“Chat nhanh” với Huyền Anh - chủ nhân giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế

Vượt qua 25 thí sinh đến từ 11 trường đại học từ 04 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) Trần Xuân Huyền Anh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh do Trường Đại học Sư phạm Thepsatri (Thái Lan) tổ chức vào ngày 19/8 vừa qua.
 

“Chat nhanh” với Huyền Anh - chủ nhân giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế 7

 

Hãy cùng “chat nhanh” với cô bạn về hành trình học tập trực tuyến, những chuẩn bị cho kỳ thi với một chủ đề rất thời sự - “Tác động của Covid-19 lên việc học của sinh viên”, và cả những dự định lâu dài với ngành Ngôn ngữ Anh trong thời gian tới nhé!

 

“Không phải đi học xa, nhưng em nhớ lớp nhớ bạn bè lắm rồi!” 

 

- Chào Huyền Anh, chúc mừng bạn với thành tích xuất sắc tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh vừa qua nhé! Bạn có nhiều thời gian chuẩn bị cho kỳ thi không?

 

Dạ, để chuẩn bị cho kỳ thi thì thầy cô Khoa Tiếng Anh bắt đầu tập hợp tụi em từ đầu tháng 7 ấy ạ. Từ đó, mỗi tuần tụi em gặp thầy cô một đến hai lần để luyện tập. Ban đầu hình thức cuộc thi là tranh luận (Debate), nhưng vài tuần trước khi thi thì cuộc thi lại đổi lại thành giám khảo cho đề rồi chỉ hai phút chuẩn bị (Impromptu Speech). Trong thời gian đó em cũng được ôn luyện và bồi đắp kiến thức về thuyết trình, cũng như là được gặp thầy cô và bạn mới. Nói chung là vui lắm ạ!
 

“Chat nhanh” với Huyền Anh - chủ nhân giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế 38
Huyền Anh là cô bạn thân thiện và luôn hết mình với hoạt động học tập, "luyện tay" cùng tiếng Anh

 

- Huyền Anh cảm thấy như thế nào sau một năm đại học chủ yếu chỉ học trực tuyến? 

 

Chủ đề cuộc thi vừa rồi là “Tác động của Covid-19 lên việc học của sinh viên” nên câu hỏi này là “trúng tủ” em luôn rồi nè (cười)! Thật ra, riêng em thấy học online sướng nhất là được ngủ nướng với không phải đi xa, từ nhà em lên trường cũng hơn 10km. Nhưng khó khăn thì cũng nhiều, như là sách vở bản “cứng” hay tài liệu học tập, hồi trước em đi in được, giờ tiệm in đóng cửa hết trơn. Học ngồi máy tính hoài cũng dễ mỏi mắt với mỏi vai. Mà thương nhất là thầy cô, em thấy thầy cô dạy rất nhiệt tình, nhiều bạn hư micro, hư cam, rớt mạng... thầy cô cũng thương với thông cảm cho. Giờ em chỉ muốn đi học lại thôi, em nhớ lớp với nhớ bạn bè lắm rồi!

 

“Làm nhiều rồi mới biết mình thích gì!”

 

- Khi chọn ngành Ngôn ngữ Anh, Huyền Anh đã có định hướng chuyên ngành nào cho mình chưa?

 

Trước mắt thì em đang tập trung để học vượt, đến hết năm nay mới chọn chuyên ngành. Chắc là em sẽ chọn Tiếng Anh thương mại. Vì giảng dạy thì thật ra em đã gắn liền với nghề dạy khá lâu rồi, việc làm thêm đầu tiên của em là đi dạy mấy bé cấp 1, rồi sau này em cũng dạy cấp 2, cấp 3 nữa. Em cưng mấy đứa học trò lắm, nhưng mà niềm đam mê của em không nằm ở bảng đen phấn trắng. Còn biên phiên dịch thì em cũng có làm qua rồi, và em thấy tính cách em không phù hợp lắm. Vậy nên em chọn Tiếng Anh thương mại để cho mình có dịp trải nghiệm cái mới, em nghĩ vậy cũng tốt. Làm nhiều rồi mới biết mình thích gì ạ!
 

“Chat nhanh” với Huyền Anh - chủ nhân giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế 78
Cô bạn tin rằng việc trải nghiệm nhiều sẽ giúp bạn nhận ra đam mê của riêng mình

 

- Huyền Anh đã học tiếng Anh như thế nào để có thể tự tin làm nhiều công việc “tay trái” như vậy?

