Những điều cần biết về ngành Thú y

 

Ngành Thú y là gì?

Yêu thương các loài động vật, thích khoác lên người màu áo của bác sĩ Thú y? Bạn đã hiểu biết về ngành này chưa?

Trong các đợt tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, ngành nông – lâm – ngư đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Lý do là bởi nhóm ngành này, nhất là Thú y sở hữu rất nhiều cơ hội việc làm từ khi được Nhà nước tập trung đầu tư với quy mô lớn.

Nếu bạn đang có ý định chọn ngành Thú y  (Đại học Thú y) cho tương lai của mình, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ ngành Thú y là gì, Ra trường làm gì hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết mà các bác sĩ Thú y tương lai không thể bỏ qua.

Ngành Thú y là gì?

Là ngành đào tạo, nghiên cứu năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chẩn đoán và phòng trị bệnh cho chăn nuôi. Lĩnh vực này thực sự đóng vai trò rất lớn cho xã hội, góp phần chăm sóc, bảo vệ cho các vật nuôi bằng hiểu biết về chuyên môn, luật pháp, thị trường thuốc men - chăn nuôi cũng như kiến thức mở rộng về một số ngành liên quan

Không giống các ngành học khác, ngành Thú y học ở đâu đi chăng nữa cũng phục vụ đối tượng khá đặc biệt. Tuy nhiên, có một sự thật là: khi bạn thực hiện chăm sóc thú y tốt, đảm bảo quy trình giết mổ đúng vệ sinh thì đó cũng chính là cách bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng mình. Đây cũng là một trong những yếu tố đặc biệt nhất của ngành thú y, đồng thời là động lực học tập, hành nghề thật tốt của nhiều bạn trẻ.
 

Theo học Thú y, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng như: chẩn đoán bệnh thông thường, biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vaccin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; nắm bắt luật thú y, thị trường thuốc, chăn nuôi… Bên cạnh đó, hiểu biết về một số lĩnh vực gần gũi, liên quan như chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, thủy sản, trồng trọt,… cũng là điểm thú vị của ngành này.

HUTECH tuyển sinh ngành Thú y với 4 tổ hợp môn

Năm 2022, HUTECH tuyển sinh ngành Thú y với 4 tổ hợp môn

Ngoài những trường đại học đào tạo ngành Thú y có uy tín như Đại học Nông lâm TP.HCM, Đại học Cần Thơ,… Được biết, năm 2022, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tuyển sinh ngành Thú y với 4 tổ hợp môn: A00 (Toán, Lý, Hóa); B00 (Toán, Hóa, Sinh); D07 (Toán, Hóa, Anh); C08 (Văn, Hóa, Sinh). Với kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sự góp mặt của HUTECH trong ngành này hứa hẹn mang đến nhiều đột phá.

Chương trình đào tạo Bác sĩ Thú y tại HUTECH mang tính ứng dụng cao, nhiều thực hành, bám sát thực tiễn. Nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, giao lưu cùng chuyên gia, xây dựng nhiều sân chơi học thuật bổ ích để sinh viên phát triển toàn diện.
Các môn học tiêu biểu và tố chất phù hợp với ngành Thú y

Học ngành Thú y ra trường làm gì?

Những trường đào tạo và số lượng sinh viên ngành Thú y ra trường hàng năm không nhiều mà nhu cầu tuyển dụng lại rất lớn. Đó là còn chưa kể đến tình trạng thiếu nhân sự, yếu chất lượng đang tồn tại nhiều năm qua. Thế nhưng, có tín hiệu mừng là ngành này đang trên đà khởi sắc, bởi nhu cầu dành cho vật nuôi đang phát triển theo sự cải thiện về kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống tại Việt Nam. Điều này cũng mở ta nhiều hướng tiếp cận cho bạn trẻ yêu thích ngành này.
 

Ngành Thú y là gì?

Thương yêu động vật là tố chất cần thiết để học ngành Thú y

Thêm vào đó, làm việc trong ngành Thú y cũng đồng nghĩa với việc bạn có rất nhiều cơ hội để tự khẳng định bản thân. Tốt nghiệp với tấm bằng bác sĩ Thú y, các bạn có thể được vào làm việc tại cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương như các trạm thú y, viện nghiên cứu, …Ngoài ra, các bác sĩ thú y có thể đầu quân cho phòng mạch hoặc bệnh viện thú y, phòng xét nghiệm thú y khoa. Nếu có đủ điều kiện, năng lực và kinh nghiệm, các bạn cũng có thể tự mở các phòng khám, bệnh viện thú y cho riêng mình.
Những điều cần biết về ngành Thú y 78


