11/7 Ngày hội hiến máu tình nguyện HUTECH. Bạn cần tư vấn gì từ bác sĩ nhà trường?

Ngày 11/7 tới, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)  sẽ phát động Ngày hội hiến máu nhân đạo đợt cuối cùng trong năm học. Nhiều sinh viên đang trăn trở không biết lần đầu hiến máu sẽ như thế nào? Hiến máu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?...Những thắc mắc trên sẽ được Bác sĩ Trần Xuân Hà, Trung tâm Y tế Nhà trường giải đáp trong bài viết dưới đây. Sinh viên còn câu hỏi cần được giải đáp vui lòng đặt thêm câu hỏi theo địa chỉ mail tx.ha@hutech.edu.vnhoặc đến trực tiếp tại Trung tâm Y tế Nhà trường (Trụ sở 475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh) nhé!

Hiến máu để tăng cường số lượng và chất lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu điều trị cho bệnh nhân, ngoài ra còn để dự phòng thảm họa.
Hiến máu là cho máu tốt, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường truyền máu như nhiễm HIV/AIDS, viên gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét….vì những người hiến máu là những người khỏe mạnh thực sự.
  

11/7 Ngày hội hiến máu tình nguyện HUTECH. Bạn cần tư vấn gì từ bác sĩ nhà trường? 20


Người hiến máu nên chuẩn bị gì, thưa bác sỹ?
Bác sĩ tư vấn: Người hiến máu không nên thức quá khuya đêm trước ngày hiến máu, ăn nhẹ (ít đạm, ít mỡ), không nên uống rượu, bia trước khi hiến máu. Mang theo giấy tờ tùy thân khi tham gia hiến máu ở các Trung tâm hiền máu (có thể giấy CMND, giấy phép lái xe, hộ chiếu).
Khi tham gia hiến máu ở các Trung tâm hiền máu, người hiến máu cần có giấy CMND vì mỗi đơn vị máu đều phải có hồ sơ, trong đó có các thông tin về người hiến máu. Theo quy định, đây vẫn là một thủ tục cần thiết trong quy trình hiến máu để đảm bảo tính xác thực thông tin về người hiến máu. Đặc biệt cần chuẩn bị tâm lý ổn định thoải mái khi tham gia nghĩa cử cao đẹp này.

Sau khi hiến máu có cần chế độ nghỉ ngơi hoặc chăm sóc nào không?

Bác sĩ tư vấn: Trong hai đến ba ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực như: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao không thức quá khuya, không uống rượu bia.
Nên giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường; tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu như: thịt, gan, trứng, sữa; dùng thêm các thuốc bổ máu nếu có thể.
Đặc biệt, người hiến máu không nên uống rượu, bia trong ngày đầu sau khi hiến máu. Nếu thấy cơ thể hơi mệt mỏi, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá nhiều. Đây chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.
 
Những người nào không nên hiến máu, thưa bác sĩ?

Bác sĩ tư vấn: Những người đã nhiễm hoặc thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV, người đã nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C và các virus lây qua đường máu, người có các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày... thì không nên hiến máu.
 

11/7 Ngày hội hiến máu tình nguyện HUTECH. Bạn cần tư vấn gì từ bác sĩ nhà trường? 57

 
Dựa vào đâu để xác định nhóm máu? Biết được nhóm máu của mình có lợi gì không?

Bác sĩ tư vấn: 
1. Máu được chia thành nhóm dựa trên các cacbohidrat và protein đặc thù trong hồng cầu. Đó là các nhóm O, A, B, AB. Khi bị bệnh, bị thương hay khi mổ, mất máu nhiều cần phải bù lại bằng máu của những người cho, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
 
Vì lý do chưa rõ, máu nhóm này có thể tương hợp nhưng cũng có thể chống lại nhóm kia. Người nhận chỉ có thể nhận những máu tương hợp với mình. Khi bạn gặp nguy hiểm, các bác sĩ phải biết bạn ở nhóm máu nào (mà lúc đó thời gian rất cấp bách, đặc biệt khi gặp tai nạn hoặc bị thương ở chiến trường) mới có thể tiếp máu cho bạn. Vì thể, bạn phải ghi sẵn nhóm máu mà mình có thể nhận được. Biết được nhóm máu là cơ sở để hiến máu và truyền máu.

Cụ thể hơn, nhóm O có thể truyền cho cả 4 nhóm, nhưng lại chỉ nhận được máu của người cùng nhóm O. Nhóm AB có thể truyền cho cả 4 nhóm nhưng chỉ nhận được nhóm AB. Nhóm A nhận được A và O, nhưng chỉ cho được A và AB. Nhóm B nhận được B và O, nhưng chỉ cho đựơc B và AB. Đó là cơ sở để truyền máu.
 
