DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ

Có người nói tình yêu giữa con người và thú cưng là tình yêu vô điều kiện. Bởi lẽ một khi những chú chó, chú mèo… thật sự xem bạn là chủ thì chúng sẽ luôn trung thành, thân thiết với bạn bất kể bạn là ai và có trở nên như thế nào...Các bạn thú cưng ấy không bao giờ đòi hỏi cũng như phán xét rằng người chủ giàu sang, cơ hàn, thất thế hay vô gia cư. Một khi bạn đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với chúng, thì lòng trung thành của những chú chó sẽ chẳng bao giờ bị phá vỡ, bất kể điều gì xảy ra.

Các bạn “thú cưng” là niềm yêu thích vô bờ bến của sinh viên Khoa Thú y – Chăn nuôi, Trường Đại Học Công Nghệ TpHCM. Nhưng làm sao để chăm sóc những người bạn tốt ấy luôn luôn khỏe mạnh, vui tươi để đồng hành với mình lâu dài? Câu hỏi đó không chỉ các bạn sinh viên mà cộng đồng yêu thú cưng đều quan tâm. Đáp ứng sự mong đợi của các bạn, 8g00 ngày 09/06/2023 tới đây, tại hội trường E1.0212 Thu Duc Campus, Khoa sẽ tổ chức hội thảo mang tên “An Inside Look at Pet Food Industry”với 2 diễn giả là chuyên gia đến từ Bệnh viện Thonglor Vietnam và Công ty TNHH Perfect Companion Viet Nam (PCV) để cung cấp nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho các bác sĩ thú y tương lai.
 
Thú cưng – Người bạn đồng hành đáng yêu
Trong những năm gần đây, thú cưng (pet) trở thành người bạn thân thiết của các bạn trẻ. Đại dịch, giãn cách khiến nhiều người quan tâm đến thú cưng hơn, trong đó Việt Nam, Philippines dẫn đầu thị trường tìm mua thú cưng tại Đông Nam Á.
Báo cáo công bố của iPrice năm 2021 (Công cụ tìm kiếm và so sánh giá) phân tích lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khoá liên quan trên Google ở các nước Đông Nam Á, cho thấy người Việt có 1,9 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong 9 tháng đầu năm. Trong cùng kỳ giai đoạn của năm 2019 và 2018, con số này lần lượt là 1,7 triệu và 1,4 triệu lượt. Số lượng này đứng thứ hai khu vực, sau Philippines với gần 7 triệu lượt tìm kiếm.

DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ 60
Theo bác sĩ, nhóm người nuôi thú cưng chủ yếu từ 28 tuổi trở lên, có kinh tế, muốn chia sẻ cảm xúc, giải tỏa căng thẳng. Điều này trùng với khảo sát của Pety - ứng dụng cho người yêu thú cưng tại Việt Nam, năm 2021. Theo đó, 48% có độ tuổi 23-35, 42% từ 18 đến 22 tuổi, 5,6% nhỏ hơn 18 tuổi và 4,4% trên 35 tuổi. Dân văn phòng nuôi nhiều nhất với 38,9%, học sinh, sinh viên chiếm 35%, freelancer (người làm việc tự do) 21,9%; chủ doanh nghiệp 3,3% và nội trợ 1%.

DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ 66
Nguồn: Pety. Đồ họa: Tiến Thành

Lợi ích của việc nuôi thú cưng
Việc nuôi thú cưng trong nhà không chỉ vì trông chúng quá đáng yêu, mà còn giúp bạn giảm stress, cải thiện bệnh về huyết áp, ngăn ngừa dị ứng và tốt cho tim mạch.
Những lợi ích đầu tiên có thể kể đến là chúng khiến bạn phải vận động. Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, nuôi những con vật ưa vận động có thể giúp bạn "nhổ rễ" khỏi chiếc ghế hay giường ngủ để đi ra ngoài. Đi dạo cùng động vật cưng sẽ giúp bạn vận động nhiều hơn và cải thiện số đo vòng eo. Mỗi lần đi bộ với chó sẽ giúp bạn đốt cháy hơn 200 calo.
Thú cưng sẽ mang lại niềm vui như có thêm những người bạn mới. Việc có một thú cưng hoạt bát, lanh lợi, sẽ buộc bạn phải rời khỏi sự hạn chế của bốn bức tường, gặp gỡ mọi người, từ đó giúp bạn vui vẻ hơn, đồng thờicó nhiều khả năng giúp bạn có một cuộc trò chuyện với những người lạ, giúp bạn tạo mối quan hệ.
Thú cưng còn giúp bạn giảm căng thẳng. Việc nuôi một thú cưng trong nhà là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này. Theo nghiên cứu của giáo sư Suny Karen Allen, những người sở hữu thú cưng có mức độ căng thẳng thấp hơn đáng kể so với người không nuôi.
Không chỉ giảm căng thẳng mà huyết áp của bạn cũng giảm đáng kể, theo kết quả ghi nhận của ĐH Buffalo, Mỹ. Trong nghiên cứu này, 24 trong 48 người môi giới chứng khoán đang theo điều trị chứng tăng huyết áp đã được gửi tặng một chú chó hoặc chú mèo, trong khi đó nửa còn lại thì không. Theo dõi lâm sàng cho thấy, huyết áp của nhóm đầu tiên cải thiện và ổn định khi gặp những tình huống căng thẳng hơn so với nhóm thứ hai.
Thú cưng còn giúp ngăn ngừa dị ứng. Trước đây các nghiên cứu cho rằng, việc chơi với chó mèo sẽ dễ khiến trẻ bị mắc các bệnh hô hấp. Thế nhưng thực tế, những em bé ở gần chó và mèo có xu hướng ít cần kháng sinh hơn so với trẻ sinh ra trong gia đình không có thú nuôi.
"Thú cưng tốt cho tim bạn", không phải nói theo kiểu văn chương ủy mị mà đúng cả về nghĩa đen. Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho thấy, việc sở hữu ít nhất một con thú cưng trong nhà sẽ giúp tim con người khỏe mạnh và giữ nhịp tim ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ.
 
