ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRONG CÁC HỌC PHẦN CỦA MÔN HỌC HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0
Sự phát triển của công nghệ thông tin và quá trình toàn cầu hóa đã tạo ra một môi trường kinh doanh phức tạp, thay đổi liên tục, tạo ra nhiều thách thức cũng như cơ hội cho hoạt động kinh doanh. Nếu như học phần kế toán là để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp theo đòi hỏi của thực tế thì nó phải có một nội dung rộng hơn và năng động hơn. Công nghệ thông tin đã cho ra đời khái niệm hệ thống thông tin kế toán (HTTTKT) và tạo ra những thay đổi, ảnh hưởng đến mô hình và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Những sự thay đổi này đưa đến một nhu cầu đối với những người làm công tác kế toán phải có một sự am hiểu về quá trình thiết kế, phát triển, ứng dụng và tổ chức HTTTKT. Do đó, HTTTKT ngày càng là một thành phần quan trọng trong các chương trình giảng dạy kế toán. Điều đó để thấy rằng, kế toán không tụt hậu mà là đang được “nâng cấp” để đáp ứng với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục trong môi trường công nghệ thông tin không ngừng pháy triển mạnh mẽ. Đây cũng là thách thức đối với việc thiết kế nội dung, phương pháp gai3ng dạy và phương pháp đánh giá cho học phần HTTKT phù hợp với tình hình mới này.
Sáng này 31/10/2019, tại phòng A-04.29 Khoa Tài chính – Thương mại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Seminar “Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá các học phần của môn học hệ thống thông tin kế toán”.
Tham dự buổi seminar có PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại, ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán; ThS. Phạm Trường Quân – Giảng viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; ThS. Lê Minh Trung – Giảng viên trường đại học Quốc tế Hồng Bàng cùng quý Thầy Cô giảng viên Khoa Tài chính – Thương mại.
Quý Thầy/Cô giảng viên tham dự Seminar “Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá các học phần của môn học hệ thống thông tin kế toán”
Phát biểu khai mạc tại buổi seminar, PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại chia sẻ “Khi ứng dụng công nghệ thông tin càng trở nên phổ biến thì môi trường làm việc nói chung và công tác kế toán nói riêng có một phương tiện tiên tiến để thực hiện, thao tác. Điều đó không làm thay đổi bản chất của kế toán nhưng làm thay đổi cách thức mà người ta làm kế toán thực hiện công việc của mình. Do sự cần thiết cho những hiểu biết về hệ thống này trong ngữ cảnh kinh doanh hiện đại, HTTTKT đã sớm được đưa vào giảng dạy trong các trường Đại học khối kinh tế - cụ thể là chương trình Cử nhân ngành kế toán. Ở một số trường Đại học trên Thế giới, HTTTKT được đào tạo như một ngành riêng biệt. Ví dụ như Đại học Miền Đông Michigan EMU (Eastern Michigan University) ở Hoa Kì, Đại học Deakin (Deakin University Autralia) ở Úc có mở ngành HTTTKT trong thời gian 4 năm, tập trung đào tạo chuyên sâu về kế toán và HTTTKT dựa trên môi trường máy tính. Ngoài ra, môn học HTTTKT còn giúp sinh viên có điều kiện tìm hiểu và tài liệu hóa lại những mô hình hoạt động kinh doanh khác nhau theo hướng hoạt động phối hợp. Từ đó, sinh viên chuyên ngành ý thức rõ hơn về sự phối hợp làm việc của người kế toán với những bộ phận, phòng ban khác trong tổ chức. Đây được xem là sự tương tác hữu ích mà môn học giúp sinh viên ngành kế toán có thêm cơ hội vượt ngoài cách thức ghi chép Nợ - Có đơn thuần, mở rộng hướng tư duy đến những lĩnh vực kinh tế khác. Điều đặc biệt quan trọng là sinh viên phải vận dụng được kiến thức các học phần để nâng cao hơn nữa kỹ năng phân tích, xét đoán nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn và đáp ứng được nhu cầu việc làm khi ra trường. Có nhiều phương pháp dạy học khác nhau, tuy nhiên để áp dụng thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Việc lựa chọn phương pháp dạy học không chỉ xem xét đến các đặc điểm của học phần, đặc điểm của người học, người dạy mà còn phải chú ý đến sự phù hợp với yêu cầu của xã hội đối với chất lượng nguồn lực được đào tạo ra. Xuất phát từ những quan điểm trên khi giảng dạy học phần Hệ thống thông tin kế toán đã chú trọng ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực một cách linh hoạt đồng thời có sự kết hợp chặt chẽ giữa các phương pháp với nhau trên cơ sở có được tài liệu học tập với nội dung biên soạn phù hợp. Mục tiêu cuối cùng của quá trình dạy học nhằm cung cấp cho người học có được những kiến thức, kỹ năng, cách ứng xử hay nhìn nhận trước các vấn đề được giới thiệu trong từng phần của học phần theo các cấp độ khác nhau từ lý thuyết đến thực hành cụ thể. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, môn học này không chỉ cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cơ bản về việc vận dụng các công cụ công nghệ thông tin như phần mềm; ngôn ngữ lập trình; … trong công việc kế toán hàng ngày mà còn phải cung cấp cho sinh viên những kỹ năng thiết kế, tạo dữ liệu kế toán, lưu trữ dữ liệu kế toán sao cho an toàn, tuận tiện phục vụ cho việc lập các sổ sách, báo cáo kế toán đáp ứng nhu ầu sử dụng thông tin kế toán của bất kỳ đối tượng nào. Do vậy, việc nâng cao kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn nghề nghiệp của sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm của Khoa Tài chính – Thương mại, đồng thời đáp ứng được sứ mệnh đào tạo theo hướng ứng dụng của Nhà trường”.

PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại phát biểu khai mạc
tại buổi seminar
ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán thông qua Đề cương học phần Hệ thống thông tin kế toán hiện tại đã chia sẻ thêm “Hiện nay, việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ đã dẫn đến số giờ diễn giảng ở lớp hạ xuống so với chương trình cũ của ngành kế toán. Vì vậy, việc giảng dạy, học tập phải chuyển từ đào tạo sang tự đào tạo, kết hợp các phương pháp giảng dạy hợp lý nhằm phát huy năng lực tự học của sinh viên. giúp cho sinh viên tự giải quyết các tình huống, nhằm phát huy tính sáng tạo, tư duy lôgic khoa học, độc lập suy nghĩ của sinh viên. Mục tiêu quan trọng cho việc giảng dạy học phần HTTTKT trong chương trình đào tạo ngành Kế toán hiện nay là giúp cho người học có khả năng thực hiện công tác của một chuyên viên phân tích hệ thống, thực hiện dịch vụ tư vấn, thiết kế, tổ chức phân tích, tổ chức xử lý, đánh giá và kiểm soát hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp có sử dụng phần mềm kế toán do vậy việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy cho các học phần của môn học HTTTKT là cần thiết”.

ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán
Buổi seminar xoay quanh các bài báo cáo của quý Thầy/Cô về việc đổi mới phương pháp giảng dạy các học phần Hệ thống thông tin kế toán nhằm thu hút sinh viên và giúp sinh viên được trang bị kiến thức về hệ thống thông tin kế toán có khả năng định hướng và phát triển về phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán tại doanh nghiệp, phát triển có hệ thống về các phương pháp đánh giá, tổ chức và xử lý thông tin kế toán một cách hiệu quả, đồng thời hỗ trợ các kỹ năng quản lý tốt dữ liệu thông tin kế toán nhằm ứng dụng trong môi trường thủ công hay đã tin học hóa tại doanh nghiệp. Tạo cảm hứng, tạo động lực cho sinh viên. 