 

Thật ra em không có giỏi về phương pháp học tập lắm ạ (cười)! Em nghĩ em may mắn lớn lên cùng tiếng Anh, chính em cũng không nhận ra cho đến khi bạn em bảo em là tài khoản Youtube của em toàn video tiếng Anh, nhạc tiếng Anh thôi

 

Nhưng theo em nghĩ là ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp, mà muốn thông thạo nó thì chỉ có mức sử dụng hàng ngày thôi ạ. Em thấy mấy anh chị khoá trên cũng học ngoại ngữ bằng cách đổi hết giao diện điện thoại, các trang Facebook, Youtube,... của họ sang ngoại ngữ đó để có cơ hội “bắt” mình sử dụng ngoại ngữ hàng ngày. 

 

“... if one only remembers to turn on the light”

 

- Đạt giải cao nhất trong một kỳ thi hùng biện với chủ đề chính xoay quanh dịch bệnh Covid-19, đâu là điều Huyền Anh tâm đắc nhất trong bài thi của mình? 

 

Em mượn câu từ bộ sách em thích nhất “Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light”, tạm dịch “Hạnh phúc có thể được tìm thấy ngay trong những thời khắc tăm tối nhất, chỉ cần có một người thắp lên tia sáng”, em nghĩ nguyên gốc vẫn hay hơn. Trong tình hình khó khăn hiện tại, em hy vọng ngoài việc giữ an toàn cho mình, mọi người sẽ là tia sáng cho cuộc đời của gia đình, bạn bè và cộng đồng. 
 

“Chat nhanh” với Huyền Anh - chủ nhân giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế 124
Huyền Anh tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế, với các giám khảo từ các trường Đại học uy tín của Đông Nam Á

 

- Một câu hỏi nữa nhé, bạn có điều gì muốn nhắn gửi đển cộng đồng trong thời điểm TP.HCM siết chặt giãn cách này không? 

 

Em muốn gửi đến bác Đam [Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam], các vị bác sĩ, điều dưỡng, bộ phận hậu cần, lực lượng cấp phát vắc-xin, bình oxy, lực lượng trật tự xã hội, các mạnh thường quân, tình nguyện viên và toàn thể tuyến đầu chống dịch, em xin cảm ơn rất nhiều. Nhờ có công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của mọi người, em mới có thể yên tâm học tập và gia đình em được yên ổn giữa đại dịch. Em xin chúc mọi người thật nhiều sức khoẻ và bình an!

 

- Cảm ơn Huyền Anh và chúc bạn tiếp tục thành công với lựa chọn của mình! Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để chúng ta có thể gặp nhau tại HUTECH nhé!


Thực hiện: Nguyên Thảo
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Phòng Truyền thông
 
14593641
Các tin khác
[HUTECH Games 2024] Khoa Quản trị kinh doanh thống lĩnh hội thao với vị trí Nhất toàn đoàn Sau gần một tháng tranh tài từ 17/3 đến 13/4, HUTECH Games 2024 - Sân chơi thể thao quy mô cấp trường của sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
​Sinh viên thể hiện tình yêu với HUTECH qua cuộc thi Tài năng ngoại ngữ "HUTECH IN ME" Ngày 12/4, vượt qua hàng trăm thí sinh, Top 10 sinh viên HUTECH đã đến với vòng thi cuối cùng của cuộc thi "HUTECH IN ME".
Vừa giành giải Nhất Liên hoan các nhóm nhảy, JEAGER HUTECH được “book show” ngay tại sân khấu Ngày 12/4 vừa qua, 06 nhóm nhảy đến từ các trường đại học tại TP.HCM đã cùng quy tụ và so tài tại Liên hoan các nhóm nhảy “Tự hào HUTECH” do HUTECH...
[HUTECH Games 2024] Vô địch Bóng đá nam, nữ gọi tên Viện Kỹ thuật và Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Vừa qua, các lượt trận tranh Hạng 3 và Chung kết môn Bóng đá nam, Bóng đá nữ HUTECH Games 2024 của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã khép...
[Video] [HUTECH Games 2024] Khoa Điều dưỡng và Xét nghiệm bảo vệ thành công ngôi vị Quán quân môn Nhảy cổ động Vừa qua, nội dung cuối cùng của HUTECH Games 2024 - môn Nhảy cổ động đã diễn ra vô cùng sôi nổi tại sân E1 (Thu Duc Campus) Trường Đại học Công...
[HUTECH Games 2024] Cúp vô địch Bóng chuyền nam, nữ lần lượt gọi tên Khoa Quản trị kinh doanh và Khoa Tài chính - Thương mại Vừa qua, vòng Chung kết môn Bóng chuyền nam và Bóng chuyền nữ thuộc khuôn khổ Hội thao sinh viên HUTECH - HUTECH Games 2024 đã diễn ra “đầy lửa”...
×