Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng như thế nào?

Bác sĩ trả lời:
Phòng ngừa viêm mũi dị ứng
 bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh sạch sẽ là những cách làm đơn giản nhưng có hiệu quả lâu dài.

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh mãn tính và có thể đeo đẳng người bệnh suốt đời vì nó chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, mọi người đều có thể phòng tránh khỏi căn bệnh này nếu biết áp dụng những cách làm dưới đây.

Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng đơn giản, hiệu quả - ảnh 1

Giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa

- Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể, hoặc cũng có thể uống bổ sung vitamin C để giúp tăng sức đề kháng.

- Hạn chế tiếp xúc với các loại vật nuôi, phấn hoa có nguy cơ gây dị ứng.

- Vệ sinh định kỳ chăn, ga, gối, đệm, thảm, rèm, vải bọc ghế, bọc đệm sạch sẽ. Nhà ở cần thoáng mát, sạch sẽ tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển.

- Cần vệ sinh răng miệng hàng ngày, nhất là đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Không nên tiếp xúc với khói thuốc, môi trường có khói bụi.

- Những lúc giao mùa, thời tiết thay đổi cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, mũi và đôi chân. Khi đi ra ngoài, cần đeo khẩu trang bảo vệ.

- Dùng nước muối sinh lý hay nước biển phun sương rửa mũi hàng ngày, nhất là lúc đi ngoài đường vừa về đến nhà cũng là một cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Kinh nghiệm chăm sóc mũi ngày lạnh

Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng đơn giản, hiệu quả - ảnh 2

Liệu pháp làm sạch mũi bằng hơi nước rất tốt cho đường hô hấp

- Xông hơi: Bạn có thể lấy một cốc nước nóng, cho lên gần mũi để hơi nóng bốc lên nghi ngút. Cách làm sạch mũi bằng hơi nước này rất tốt cho đường hô hấp của bạn trong mùa đông. Tuy nhiên, cần lưu ý là phòng phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng khí.

Phòng ngừa viêm mũi dị ứng và vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý: Khi có triệu chứng sổ mũi, ban đầu, bạn có thể nhỏ (hoặc xịt) nước muối sinh lý vào mũi để làm ẩm và làm lỏng các chất nhầy trước khi vệ sinh làm sạch mũi. Cách làm này sẽ giúp mũi bạn sẽ hết đờm nhớt, nghẹt mũi, giọng nói trở lại bình thường. Ngoài ra, việc nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên sẽ giúp bạn sát khuẩn đường mũi, phòng và chống viêm rất hiệu quả.

Trên đây là một số cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng đơn giản và có hiệu quả, chúng tôi hy vọng đây là những thông tin bổ ích hỗ trợ cho mọi người bảo đảm sức khỏe trong mùa lạnh.

Ngọc Hòa

(Nội dung do Chuyên gia Bộ Y tế kiểm duyệt)

Theo Suckhoedoisong.vn

14563258
Các tin khác
Á khôi Trần Đình Thạch Thảo hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên tại HUTECH Sáng ngày 02/3, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt...
Sinh viên Khoa Dược HUTECH tham quan thực tế tìm hiểu nghề Dược sĩ tại An Khang Pharma Ngày 24/02, Khoa Dược HUTECH tổ chức chuyến tham quan thực tế HUTECH PharmaCom Tour: An Khang Company Tour tại Công ty Dược An Khang, giúp sinh...
Khoa Dược hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam với loạt hoạt động ý nghĩa Hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Khoa Dược HUTECH đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.
Khởi động Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ HUTECH tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng vào 02/3 tới Sáng ngày 02/3 tới đây, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình...
Sinh viên Viện Kỹ thuật tranh tài sôi nổi tại Chung kết Cuộc thi học thuật Tìm kiếm tài năng y sinh Xuất sắc vượt qua vòng Bán kết “Hùng biện”, ngày 23/12 vừa qua, sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH đã tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi...
×