2. Trước đây trong điều tra tội phạm, người ta cũng phân tích vết máu trên hiện trường với máu của nghi can để so sánh, xem nghi can đó có thể là tội phạm không. Nhưng phương pháp đó cho thấy không đủ độ tin cậy mà chỉ dùng sơ bộ để loại trừ nghi can. Hiện nay, phương pháp phân tích ADN chính xác hơn rất nhiều vì nếu cùng nhóm máu có thể có nhiều người. Cùng ADN thì chỉ có một mà thôi.
 
3. Nếu bạn biết được nhóm máu của mình thì có lợi gì? Qua thống kê, người ta thấy rằng nhóm máu cũng liên quan đến khả năng mắc một bệnh nào đó. Đối với bệnh ung thư chẳng hạn, thì:
 
- Nhóm O: ít có nguy cơ. Nếu mắc, bệnh diễn biến chậm.
- Nhóm A: ngược với nhóm O
- Nhóm B: gần giống nhóm O, trừ phi gia đình có người mắc bệnh (mang tính di truyền).
- Nhóm AB tương tự nhóm A, nhưng có thể trầm trọng hơn. Tỷ lệ tử vong cao.
 
Biết được điều đó, căn cứ vào nhóm máu, có thể chú ý thường xuyên hơn đến tình trạng sứ khoẻ của mình để sớm phát hiện bệnh, đồng thời loại trừ nguyên nhân (từ việc kiêng cữ các món ăn cho đến phong cách sống).
 
11/7 Ngày hội hiến máu tình nguyện HUTECH. Bạn cần tư vấn gì từ bác sĩ nhà trường? 100
4. Ngoài ra cũng qua thống kê, người ta còn phát hiện nhóm máu có ảnh hưởng cả đến tính cách. Biết nhóm máu của mình có thể phát huy sở trường, khắc phục sở đoản cũng như biết được người cộng tác với mình, hướng nghiệp cho con cái… Song cũng chỉ là một yêu tố để tham khảo.
 
Ví dụ các nhà tâm lý đưa ra nhận xét:
 
- Nhóm O: mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán, thực tiễn và có đầu óc chiến lược, có tính hướng ngoại.
- Nhóm A: Nhạy cảm, ưa sự hoàn thiện, thích sáng tạo, có tính hướng nội và hay bảo thủ.
- Nhóm B: Có khả năng độc lập suy nghĩ, linh hoạt trong ứng xử, có đầu óc tổ chức nhưng tự cao và dễ hành động bột phát.
- Nhóm AB: Thụ động, dễ thoả mãn với hoàn cảnh, dễ hoà đồng và cảm thông với mọi người nhưng phản ứng chậm và không thích đổi thay.

 

THÀNH TRUNG

 

14563289
Các tin khác
“Xuýt xoa” nhan sắc nữ sinh HUTECH tại loạt sân chơi sắc đẹp quy mô Nữ sinh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) luôn khiến cộng đồng mạng trầm trồ khi liên tục “làm mưa làm gió” tại các sân chơi sắc đẹp quy mô,...
Đoàn vận động viên CLB Taekwondo HUTECH gặt “mưa” huy chương tại Giải đấu “Cup Taekwondo Trường Đại học Văn Hiến mở rộng lần thứ 8” Cuối tuần qua, tại Giải “Cúp Taekwondo Trường Đại học Văn Hiến mở rộng lần thứ 8” năm 2024, Đoàn vận động viên CLB Taekwondo Trường Đại học Công...
CLB Ngôi sao trẻ HUTECH tuyển thành viên Cơ hội toả sáng tài năng dành cho các bạn sinh viên HUTECH trình diễn tại các chương trình, sự kiện của nhà trường khi trở thành thành viên của CLB...
Sinh viên HUTECH có thêm không gian tự học siêu “xịn sò” tại Saigon Campus Nhằm khơi gợi nguồn cảm hứng say mê học tập, nghiên cứu khoa học và có không gian sinh hoạt, học nhóm, HUTECH đã xây dựng một không gian trải...
Sinh viên HUTECH đăng ký hoàn thành tiêu chí “Thể lực tốt” hưởng ứng Tháng Thanh niên vào 17/03 tới Sáng ngày 17/03 tới đây, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức chương trình Chạy việt dã với chủ đề...
[Ảnh] “Rụng tim” với loạt khoảnh khắc năng động, sôi nổi, nhiệt huyết của nữ sinh HUTECH ở mặt trận thể thao Khác với suy nghĩ sân bóng thường là “căn cứ” của các bạn nam, nữ sinh HUTECH không hề chịu thua kém khi luôn tỏ ra vui tươi, tràn đầy năng lượng...
×