Triển vọng của ngành Chăm sóc thú cưng
Theo báo cáo của Pet Fair Asia, doanh số của ngành Chăm sóc thú cưng tại khu vực Đông Nam Á là 4 tỷ USD, trong đó Việt Nam chiếm 13% đương với 500 triệu USD và dự báo tăng trưởng 11% một năm, điều này khẳng định tiềm năng của thị trường thú cưng là rất lớn. 
Theo khảo sát, chi phí dành cho mua đồ ăn cho thú cưng chiếm tới 77% trong khi đó, tỷ lệ dành cho mua đồ dùng phụ kiện, chăm sóc là 23%.  
Khảo sát hành vi mua sắm của chủ nuôi thú cưng
DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ 174

 
Tại Việt Nam, thị trường thức ăn dành cho chó rất đa dạng với các thương hiệu nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, Thái Lan… Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi khẩu vị cho thú cưng của mình từ thức ăn dạng hạt đóng túi với thịt xay đóng hộp. 
Theo khảo sát, 14% thức ăn cho thú cưng là thức ăn khô hoặc thức ăn hộp, 29% sử dụng thức ăn tươi nhà làm. Tuy nhiên, 51% họ ưa thích cách sử dụng thức ăn hộp và thức ăn nhà làm. Điều này cũng dễ hiểu khi thức ăn khô có ưu điểm là tiện lợi, dễ dàng sử dụng, dễ dàng sử dụng. Trong khi đó thức ăn ướt lại có dinh dưỡng và hương vị thơm ngon hơn. Người nuôi thú cưng có xu hướng kết hợp 2 phương pháp trên cho thú cưng. 
Khảo sát việc mua sắm thức ăn cho thú cưng

 
 DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ 189

Hội thảo “An Inside Look at Pet Food Industry” cung cấp góc nhìn của chuyên gia – Đến để thu nạp kiến thức và thật nhiều phần quà tặng hấp dẫn
Nhằm giúp cho các bạn sinh viên Khoa Thú y – Chăn nuôi nói riêng và Trường Đại Học Công Nghệ có thêm những kinh nghiệm, hiểu biết, cũng như kiến thức chuyên ngành thú cưng cho các bạn sinh viên, Khoa Thú y - Chăn nuôi đã tổ chức buổi hội thảo mang tên" An inside Look at Pet Food Industry" vào 8g00 sáng thứ 6, 09/06/2023.
Tại đây, các bạn sẽ được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp cùng với diễn giả của hội thảo là 2 chuyên gia
1. Dr.Yawitta Dacha (DVM) (Chief of VET at THONGLOR hospital Viet Nam)
2. Dr.Sy Quốc Tú (Pet Care Specialist tại Perfect Companion Việt Nam)

DINH DƯỠNG CHO THÚ CƯNG – HIỂU BIẾT BAO NHIÊU LÀ ĐỦ 220
Trong hội thảo, các bạn sẽ được tìm hiểu về ngành pet food (lịch sử hình thành, cách đọc thành phần bao bì, các chỉ tiêu dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm AAFCO, FDA, GMP,.). Cuối cùng là vai trò và của bác sĩ thú y trong việc đánh giá dinh dưỡng thú cưng
 
Không những được thu nhận nhiều kiến thức, các bạn còn đem về cho mình thật nhiều phần quà tặng hấp dẫn đến từ LuvCare - sản phẩm chăm sóc thú cưng tiên phong tại thị trường Việt Nam có chứa tổ hợp TRIPPLE OMEGA 3-6-9 cam kết sẽ cải thiện da lông cún cưng của bạn sau 21 ngày sử dụng. LuvCare thuộc Perfect Companion Group là thành viên của tập đoàn Charoen Pokphand (C.P.) - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Thái Lan. Các dòng sản phẩm thức ăn như MeO và Smart Heart thuộc tập đoàn này đã quá quen thuộc với cộng đồng yêu thú cưng tại Trường Đại Học Công Nghệ TpHCM trong thời gian vừa qua.
 
Tất cả chúng tôi đều chờ đón các bạn vào sáng thứ 6 này, lúc 7g30 tại hội trường E1.0212 nhé.
14610829
×