​LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y – BƯỚC ĐỘT PHÁ CHO NGÀNH THÚ Y – CHĂN NUÔI HUTECH

Cán bộ - Giảng Viên – Nhân Viên và Sinh Viên Khoa Thú Y – Chăn Nuôi đang háo hức chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Ngành Thú Y sẽ được tổ chức vào sáng thứ 7, ngày 9 tháng 7 năm 2022 tại Hội Trường E3.501, Trung Tâm Đào Tạo Nhân Lực Chất Lượng Cao HUTECH.
 
Lịch sử của ngành Thú Y

Ngày 11/7/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 125-SL về bài trừ dịch tễ. Đây là một trong những văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên của nước ta về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Trên cơ sở đó, Ngành Thú y Việt Nam đã từng bước được xây dựng, phát triển mạnh mẽ, bám sát các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước.

Để ghi nhận những cống hiến, phát huy vai trò và truyền thống của Ngành Thú y, ngày 12/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 664/QĐ-TTg về ngày truyền thống Ngành Thú y, theo đó Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 11/7 là "Ngày truyền thống của Ngành Thú y”.

Trong 72 năm xây dựng và phát triển, ngành Thú y đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bao gồm: Xây dựng được hệ thống văn bản pháp luật về thú y khá toàn diện, đầy đủ, có tính thực thi cao và hội nhập quốc tế. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Ngành Thú y tổ chức phát triển sản xuất, cung cấp các sản phẩm ra thị trường. Xây dựng được hệ thống thú y các cấp, các doanh nghiệp hoạt động về thú y ngày càng lớn mạnh, có cơ sở vật chất, trang thiết bị, nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất các sản phẩm chăn nuôi và các sản phẩm thú y. Đào tạo được nguồn nhân lực thú y sáng tâm đức, vững tay nghề, giỏi chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Tổ chức phòng, chống và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm, bệnh truyền lây từ động vật sang người, đồng thời xây dựng hơn 2.000 vùng, chuỗi sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh.

Những bác sĩ Thú Y hôm nay

Hiện nay có khoảng 20 trường Đại Học tại Việt Nam đào tạo bác sĩ Thú Y như Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Đại học Lâm Nghiệp, Đại học Đông Đô, Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Đại Học Nông Lâm – Đại Học Thái Nguyên, Đại Học Hùng Vương (Miền Bắc), Trường Đại Học Nông Lâm – Đại Học Huế, Trường Đại Học Tây Nguyên, Phân hiệu Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai (Miền Trung),  Trường Đại Học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), Đại Học Cần Thơ, Đại Học Tiền Giang, Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long (Miền Nam).

Tuy vậy,  theo số liệu thống kê và phân tích về nhu cầu lao động, cho đến năm 2020, Việt Nam vẫn thiếu khoảng 3,2 triệu nhân lực trong ngành Nông Nghiệp. Những trường đào tạo và số lượng sinh viên ngành Bác sỹ Thú y ra trường hàng năm không nhiều mà nhu cầu tuyển dụng lại rất lớn. Đó là còn chưa kể đến tình trạng thiếu nhân sự, yếu chất lượng đang tồn tại nhiều năm qua.

​LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y – BƯỚC ĐỘT PHÁ CHO NGÀNH THÚ Y – CHĂN NUÔI HUTECH 27
Những Bác sĩ Thú Y hôm nay mang vai trò và trách nhiệm to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho động vật. Bác sĩ thú y có thể làm việc cơ quan thú y của nhà nước từ cấp huyện đến trung ương như các trạm thú y, các viện nghiên cứu…Các bác sĩ thú y cũng có thể đầu quân cho các phòng mạch hoặc bệnh việ thú y hay phòng xét nghiệm thú y khoa. Nếu có điều kiện và đủ năng lực, kinh nghiệm các bạn có thể tự mở các phòng khám thú y, các bệnh viện thú y cho riêng mình. Từ đây có thể thấy cơ hội nghề nghiệp cho các bác sĩ thú y sau khi ra trường là rất lớn. Ngoài ra bác sĩ thú y có thể làm việc tai các công ty có hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y. Đặc biệt các khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y cũng rất cần các bác sĩ thú y giỏi và có tâm huyết với nghề.

