HUTECH Startup Wings 2020 - Nhóm dự án nông nghiệp sạch: Ưu tiên bảo vệ môi trường

Cuộc thi HUTECH Startup Wings 2020 do trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức đang chuẩn bị bước vào vòng Chung kết, với 09 dự án xuất sắc nhất cùng “chạy nước rút” hoàn thiện cho lần tranh tài quyết định này.
 
Sau 03 dự án đầu tiên thuộc nhóm ứng dụng công nghệ, hãy cùng gặp gỡ 03 dự án tiếp theo của lĩnh vực nông nghiệp sạch để lắng nghe các bạn thí sinh chia sẻ về đứa con tinh thần cũng như ước mơ khởi nghiệp của mình, HUTECH-ers nhé!
 
Javar Farm - Phân hữu cơ từ vỏ chôm chôm

 
HUTECH Startup Wings 2020 - Nhóm dự án nông nghiệp sạch: Ưu tiên bảo vệ môi trường 14
Sinh viên Nguyễn Trần Trung Hiếu (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH)
 
Chia sẻ về dự án, cũng chính là đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) và là đồ án tốt nghiệp của mình, bạn Nguyễn Trần Trung Hiếu (ngành Kỹ thuật môi trường, Viện Khoa học ứng dụng HUTECH) cho biết: “Ý tưởng đến từ một lần mình được tham quan các cơ sở sản xuất mứt chôm chôm tại Bến Tre. Mình rất bất ngờ với quy trình sản xuất và xả thải của các cơ sở này. Qua tìm hiểu thực tế, mình được trung bình tại đây thải ra môi trường khoảng 500kg vỏ chôm chôm mỗi ngày. Và tất nhiên sẽ phải tốn một khoản chi phí khá lớn để thu gom rác thải. Còn các cơ sở nhỏ lẻ thường chọn cách thải trực tiếp ra các bãi đất trống, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.
 
Từ chuyến tham quan đó, mình đã suy nghĩ ý tưởng và đề xuất thực hiện một đề tài NCKH để giải quyết số vỏ chôm chôm thải này, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Mới đầu chỉ là một đề án NCKH nhưng khi tham gia HUTECH Startup Wings, mình đã quyết định phát triển mặt thương mại hóa để có thể đưa sản phẩm ra thị trường”. Trung Hiếu bật mí thêm, với lợi thế là một sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường, bạn đã áp dụng được rất nhiều kiến thức đã học vào dự án khởi nghiệp của mình, đặc biệt kiến thức về xử lý chất thải rắn.
 
Clear Coffee - Viên nén khử mùi nhà vệ sinh từ bã cà phê

 
HUTECH Startup Wings 2020 - Nhóm dự án nông nghiệp sạch: Ưu tiên bảo vệ môi trường 21
Nhóm sinh viên Lê Thiên Trang - Lê Phạm Hoàng Tấn (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH)
 
Không bắt đầu một cách tình cờ như Javar Farm, dự án của nhóm bạn Lê Thiên Trang và Lê Phạm Hoàng Tấn (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH) được ấp ủ từ rất lâu - sau khi các bạn làm thêm tại một quán cà phê. Thiên Trang kể: “Hàng ngày, tiệm thải ra khá nhiều bã cà phê, lượng bã này bị vứt đi thay vì tái sử dụng. Trong khi đó, nhà vệ sinh các tiệm cà phê lại luôn có mùi hôi do có nhiều khách hàng sử dụng trong một ngày mặc dù tụi mình đã dọn dẹp thường xuyên. Từ đó, bọn mình đã quyết định tái sử dụng bã cà phê để làm viên nén khử mùi nhà vệ sinh, vừa giúp giảm lượng rác thải hàng ngày ra môi trường lại giúp nhà vệ sinh không còn mùi khó chịu”. Thiên Trang hào hứng khoe dự án được rất nhiều chủ tiệm cà phê ủng hộ, như khi các bạn tìm mua bã cà phê thì đa số các tiệm đều tặng lại chứ không lấy tiền. Các chủ tiệm cũng kỳ vọng dự án sẽ thành công để giải quyết thêm một “bài toán khó” - vấn đề ở các nhà vệ sinh trong quán cà phê.
 
