sách hay trên mạng,… các sinh viên rất dễ bị sa đà vào những thứ không đúng trọng tâm, đôi khi thấy hoang mang bởi có quá nhiều thứ phải đọc, phải chắt lọc. Nhưng có thể nói, nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên có khả năng thu thập các tài liệu và chọn lọc những ý cần thiết cho đề tài của mình. Điều này sẽ tạo cho sinh viên một kĩ năng làm việc khoa học và rút ngắn được thời gian.
Không chỉ có vậy, nghiên cứu khoa học, với tính chất là một công trình khoa học, đòi hỏi tính chứng minh, vì vậy cần có một cách trình bày khoa học, dễ hiểu. Từ đó yêu cầu người làm nghiên cứu phải có một cách trình bày tư duy logic, tránh tình trạng thừa thãi, dài dòng. Bởi vậy, một khi tham gia vào quá trình nghiên cứu, các bạn sinh viên sẽ học tập và hoàn thiện được thói quen này trong trình bày các văn bản có tính chuyên ngành sau này. Trong quá trình nghiên cứu khoa học, sinh viên cần phát huy cao độ tính chủ động sáng tạo, vì vậy, đây là một cách rất tốt để rèn luyện tính chủ động cho sinh viên trong quá trình học tập, quá trình làm việc sau này nói riêng và trong cuộc sống nói chung.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG 48
Sinh viên Khoa KT-TC-NH phát huy được tính chủ động, sáng tạo khi NCKH
Trong khi nghiên cứu khoa học cần phải tiếp xúc rất nhiều với ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh, ngôn ngữ quốc tế. Vì vậy, đòi hỏi sinh viên cần phải dành thời gian cho vốn ngoại ngữ của mình. Nếu như các sinh viên thuộc các khối chuyên ngành không chuyên về ngoại ngữ thướng rất “ngại” hay “sợ” học ngoại ngữ thì chính đây là một cơ hội tốt để các bạn sinh viên trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Có rất nhiều bạn sinh viên tâm sự, sau khi tham gia nghiên cứu khoa học, để có thế vươn tới đam mê của mình, họ đã đầu tư cho ngoại ngữ, chính vì vậy mà giỏi hơn rất nhiều trong môn học mà họ vốn từng đã rất “sợ”.
Nghiên cứu khoa học thường là một hoạt động có tính tập thể. Nếu như trong bóng đá, các cầu thủ cần phải phối hợp ăn ý với nhau dưới sự chỉ huy của các huấn luyện viên mới có thế dẫn đội bóng tới thành công thì trong nghiên cứu khoa học, những người tham gia cũng cần có sự đoàn kết, hợp tác,… để có thể đạt tới cái đích của cuộc nghiên cứu. Vì vậy, đây chính là điều kiện tốt để sinh viên có thế trao đổi, kết bạn, học hỏi kiến thức từ thầy cô, bạn bè, cũng như phát triển các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  CHÌA KHÓA VÀNG DẪN ĐẾN CÁNH CỬA THÀNH CÔNG CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG 62
Trao đổi, kết bạn, học hỏi kiến thức khi tham gia NCKH
Nghiên cứu khoa học giúp các bạn sinh viên mở rộng mối quan hệ: Không chỉ bó hẹp trong phạm vi của một vài lớp học thôi, mà còn nhiều bạn bè, anh chị, Thầy Cô trong khoa nói riêng cũng như các khoa với nhau nói chung. Nắm trong tay những mối quan hệ tốt đẹp điều ấy cũng là một lợi thế, để chúng ta có thể học hỏi, mở mang tầm kiến thức đa đạng và phong phú hơn,…
Giúp các bạn sinh viên có được góc quan sát tốt nhất: Nghiên cứu khoa học giúp các bạn cải thiện tiếng anh chuyên ngành của mình khi phải đọc thêm các tài liệu nước ngoài, có kinh nghiệm viết báo cáo, chuyên đề tốt nghiệp sau này hay làm khóa luận tốt nghiệp rất bổ ích cho sinh viên năm cuối và trau dồi thêm nhiều  kỹ năng giúp ích cho các bạn khi đi làm. Khi nghiên cứu khoa học bạn sẽ bỏ ra nhiều thời gian để học được nhiều kiến thức mới và sẽ cảm thấy mình hoạt động nhiều hơn, năng nổ và nhạy bén về trí tuệ hơn. Sinh viên sẽ có điều kiện để tiếp cận với các đề tài ở quy mô nhỏ, cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của giảng viên, sinh viên sẽ bắt đầu định hình được cách thức, quy trình để thực hiện một công trình nghiên cứu khoa học chất lượng, hiệu quả. Điều quan trọng nữa là sau này bạn ra trường, bạn sẽ có được một chứng nhận về tham gia nghiên cứu khoa học ở trường, nếu đề tài bạn tốt, có nhiều hướng để mở rộng, nó có thể là một ý tưởng hay cho bài luận văn Thạc sỹ sau này khi bạn đã tốt nghiệp Đại học nữa đó.