Khoa Thú Y – Chăn Nuôi HUTECH

Khoa Thú Y – Chăn Nuôi của Trường Đại Học Công Nghệ TpHCM được thành lập tháng 11/2021 với sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ các loài động vật. Hiện nay Khoa đang có gần 800 sinh viên đang theo học cùng đội ngũ hơn 40 Giảng viên là các GS, PGS, TS, ThS của nhà trường và các Giảng viên nhiều năm kinh nghiệm đến từ Các Trường Đại Học, Viện Nghiên cứu đào tạo ngành Thú Y. Ngoài ra, Khoa còn ký kết hợp tác với các Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe động vật. Khoa được vinh hạnh hợp tác cùng Công ty TNHH MSD Animal Health Vietnam, Công ty TNHH GREENFEED, Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN), Công ty cổ phần Công Nghệ VIETLABS, Công ty TNHH Darby Genetics, Công ty cổ phần Nông Nghiệp R&D, Công ty TNHH MEGAVET, Công ty TNHH PERFECT COMPANION (Thái Lan), Công ty TNHH SX-TM Mebipha, Công ty TNHH Virbac, Phòng Khám Thú Y Epet,
Phòng Khám Thú YVinPet, K9, Phòng Khám Thú Y Anicare, Phòng Khám Thú Y TP-Pet.
​LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y – BƯỚC ĐỘT PHÁ CHO NGÀNH THÚ Y – CHĂN NUÔI HUTECH 45
Năm nay, Khoa Thú Y – Chăn Nuôi long trọng tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng 72 năm Ngày truyền thống Ngành Thú Y. Đây là cơ hội để Khoa tôn vinh những chuyên gia đầu ngành Thú y - những người Thầy đã sáng lập và cùng với con đường phát triển của ngành, cũng như tuyên dương và trao học bổng cho các sinh viên học tập xuất sắc và tổ chức các hoạt động giao lưu học thuật cho sinh viên. Trong chương trình này, sẽ có sự tham gia của hơn 40 Thầy Cô công tác trong ngành Thú Y - Chăn Nuôi của các trường đào tạo ngành Thú y ở khu vực phía Nam, cùng các sinh viên của Khoa. Đây sẽ là một dấu ấn thực sự đáng nhớ trong lòng Thầy và Trò ngành Thú y – Khoa Thú y Chăn nuôi, để CB-GV-NV- SV có thêm động lực trên con đường sắp tới, trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho đất nước.

Trong chuỗi sự kiện này, Khoa sẽ tổ chức 2 cuộc thi Vẽ tranh cổ động với tên gọi SOS – Listen to me và cuộc thi Rung Chuông Vàng dành cho các bạn Sinh viên ngành Thú Y nói riêng và sinh viên của Trường Đại Học Công Nghệ TPHCM nói chung. 2 giải thưởng này sẽ được trao giải trong Lễ kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Ngành Thú Y sẽ được tổ chức vào sáng thứ 7, ngày 9 tháng 7 năm 2022 tại Hội Trường E3.501, Trung Tâm Đào Tạo Nhân Lực Chất Lượng Cao HUTECH. Buổi lễ kỷ niệm hân hạnh nhận được sự tài trợ của 
Công ty TNHH MSD Animal Health Vietnam, Công ty TNHH GREENFEED, Công ty cổ phần Công Nghệ VIETLABS, Công ty TNHH Darby Genetics,  Công ty TNHH MEGAVET, Công ty TNHH PERFECT COMPANION (Thái Lan), Công ty TNHH SX-TM Mebipha.

Khoa Thú Y – Chăn Nuôi kính mời Quý Thầy Cô Hội Đồng Trường và Ban Giám Hiệu Nhà Trường, Ban Lãnh Đạo các Khoa/Viện/Phòng/Ban, Các Giảng viên – Nhân Viên – Sinh Viên của Khoa cùng đến tham dự Lễ kỷ niệm này, như một cột mốc đánh dấu sự bắt đầu của một Khoa non trẻ, nhưng luôn khát khao bay cao, bay xa. Lễ kỷ niệm cũng là một sự tri ân mà tập thể sư phạm Khoa muốn gửi đến Quý Thầy Cô lãnh đạo nhà trường vì đã yêu thương và hỗ trợ cho Khoa, cảm ơn Quý Thầy Cô Giảng viên đã đem hết chuyên môn và sự tận tụy dành cho các sinh viên của Khoa, cảm ơn Quý Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Khoa, cảm ơn các bạn sinh viên vì luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, để xứng đáng với màu áo và vai trò của người Bác sĩ Thú Y.
​LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y – BƯỚC ĐỘT PHÁ CHO NGÀNH THÚ Y – CHĂN NUÔI HUTECH 55
Chúng ta cùng hẹn gặp nhau tại Hội Trường E3.501, Trung Tâm Đào Tạo Nhân Lực Chất Lượng Cao HUTECH vào 8g30 sáng thứ 7, ngày 9 tháng 7 năm 2022 này nhé.
 
 
 
14602560
×