Sáng nay ngày 13/3, tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Đại học HUTECH), gần 100 sinh viên khoa Nhật Bản học đã có một buổi giao lưu thú vị và bổ ích với ông Fumio Okita - diễn giả doanh nghiệp đến từ Nhật Bản với chủ đề “Triết lý kinh doanh của người Nhật”. Với triết lý kinh doanh và tư duy ứng xử xuất phát từ nền tảng văn hóa của người Nhật, nội dung của buổi giao lưu đã mang lại cho sinh viên những điều vô cùng thú vị về phong cách sống, làm việc của người Nhật.
Hội thảo "Triết lý kinh doanh của người Nhật" thu hút giảng viên và sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật tham dự
Đến tham dự chương trình có ThS. Hồ Tố Liên – Trưởng khoa Nhật Bản học, các cán bộ - giảng viên trong khoa và toàn thể sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật.
Trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp – công ty đến từ Nhật Bản ngày càng chú trọng đến việc đầu tư ở Việt Nam. Do đó, việc tìm hiểu văn hóa, tư duy và cách ứng xử của người Nhật trong kinh doanh được xem là một trong những vấn đề cốt lỗi để sinh viên Đại học HUTECH cũng như các bạn trẻ tìm hiểu để có thể làm việc hiệu quả và thành công hơn.
Diễn giả Nhật Bản Fumio Okita chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản
Tại buổi giao lưu sáng nay, một trong những vấn đề trọng tâm được diễn giả Fumio Okita nhấn mạnh là văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản xuất phát trước hết từ nền tảng của con người Nhật Bản. Để phù hợp hơn khi liên kết với môi trường quốc tế, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã có những sự thay đổi để phù hợp và ứng biến tốt hơn, tuy nhiên cách nghĩ trong kinh doanh kiểu Nhật như: Cách thức tuyển dụng nhân sự dài hạn (Tuyển dụng suốt đời); Chế độ phúc lợi nhiều ưu đãi cho nhân viên thâm niên; Vai trò quan trọng của công đoàn trong công ty luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Trong đó, công ty được xem là gia đình, nên người Nhật đánh giá rất cao sự cống hiến, gắn bó làm việc lâu dài của nhân viên với công ty, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một trong những điều rất đáng được trân trọng trong lối suy nghĩ và tư duy trong kinh doanh của người Nhật như: “Tư duy “3 hướng tốt” (“Tốt cho người bán, tốt cho người mua, và tốt cho xã hội”); Chủ nghĩa 3 hiện (Đi đến hiện trường; Nhìn hiện vật; Biết hiện thực (thực tế))… cũng được diễn giả chia sẻ tại buổi giao lưu.
Tư duy kinh doanh, văn hóa trong kinh doanh của người Nhật thu hút sự quan tâm của giảng viên và sinh viên HUTECH
Mượn quan điểm của người sáng lập công ty HONDA, ông Honda Soichiro (1906-1991) đã từng nói: “Không có người nào vô dụng… Kim cương hay hòn đá cũng đều quan trọng như nhau.”, diễn giả Nhật Bản cũng cho rằng chính lối suy nghĩ rất riêng của người Nhật khi đề cao tính cộng đồng, tinh thần bình đẳng, sức mạnh tập thể để làm việc hiệu quả trong công ty… đây cũng là những điểm được đề cao khi tuyển dụng nhân viên làm việc cho các doanh nghiệp, công ty của xứ sở hoa Anh đào.
Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm việc và kinh doanh trên nhiều quốc gia, thông qua buổi giao lưu, diễn giả cũng đánh giá rất cao tính cách và tư duy làm việc của người Việt như: Siêng năng, thông minh, hoàn thành tốt công việc được giao,.. đồng thời cũng chỉ ra những khuyết điểm còn tồn tại như: Chưa nỗ lực để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, còn trì trệ và không giữ đúng thời gian. Do đó, đến với sinh viên HUTECH, ông Fumio Okita đã nhắn nhủ các bạn nên rèn luyện tinh thần cầu tiến, trách nhiệm trong làm việc để có thể góp phần tạo nên sức mạnh về nhân lực trên con đường phát triển đất nước sắp tới.
Diễn giả và giảng viên Đại học HUTECH cùng chụp ảnh lưu niệm
Khép lại buổi giao lưu với nhiều chia sẻ rất ý nghĩa của diễn giả, sinh viên HUTECH, đặc biệt những bạn trẻ sẽ chọn lựa môi trường làm việc gắn với văn hóa và con người Nhật Bản càng hiểu thêm những kiến thức văn hóa và kỹ năng cần thiết cho con đường phát triển sự nghiệp sắp tới.
Thực hiện: Hà Giang - Bảo Nguyên
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông