Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - ngành 'đánh thức' tiềm năng ẩm thực Việt

 

Phở, bánh mì, bánh xèo, bún bò, bún chả,... - ngày càng có nhiều món ngon Việt “gây sốt” với bạn bè quốc tế. Khai thác tiềm năng ẩm thực Việt là định hướng quan trọng của khối ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn hiện nay. Đó cũng là một trong những lý do khiến ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống “khát”nguồn nhân lực trẻ năng động, bản lĩnh, tự tin hội nhập.

Nguồn nhân lực cho 'thương hiệu' món ngon Việt: Hành trình chỉ mới bắt đầu!

Tháng 7/2018, người Việt tự hào về món phở giành chiến thắng trong cuộc bình chọn món ăn được yêu thích nhất thế giới. Tháng 12/2018, quốc phục Bánh mì theo chân Hoa hậu H'Hen Nie làm nên kỳ tích cho nhan sắc Việt tại Miss Universe. Hay 'bún chả Obama', rồi bánh xèo, bún bò,... những món ăn Việt chưa bao giờ thôi cuốn hút bạn bè quốc tế nói chung và du khách đến Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn rất thiếu một chiến lược phát triển văn hóa ẩm thực toàn diện, trong khi nhiều quốc gia đã sớm coi ẩm thực là một 'mũi nhọn' của du lịch, bên cạnh du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, du lịch hội thảo,…

Sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có nhiều cơ hội khẳng định bản thân trong nền xã hội hiện nay

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có nhiều cơ hội khẳng định bản thân trong nền xã hội hiện nay

Bên cạnh đó, với nền kinh tế phát triển và điều kiện sống ngày càng được nâng cao như hiện nay thì lĩnh vực 'kinh doanh hương vị' tất yếu cũng ngày càng nhiều cơ hội phát triển, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Các chuỗi cà phê, bộ phận ẩm thực của các trung tâm hội nghị, khách sạn, resort,... với nhu cầu nhân lực được đào tạo bài bản, vừa có kiến thức chuyên môn về quản trị, vừa am hiểu các nền văn hóa ẩm thực trong nước và quốc tế chính là 'cơ hội vàng' để sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống khẳng định bản thân.

Chọn Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, đa dạng nghề nghiệp ngay khi đang học

Với ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong trường đại học hiện nay, sinh viên được trang bị từ những kiến thức 'nhỏ' như xây dựng thực đơn, chế biến món ăn, kỹ thuật pha chế,... đến những kiến thức 'lớn' như xây dựng chiến lược, vận hành, quản trị, phát triển kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trang bị kiến thức về văn hóa ẩm thực các nước Á - Âu, kiến thức về phục vụ, về vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nhà hàng.

Sinh viên HUTECH thử sức với xây dựng mô hình nhà hàng trong đồ án tốt nghiệp

Sinh viên HUTECH thử sức với xây dựng mô hình nhà hàng trong đồ án tốt nghiệp

Một giờ thực hành tại Nhà hàng của sinh viên ngành Quản trị nhà hàng HUTECH

Một giờ thực hành tại Nhà hàng của sinh viên ngành Quản trị nhà hàng HUTECH

Ngoài ra, với một số trường đại học đào tạo theo định hướng ứng dụng, sinh viên ngành Quản trị nhà hàng đặc biệt còn được 'học thật' thông qua các giờ thực hành, được trang bị các kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tình huống và nhất là kỹ năng ngoại ngữ. Với nền tảng vững vàng như vậy, các bạn hoàn toàn tự tin đảm nhận nhiều vị trí ở các nhà hàng, chuỗi cà phê, quán ăn, hoặc các vị trí liên quan đến ẩm thực - dịch vụ ăn uống ở các trung tâm hội nghị, khách sạn, khu du lịch, resort… Tự xây dựng, phát triển và quản lý một quán cà phê một tiệm ăn nho nhỏ mang phong cách của bản thân cũng là lựa chọn thú vị, thu hút nhiều sinh viên Quản trị nhà hàng tự tin thử sức.

Trải nghiệm và hội nhập với lĩnh vực Quản trị nhà hàng, tại sao không?

Một số trường đại học đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống uy tín hiện nay có thể kể đến Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF),... Bên cạnh chương trình khung theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi trường đại học thường sẽ có ít nhiều khác biệt tùy theo định hướng của mình. Chẳng hạn, sinh viên HUTECH sẽ được trang bị kỹ năng thực hành vững vàng với thời lượng lớn thực hành tại nhà hàng - nhà bếp 'hàng thật 100%' ngay tại trường; hoặc tham gia học tập tại các trung tâm hội nghị, yến tiệc lớn với chương trình Học kỳ doanh nghiệp để tăng cường trải nghiệm thực tế.

Học kỳ doanh nghiệp giúp sinh viên tăng cường trải nghiệm thực tế nghề nghiệp 'thật' 100%

Học kỳ doanh nghiệp giúp sinh viên tăng cường trải nghiệm thực tế nghề nghiệp 'thật' 100%

Ngoài ra, trong bối cảnh tăng cường hợp tác đào tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập, bạn trẻ còn có thể tự chủ chọn cho những chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, chương trình đại học song ngữ như tại UEF. Những chương trình hợp tác với bằng cấp có giá trị quốc tế cũng là lựa chọn đáng tham khảo nếu bạn mong muốn trang bị kỹ năng hội nhập thật vững vàng, nâng cao cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế!
 

Thông tin xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở một số trường Đại học:

- Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

- Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF): Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

14574182
Các tin khác
[Video] Sinh viên ngành Quản trị Sự kiện HUTECH khám phá công nghệ thủy lực sân khấu lần đầu có mặt tại Việt Nam Ngày 24/3, sinh viên ngành Quản trị sự kiện Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá hấp dẫn giữa sinh viên Đại học Kagawa (Nhật Bản) và sinh viên HUTECH Sáng 23/02, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Trường Đại học Kagawa (Nhật Bản) tổ chức buổi giao lưu văn hoá thú vị, thu hút...
[Video] Sinh viên HUTECH tự tay tổ chức sự kiện, dắt khán giả vào thế giới cổ tích Tấm Cám bằng lăng kính tình yêu Tối 13/01, sinh viên Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức sự kiện Tạp kỹ "Miên ái" với...
×