Hai sinh viên nhận giải lớn đề tài khởi nghiệp nhờ 'học kém môn Lịch sử'

Bắt đầu từ chính những “trải nghiệm khô khan” khi học môn Lịch sử ở trường phổ thông, 2 bạn Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát (ĐH Công nghệ TP HCM - HUTECH) đã phát triển thành một dự án khởi nghiệp mang tên mô hình nhà hàng “Không gian Sử Việt”.
 
“Không gian Sử Việt” là dự án vượt qua hơn 1.400 đề tài dự thi từ cộng đồng khởi nghiệp cả nước năm 2018 vừa đạt giải Nhì tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Ăn món Việt, nhớ ngay sử Việt!

Xuất phát từ ý tưởng “Làm gì đó để lịch sử bớt… khô”, Minh Tân, Tấn Phát đã quyết tâm chọn “Không gian Sử Việt” làm đề tài khởi nghiệp.

Minh Tân thành thật chia sẻ: “Lúc học phổ thông mình học rất dở và rất sợ môn Lịch sử, hầu như là không nhớ gì nổi về những con số, địa danh,... liệt kê trong sách. Còn Phát thì khá giỏi Lịch sử nên mình hay phải hỏi Phát.
Nhiều lần đi hỏi như vậy nên 2 đứa mới nghĩ ra chuyện làm một cái gì đó liên quan đến lịch sử, để cho mình và những sinh viên, học sinh như mình có thể hiểu nhiều hơn về lịch sử Việt Nam một cách nhẹ nhàng, không quá khô khan, áp lực”.

 
Hai sinh viên nhận giải lớn đề tài khởi nghiệp nhờ 'học kém môn Lịch sử' 21
Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát (ngoài cùng từ phải qua trái) nhận giải thưởng Lương Văn Can. (Ảnh: NVCC)

Minh Tân cũng cho biết, 2 bạn đã có một thời gian ấp ủ “Không gian Sử Việt” khá lâu, từ lúc bắt đầu học phần Khởi nghiệp - một học phần quan trọng đối với sinh viên Quản trị kinh doanh tại trường ĐH.

Khi đã có hướng đi cơ bản từ những gì được học, 2 cậu sinh viên dành nhiều thời gian đến thư viện của trường để tìm hiểu các vấn đề liên quan như: thiết kế không gian, cách phục vụ ở nhà hàng, cách thức quản trị nhà hàng...

Từ những ngày tháng kiên trì tìm hiểu, Minh Tân - Tấn Phát còn dành thêm nhiều thời gian để nghe đọc những tài liệu văn hóa - lịch sử như đông phương học, văn hóa Việt Nam các thời kỳ, Sử Việt - 12 khúc tráng ca... kết hợp những ý kiến tham khảo từ các thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh.

Minh Tân chia sẻ: "Từ đó, ý tưởng xây dựng một nhà hàng với không gian sử Việt ra đời. Món ăn tại nhà hàng sẽ được đặt theo những đề tài lịch sử như: Bánh Chưng Cổ Loa, Thịt Chằn Tinh, Rượu Sát Thát, Tam giáo đồng nguyên,…Qua mỗi món ăn sẽ là một câu chuyện lịch sử mà nhà hàng muốn truyền đạt đến thực khách.

Đặc biệt, món ăn chỉ được bán theo combo và khách hàng phải vào đúng không gian để thưởng thức từng combo riêng biệt được nhà hàng thiết kế. 

Ví dụ với combo Thạch Sanh, sẽ là 6 món ăn bao gồm: Nước mắt Thạch mẫu, cơm rượu Lý Thông, thịt chằn tinh, thịt bàng tinh, lẩu chua Thuỷ tề và thạch Quỳnh Nga. Từ đó, thực khách sẽ xâu chuỗi 6 món ăn đó là 1 câu chuyện Thạch Sanh hoàn chỉnh.

Đi kèm với món ăn là những không gian được thiết kế riêng để thực khách có thể thực sự có được cảm giác hòa mình vào dòng chảy lịch sử.

Ví dụ như không gian Văn Lang – Âu Lạc: Tông màu chủ đạo của không gian này sẽ là màu vàng đồng cùng với những họa tiết Đông Sơn đặc trưng cho thời bấy giờ. Những chiếc bàn sẽ được thiết kế theo hình dạng chiếc trống đồng với hình ảnh mặt trời trung tâm – tín ngưỡng phổ biến của cư dân Văn Lang – Âu Lạc...".

Đây cũng chính là điểm nhấn ấn tượng của “Không gian Sử Việt” trước những quán Tây hay quán Nhật, quán Hàn... phổ biến hiện nay.

Nhà hàng hoạt động theo mô hình hiện đại, nhiều thành viên cùng tham gia gốp vốn, kinh doanh. "Không gian Sử Việt" sẽ liên kết với 2 đối tượng là các doanh nghiệp về du lịch Việt Nam và các trường học quốc tế để đặt các gói tour. Nhờ kênh phân phối này sẽ giúp cho các tour du lịch tham quan và hoạt động ngoại khóa về văn hóa Việt trở nên sống động hơn, trọn vẹn hơn bởi những sản phẩm, dịch vụ đậm chất thuần Việt.

Sinh viên khởi nghiệp từ hành trình học hỏi

Hai nam sinh cho biết, dự kiến sẽ xây dựng nhà hàng "Không gian Sử Việt" thành nơi giao lưu, học hỏi của những người yêu thích sử Việt, tạo dựng thương hiệu riêng trong ngành ẩm thực với tiêu chí: “Ăn món Việt, nhớ ngay sử Việt”, đồng thời đem đến cho thực khách các món ăn khẩu vị thuần Việt gắn liền với các câu chuyện lịch sử được phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng.

Minh Tân - Tấn Phát hi vọng đề án khởi nghiệp này sẽ giúp khơi dậy tinh thần yêu nước, mang giá trị lịch sử đến thực khách; đưa nhà hàng trở thành điểm đến mang giá trị lịch sử trong tâm trí khách hàng.

 
Hai sinh viên nhận giải lớn đề tài khởi nghiệp nhờ 'học kém môn Lịch sử' 59
Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát luôn trăn trở “Làm gì đó để lịch sử bớt… khô”. (Ảnh: NVCC)

Tại nhà hàng, thực khách có thể thể hiện kiến thức lịch sử phong phú của mình qua việc chinh phục 10 câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó; với mỗi câu hỏi trả lời đúng sẽ được giảm ngay 3% trên hóa đơn.

Ngoài ra, khách hàng có số điểm cao nhất sẽ trở thành “Nhà Sử học tài ba” của tháng, có cơ hội đối đầu với nhau để dành lấy phần thưởng đặc biệt nhất.

Cho đến thời điểm này, mặc dù còn nhiều vấn đề chưa hoàn thiện, tuy nhiên với Minh Tân và Tấn Phát luôn tâm niệm: Khởi nghiệp là quá trình học hỏi. Thầy cô giảng viên ở Khoa Quản trị kinh doanh, bạn bè, những tấm gương khởi nghiệp đi trước...

“Bọn mình cũng nhận ra một điều là mình không phải nhà thông thái, không thể biết và làm hết mọi việc. “Nội lực” từ chính bản thân rất quan trọng nhưng cũng không thể thiếu “ngoại lực” từ môi trường xung quanh”, Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát chia sẻ thêm.
 
Quang My
VietNammoi
14572552
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×