Những điều cần biết về ngành Thú y 82
Những điều cần biết về ngành Thú y 84

Những điều cần biết về ngành Thú y 87Với những điều đã trình bày, có lẽ “Ngành Thú y là gì? Ra trường làm gì?” đã không còn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, để biết mình có phù hợp để theo học ngành Thú y không thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm: ngành Thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào, điểm trúng tuyển của ngành Thú y, có những trường nào uy tín đào tạo ngành Thú y,… Đó sẽ là những câu hỏi quan trọng mà bạn sẽ phải tiếp tục trả lời nếu thực sự mong muốn trở thành một bác sĩ thú y thành công trong tương lai.

KHOA THÚ Y - CHĂN NUÔI HUTECH

Kể từ ngày 15/11/2021, Khoa Thú y – Chăn nuôi được thành lập mang sứ mệnh đào tạo – nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Chăn nuôi – Thú y, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đây sẽ là ngôi nhà mới cho các bạn trẻ yêu động vật.
Ngành Thú Y của Đại Học Công Nghệ TpHCM được thành lập vào năm 2017 từ Viện Khoa Học Ứng Dụng HUTECH. Trong 4 năm qua, cùng với sự chăm chút, yêu thương của Thầy Cô, cùng với chất lượng đào tạo đáng tin cậy, hệ thống phòng thí nghiệm chất lượng cao, sự hợp tác của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi – thú y, các thế hệ sinh viên ngành thú y đã bắt đầu trưởng thành.

Trong những năm vừa qua, ngành Thú Y trường ĐH HUTECH luôn đồng hành cùng với các bạn sinh viên với mục tiêu đào tạo, nâng cao nghiên cứu năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chẩn đoán và phòng trị bệnh cho vật nuôi, đặc biệt là các loại thú nhỏ, thú cưng. Ngoài giờ học ở nhà trường, các bạn còn được tham gia những khóa học ngắn hạn như Kỹ thuật siêu âm trên thú nhỏHướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập Phòng khám Thú y và ứng dụng phương pháp chẩn đoán nhanh tại phòng khámKỹ thuật gieo tinh nhân tạo trên bò do doanh nghiệp và các tổ chức uy tín phối hợp đào tạo. Các cuộc thi học thuật đầy sáng tạo mang tính chuyên môn như Thiết kế mô hình cơ thể họcNét đẹp thú cưng… với giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng, thu hút hàng ngàn sinh viên đến từ ngành Thú y trong và ngoài trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn GreenFeed Việt Nam - Thái LanCông ty TNHH Behn Meyr Việt Nam, tập đoàn Behn Meyr - Đức, Công ty MSD Animal Health – Mỹ, Công ty Dehus – Hà Lan, Công ty thuốc thú y liên doanh Bio-Pharmachemie -SingaporeCông ty sản xuất thú y và thuỷ sản MebiphaCông ty dinh dưỡng Á Châu - Đài Loan, Tập đoàn Virbac - Pháp, Công ty TNHH Công nghệ Nano hợp nhất APA - Thái LanCông Ty Dinh dưỡng Á Châu - Thái LanCông ty Darby - Hàn QuốcCông ty Meo-Thái Lan, nhiều công ty và nhiều hệ thống phòng khám thú y lớn… cùng đồng hành trong công tác đào tạo, tham quan, thực tập và thực hiện đồ án tốt nghiệp cho các bạn sinh viên.

Khoa Thú Y - Chăn nuôi luôn tự hào về chặng đường đã qua và sẽ tiếp tục với sứ mệnh đào tạo cho đời những bác sĩ thú y giỏi nghề, đạo đức tốt, cống hiến cho sự nghiệp hiện đại hóa đất nước.

Những điều cần biết về ngành Thú y 152
Những điều cần biết về ngành Thú y 154
Những điều cần biết về ngành Thú y 156
Những điều cần biết về ngành Thú y 158
Những điều cần biết về ngành Thú y 160
Những điều cần biết về ngành Thú y 162
Những điều cần biết về ngành Thú y 164
Những điều cần biết về ngành Thú y 166

Những điều cần biết về ngành Thú y 169
Những điều cần biết về ngành Thú y 171
Những điều cần biết về ngành Thú y 173
ĐIỀU KIỆN TUYỂN SINH NGÀNH THÚ Y

Năm 2022, HUTECH tuyển sinh ngành Thú y theo 4 phương thức. Để tăng cơ hội, thí sinh có thể sử dụng cả 4 phương thức xét tuyển dưới đây. Đồng thời từ 22/7 - 17h00 ngày 20/8/2022 khi làm thủ tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có thể chọn đây là Nguyện vọng 1 khi đăng ký. 04 phương thức gồm: 