Mặc dù giá thành rẻ do nguồn nguyên liệu có sẵn, tuy nhiên nhóm Clear Coffee lại vấp phải khó khăn lớn về dây chuyền công nghệ, đặc biệt là công đoạn ép viên nén. “Vì kinh phí hiện tại của nhóm không nhiều để có thể mua máy ép viên, thay vào đó bọn em phải ép bằng phương pháp thủ công”, Hoàng Tấn cho biết. Nhóm bạn hy vọng từ HUTECH Startup Wings, dự án sẽ tìm được nguồn hỗ trợ để có thể đưa ra thị trường trong thời gian tới.
 
Nhang Thanh long 4T

 
HUTECH Startup Wings 2020 - Nhóm dự án nông nghiệp sạch: Ưu tiên bảo vệ môi trường 39
Sinh viên Nguyễn Ngọc Linh (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH)
 
Đối với người Việt, tục lệ thờ cúng tổ tiên đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Linh (sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH) lại mang nỗi lo về vấn đề “dị ứng khói nhang”. Ngọc Linh bộc bạch: “Em gái của mình bị dị ứng khói nhang, cảm thấy khó thở, chóng mặt, buồn nôn và cay mắt mỗi khi hít phải. Còn trên thị trường hiện nay, sản phẩm chế biến từ thanh long ngày càng đa dạng và phong phú, quá trình chế biến thải ra một lượng vỏ khá lớn, nhưng lại chưa được tận dụng hiệu quả. Vậy nên mình mong muốn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu ấy để nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm nhang sạch, chất lượng tốt, có hương thơm dễ chịu từ thiên nhiên, không bỏ phí nguồn vỏ thanh long và tạo ra giá trị gia tăng”.
 
Là một sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm, Ngọc Linh chia sẻ về những thuận lợi của mình: “Phòng thí nghiệm Viện Khoa học ứng dụng HUTECH luôn tạo điều kiện để mình nghiên cứu và phát triển đề tài. Dù hiện tại, sản phẩm chưa được kiểm nghiệm tại các trung tâm phân tích, nhưng với điều kiện sẵn có ở Viện mình cũng đã tự thử nghiệm được một số chỉ tiêu về khói nhang. Ngoài ra, mình cũng nhận được sự hỗ trợ từ thầy cô, các mentor, các anh chị đi trước... nên hiện giờ mình rất tự tin để hoàn thiện dự án thuyết phục Ban giám khảo và nhà đầu tư”.
 
Trên đây là những dự án nông nghiệp sạch đến từ sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH sẽ tranh tài tại Chung kết HUTECH Startup Wings 2020. 03 dự án cuối cùng trong Top 9 sẽ tiếp tục được giới thiệu đến các bạn sinh viên trước thềm Gala Chung kết, hãy cùng theo dõi và chờ đón phiên bản hoàn hảo nhất của các dự án khởi nghiệp, bạn nhé!

Tin: Hoàng Thương
Ảnh: Quốc Hưng
Phòng Công tác sinh viên
 
14585170
Các tin khác
24h đếm ngược đón đợi Đêm Gala Chung kết và Trao giải HUTECH’s Got Talent 2024 Ngày 20/3 tới đây, Top 18 thí sinh cuộc thi HUTECH’s Got Talent 2024 do HUTECH tổ chức sẽ chính thức bước vào chặng đua cuối cùng.
Sinh viên HUTECH sôi nổi tham gia Lớp phát triển Đoàn viên đợt 2 năm học 2023-2024 Nhằm đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước và công tác kết nạp Đoàn viên mới, ngày 16/3, Ban thường vụ Đoàn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
Sinh viên HUTECH rộn ràng chạy Việt dã hưởng ứng Tháng Thanh niên Ngày 17/3 vừa qua, hơn 600 vận động viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã thi đấu tích cực và sôi nổi tại đường chạy Việt dã tổ chức tại...
HUTECH Beside You số 04: Chuyên gia “mách nước” cho sinh viên HUTECH những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội Ngày 15/3, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có dịp lắng nghe những hướng dẫn thiết thực từ chuyên gia về cách sử dụng mạng xã...
​Khoá đào tạo Thể thao điện tử “Esports Camp Spring 2024” chính thức bế giảng Ngày 15/3, Khoá đào tạo Thể thao điện tử “Esports Camp Spring 2024” do Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Công ty TNHH Flash...
Sinh viên HUTECH giải mã “chuyện khó nói” tại HUTECH Beside You Quay lại với chủ đề về sức khoẻ, HUTECH Beside You số 05 với chủ đề “GenZ không ngại và chủ động bảo vệ bản thân” sẽ cung cấp những kiến thức quan...
×