Với những mục tiêu đặt ra môn Hệ thống thông tin kế toán được chia thành các cấp độ khác nhau hướng người học tiếp cận các vấn đề từ tư duy trừu tượng đến các ứng dụng cụ thể:
Cấp độ 1: Hệ thống thông tin kế toán 1 cung cấp cho người học lý thuyết tổng quát về hệ thống thông tin kế toán kế toán. Các vấn đề cần được giải quyết trong cấp độ này bao gồm:
Tổ chức dữ liệu
Lập bảng cân đối tài khoản, bảng tổng hợp chi tiết
Lập sổ nhật ký
Lập sổ cái, sổ chi tiết
Lập báo cáo tài chính
Sau khi học xong học phần Hệ thống thông tin kế toán 1 người học có khả năng vận dụng các kiến thức đã học, ngoài việc thực hiện công tác kế toán bằng tay, người học sẽ được bổ sung các kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kế toán, Vận dụng phần mềm Microsoft  Excel để thực hiện các công tác kế toán và theo dõi toàn bộ tình hình kế toán phát sinh trong đơn vị, có kỹ năng sáng tạo trong việc tổ chức và tư vấn công tác kế toán máy tính tại doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của kế toán trong doanh nghiệp.
Cấp độ 2: Hệ thống thông tin kế toán 2 cung cấp cho người học cách thức tổ chức hệ thống thông tin kế toán trong điều kiện có ứng dụng tin học. Trong cấp độ này người dạy và người học sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề sau:
Tổng quan về Hệ thống thông tin kế toán.
Tổ chức và xử lý dữ liệu trong hệ thống thông tin kế toán.
Hệ thống kiểm soát nội bộ.
Các chu trình nghiệp vụ kế toán chủ yếu
Tổ chức hệ thống thông tin kế toán
Sau khi học xong học phần hệ thống thông tin kế toán 2, người học sẽ nắm được những vấn đề cơ bản sau:
  • Khái niệm, chức năng và vai trò của hệ thống thông tin kế toán.
  • Cách thức tổ chức dữ liệu trong hệ thống thông tin kế toán.
  • Kiểm soát trong hệ thống thông tin kế toán.
  • Khái niệm chu trình kinh doanh và các chu trình kinh doanh trong doanh nghiệp.
  • Quy trình tổ chức hệ thống thông tin kế toán trong điều kiện tin học hóa.
  • Quy trình và cách thức đánh giá, lựa chọn và triển khai phần mềm kế toán trong doanh nghiệp.
Buổi seminar có thêm nhiều ý kiến từ quý Thầy/Cô có nhiều kinh nghiệm thực tế và giảng dạy. Hiện nay có nhiều phương pháp dạy học tích cực có thể áp dụng, tuy nhiên với những nội dung của môn học, đặc điểm của người học thì việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy như Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (Problem – based Learning); Phương pháp dạy học dựa trên dự án (Project – based Learning).Phương pháp dạy học trong môi trường cộng đồng (Place – based Learning) ….trong việc giảng dạy môn Hệ thống thông tin kế toán bước đầu đã có những kết quả nhất định.
Mục tiêu cuối cùng của hoạt động đổi mới giảng dạy các học phần Hệ thống thông tin kế toán nói riêng và các học phần khác trong chương trình đào tạo ngành Kế toán là làm sao nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà Trường và Khoa có nhiệm vụ đào tạo phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Thành công hay thất bại khi ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới, tích cực khó có thể đánh giá thông qua những con số. Nhưng bản thân người dạy phải luôn cố gắng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp ứng dụng trong giảng dạy và thành công sẽ được thể hiện bằng sự thành công của những người học trong công việc sau này, bằng sự công nhận của xã hội về chất lượng đào tạo của mỗi nhà trường cụ thể. Và bên cạnh đó, Nhà trường và Khoa chú trọng hơn trong công tác bồi dưỡng đội ngũ, khuyến khích nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn, các buổi hội thảo, seminar…. Buổi seminar cũng là cơ hội để các giảng viên có thể ngồi lại với nhau, trao đổi, về bộ môn này để có cái nhìn chung nhất, đúng nhất để hướng dẫn và giảng dạy cho sinh viên của mình.  Đây là các hoạt động rất bổ ích góp phần không nhỏ trong quá trình đổi mới hoạt động giảng dạy được tổ chức thường xuyên của Khoa Tài chính – Thương mại.

Thành công của seminar góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy các học phần Hệ thống thông tin kế toán
 
Tin + Ảnh: Khoa TC-TM
14578655