Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare”

Chiều 24/6 vừa qua, sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi hội thảo về chủ đề “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” với diễn giả là ông Đỗ Hữu Phương - Trưởng Văn phòng đại diện Cục chăn nuôi phía Nam.
 
Buổi hội thảo còn có sự hiện diện của TS. Nguyễn Vũ Thụy Hồng Loan - Trưởng Khoa Thú y - Chăn nuôi cùng nhiều giảng viên của Khoa.

 
 Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” 16
Lãnh đạo, giảng viên Khoa Thú y - Chăn nuôi và diễn giả tại Hội thảo
 
Tại Hội thảo, diễn giả Đỗ Hữu Phương đã giới thiệu về khái niệm “phúc lợi động vật” - “animal welfare”. Đây là một trong những vấn đề thời sự được quan tâm đặc biệt hiện nay, sau khi Luật chăn nuôi với các quy định về việc đối xử nhân đạo với vật nuôi chính thức có hiệu lực.
 
Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” 28
Hội thảo tập trung vào vấn đề quyền lợi động vật - một vấn đề thời sự được quan tâm nhiều hiện nay
 
Mối quan tâm đến động vật đã phát sinh trong nền văn minh cổ của Ấn Độ với quan niệm rằng con người có tổ tiên từ động vật, con vật cũng cần được tôn trọng như con người vì chúng cũng có suy nghĩ và cảm xúc. Phúc lợi động vật, hiểu đơn giản, là việc đối xử tốt với động vật để chúng có trạng thái tốt về thể chất và tinh thần, tránh những tổn thương không đáng có cho dù đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất hay thú cưng. Vấn đề này đã được luật pháp hóa ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam, đây vẫn còn là vấn đề khá mới mẻ.  
 
Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” 39
Kiến thức về phúc lợi động vật là hành trang cần thiết cho sinh viên ngành Thú y
 
Theo diễn giả chia sẻ, phúc lợi động vật được chia thành 05 tiêu chí do hội đồng phúc lợi động vật bao gồm: Không bị đói khát; Không bị khó chịu về thể chất và tinh thần; Tự do thể hiện các hành vi bản năng; Không bị sợ hãi và lo lắng. Phúc lợi động vật là một trong những vấn đề mà người bác sĩ thú y phải quan tâm vì điều đó có tầm quan trọng không chỉ đối với con vật mà còn với cả con người và xã hội.
 
Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” 48
 
 Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi tìm hiểu chuyên sâu về “Phúc lợi động vật - Animal Welfare” 51
Các bạn sinh viên tích lũy nhiều kiến thức bổ ích tại Hội thảo
 
Buổi hội thảo khép lại trong không khí sôi nổi, với nhiều câu hỏi của sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi HUTECH đã được diễn giả giải đáp nhiệt tình. Đây sẽ là cơ hội để sinh viên HUTECH, đặc biệt là sinh viên ngành Thú y có thể học thêm nhiều kiến thức mới cũng như tiếp cận với ngành học của mình dễ dàng hơn.

Tin & Ảnh: Khoa Thú y - Chăn nuôi
Phòng Truyền thông
14602469
×