Phương thức 1: Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

  • Điều kiện xét tuyển:

. Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
. Đạt điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học do HUTECH quy định (Riêng với nhóm ngành Khoa học sức khỏe theo quy định của Bộ GD&ĐT).
>> Tham khảo: điểm chuẩn trúng tuyển năm 2021 TẠI ĐÂY 

  • Thời gian xét tuyển: Theo quy định của Bộ GD&ĐT
  • Công bố kết quả: HUTECH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1: trước 17h00 ngày 17/9/2022

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) 2022 của ĐH Quốc gia TP.HCM

  • Điều kiện xét tuyển:

. Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;
. Tham dự kỳ thi và có điểm thi đạt từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào HUTECH quy định (Riêng với nhóm ngành Khoa học sức khỏe theo quy định của Bộ GD&ĐT).
>> Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

  • Thời gian xét tuyển: 

. Đợt 1: 28/1 - 28/2/2022
. Đợt 2: 06/4 - 25/4/2022
. Đợt 3: 29/5 - 15/7/2022

  • Công bố kết quả: HUTECH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1: trước 17h00 ngày 17/9/2022

Phương thức 3: Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12

  • Điều kiện xét tuyển:

. Tốt nghiệp THPT
. Tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (Riêng với nhóm ngành Khoa học sức khỏe theo quy định của Bộ GD&ĐT).
. Tham khảo: điểm chuẩn xét học bạ TẠI ĐÂY

  • Tổ hợp xét tuyển:
A00 (Toán, Lý, Hóa)
B00 (Toán, Hóa, Sinh)
C08 (Văn, Hóa, Sinh)
D07 (Toán, Hóa, Anh)

Phương thức 04: Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12)

  • Điều kiện xét tuyển:​
. Tốt nghiệp THPT
. Tổng điểm trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên (Riêng với nhóm ngành Khoa học sức khỏe theo quy định của Bộ GD&ĐT).
. Tham khảo: điểm chuẩn xét học bạ TẠI ĐÂY
  • Thời gian xét tuyển học bạ (dự kiến):

. Đợt 1: nhận hồ sơ trước 31/5/2022
. Đợt 2: nhận hồ sơ trước 30/6/2022
. Đợt 3: nhận hồ sơ trước 15/7/2022
. Đợt 4: nhận hồ sơ trước 20/8/2022
. Đợt 5: nhận hồ sơ trước 15/10/2022
. Đợt 6: nhận hồ sơ trước 31/10/2022

  • Công bố kết quả: HUTECH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 (các đợt nhận hồ sơ học bạ đợt 1, đợt 2, đợt 3, đợt 4): trước 17h00 ngày 17/9/2022

*Lưu ý:

- Từ 22/7 - 17h00 ngày 20/8/2022, tất cả thí sinh tham gia xét tuyển tất cả các phương thức đều phải chốt chọn nguyện vọng trên hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. Thí sinh yêu thích ngành Thú y của HUTECH, có thể chọn đây là Nguyện vọng 1 khi đăng ký nguyện vọng theo quy định.

- Đối với các ngành có tổ hợp xét tuyển bao gồm môn Năng khiếu (môn Năng khiếu Âm nhạc với ngành Thanh nhạc và môn Năng khiếu Vẽ với các ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Nghệ thuật số, Công nghệ điện ảnh, truyền hình), thí sinh có thể tham dự kỳ thi năng khiếu do HUTECH tổ chức hoặc lấy kết quả thi năng khiếu từ trường đại học khác để tham gia xét tuyển. HUTECH tổ chức 04 kỳ thi năng khiếu vào các ngày 16/7, 30/7, 20/8 và 10/9/2022.

BẰNG CẤP NGÀNH THÚ Y

Hoàn thành chương trình học, sinh viên được cấp bằng Bác sĩ Thú y do trường Đại học Công nghệ Tp.HCM - HUTECH cấp theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, được học tập lên các trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ tại HUTECH và các trường ĐH trong, ngoài nước. 

Đăng ký xét tuyển trực tuyến:

Những điều cần biết về ngành Thú y 319


Mọi thắc mắc về các vấn đề có liên quan, mời bạn đặt câu hỏi để được tư vấn chi tiết
 

Những điều cần biết về ngành Thú y 333

Thông tin tham khảo: 
https://www.hutech.edu.vn/tuyensinh/dai-hoc/nganh-dao-tao/nganh-thu-y
 

14603156
×