ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ KẾ TOÁN
Trong bối cảnh Kinh tế – Xã hội thay đổi mạnh mẽ, yêu cầu về nguồn nhân lực được đào tạo cũng thay đổi nhanh chóng, phương pháp giảng dạy truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Chính vì vậy, một trong những thách thức đặt ra cho hệ thống giáo dục nói chung và các trường đại học nói riêng là cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, sao cho có thể tạo ra những lớp người có chuyên môn cao, có kỹ năng nghề nghiệp tốt đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Chiều ngày 23/08/2019, tại phòng B.07.02 Khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng (KT-TC-NH) trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần nguyên lý kế toán nhằm thu hút sinh viên theo học ngành Kế toán HUTECH”
Tham dự buổi hội thảo có PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng, ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán và quý Thầy Cô giảng viên Khoa KT-TC-NH
Quý Thầy/Cô giảng viên Khoa KT-TC-NH tham dự hội thảo
Phát biểu khai mạc tại buổi hội thảo, PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng chia sẻ Đổi mới phương pháp giảng dạy được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng đào tạo, và cũng là mục tiêu mà các trường đại học luôn cần hướng tới. Phương pháp giảng dạy tích cực tạo tính chủ động trong học tập, từ đó tăng khả năng tiếp thu và vận dụng bài học của sinh viên. Bởi vì kiến thức các học phần ngành kế toán có mối liên hệ với thực tế rất cao, do đó đây có thể vừa được xem là cơ hội, động lực, vừa cũng là đòi hỏi tất yếu phải vận dụng các phương pháp tích cực trong giảng dạy để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của Khoa và Nhà trường. Việc nắm rõ các quy trình kế toán trong học phần nguyên lý kế toán đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị cho sinh viên những hiểu biết sâu sắc về nền tảng kiến thức và kỹ thuật trong nghề kế toán. Điều đặc biệt quan trọng là sinh viên phải vận dụng được kiến thức các học phần để nâng cao hơn nữa kỹ năng phân tích, xét đoán nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn và đáp ứng được nhu cầu việc làm khi ra trường. Do vậy, việc nâng cao kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn nghề nghiệp của sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm của Khoa KT-TC-NH, đáp ứng được sứ mệnh đào tạo theo hướng ứng dụng của Nhà trường”.

PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa KT-TC-NH phát biểu khai mạc hội thảo
ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán
ThS. Trịnh Xuân Hưng – Trưởng ngành Kế toán thông qua Đề cương học phần Nguyên lý kế toán và chia sẻ thêm “Đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo kế toán phải xuất phát từ người học, phải lấy người học làm trung tâm. Việc lấy người học làm trung tâm có tác dụng rất lớn trong việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Kế toán là một chuyên ngành mang tính logic cao, nên nếu áp dụng được phương pháp dạy và học hợp lý sẽ rất thuận lợi trong việc khai thác sự chủ động, sáng tạo của người học, phát huy được nguyên lý “nắm bắt bản chất - học ít biết nhiều. Đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo kế toán để phù hợp với sự phát triển của khoa học – công nghệ và sự phát triển của kinh tế tri thức”.
Buổi hội thảo xoay quanh các vấn đề liên quan đến đổi mới phương pháp giảng dạy học phần nguyên lý kế toán nhằm thu hút sinh viên và làm nền tảng kiến thức vững chắc để học tốt các học phần chuyên ngành sau. Tạo cảm hứng, tạo động lực cho sinh viên. Bài giảng của học phần kết hợp giữa lý thuyết và lồng ghép vào những tình huống thực tiễn làm lôi cuốn sinh viên tham gia vào các bài giảng. Giảng viên chăm sóc sinh viên, nhớ tên sinh viên giúp sinh viên cởi mở hơn và không khí lớp học thân thiện, phát huy tính tự học của sinh viên. Bên cạnh đó, ngành Kế toán sẽ biên soạn tài liệu học tập theo hướng quy trình kế toán hoặc theo ngành nghề. Đồng thời nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

Thành công của hội thảo góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy học phần nguyên lý kế toán
 
 
 
14583169