Nghiên cứu khoa học tạo lập cho bản thân những thói quen tốt: Đọc đến đây có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng “thói quen” thì có liên quan gì? Vậy tại sao lại nhắc đến “thói quen” ở đây? Thói quen của chúng ta dù xấu hay tốt thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt, làm việc, đặc biệt là học tập. Thay vì trước đây chúng ta có những thói quen xấu như việc: ngủ nướng, lướt facebook… thì khi tiến hành làm một đề tài nghiên cứu khoa học, chúng sẽ sẽ phải sắp xếp lại thời gian, có thể ngủ ít đi và thay vào đó sẽ lên thư viện đọc sách, tìm tài liệu. Đọc sách thì không bao giờ là đủ cả.
Không chỉ vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học còn góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo; khả năng tư duy độc lập, tự học hỏi của sinh viên. Đối với mỗi sinh viên, những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong quãng thời gian học tập tại giảng đường mà còn theo sát họ trong suốt quãng thời gian làm việc sau này.
Trong năm học 2018 - 2019, Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng là một trong những Khoa có số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đông nhất trường, với 46 bài được đăng trong Kỷ yếu Nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2019, gần 150 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, 05 đề tài tham gia xét giải cấp trường trong đó có 01 đề tài được gửi đi tham dự giải Cấp Bộ.
Với thành quả nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng trong năm học vừa qua là một cột mốc đáng ghi nhận khi ngày càng có nhiều sinh viên lựa chọn nghiên cứu khoa học là lựa chọn một con đường đầy chông gai, nhưng phía cuối con đường là những trái quả hết sức ngọt ngào. Nghiên cứu khoa học là chìa khóa vàng dẫn lối cho bạn đến cánh cửa thành công.
Tin: Nguyên Thảo
Ảnh: Nhật Trường + Nguyễn Ngân
Khoa KT-TC-NH
 
14583100
Các tin khác
[HUTECH Games 2024] Lộ diện các nhà vô địch môn cờ vua, cờ tướng, cầu lông đơn nam và đơn nữ Thi đấu loại trực tiếp trong ngày 31/3, nội dung cờ vua, cờ tướng, cầu lông đơn nam, đơn nữ thuộc khuôn khổ HUTECH Games 2024 đã khép lại thành...
HUTECH vinh dự có 3 sinh viên được chọn vào vòng Chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023 Vừa qua, Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã công bố danh sách Top 20 thí sinh được chọn vào vòng Chung kết tại website chính thức...
Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH tham gia hội thi cắm hoa tri ân thầy cô nhân dịp 20/11 Trong không khí vui tươi, nhộn nhịp của Lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023), Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH đã tổ...
Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả Sau 18 năm tập luyện Taekwondo, trải qua vô số cuộc thi, Huỳnh Nguyên Đô - tân sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ...
[Ảnh] Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại tham quan thực tế Công ty CP Thẻ du lịch Crystal Bay Vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh thương mại và Thương mại điện tử thuộc Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã...
Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng tham quan Woori Bank - Việt Nam Ngày 19/7, Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức chuyến tham quan thực tế cho sinh viên ngành Tài chính -...
×