Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ

Năm 2020 kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), tiền thân là trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Trước mốc kỷ niệm đầy ý nghĩa này, hãy cùng gặp gỡ TS. Kiều Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhà tiên phong, đồng thời là chỗ dựa tinh thần của tập thể cán bộ - giảng viên - nhân viên - sinh viên Nhà trường nhiều năm qua.
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 12

 

- Kính chào thầy, là một trong những người gắn bó với HUTECH từ khi thành lập, thầy có thể chia sẻ đôi điều về quá trình thành lập HUTECH - trường đại học tiên phong trong xu thế phát triển đại học ngoài công lập Việt Nam?

Hồi ấy Đảng, Nhà nước đã có chủ trương nhưng việc thành lập trường đại học ngoài công lập trên thực tế còn muôn vàn khó khăn, hết thời gian quy định của Hội đồng sáng lập mà trường chưa được thành lập. Chúng tôi rút ra được kinh nghiệm đầu tiên cho hành trình làm giáo dục của mình, rằng làm việc gì cũng thế, ý tưởng là quan trọng nhưng nếu chỉ có ý tưởng mà không đủ thực lực, không đủ quyết tâm, không đủ đam mê hay nhất là không có kế hoạch rõ ràng thì không thể nào làm việc được. Tôi ra Hà Nội, gặp nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh để trình bày. Trải qua mấy đợt thẩm định của Thủ tướng, của Bộ GD&ĐT, ngày 26/4/1995, quyết định thành lập trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM chính thức được ký. Tôi trực tiếp ra Hà Nội nhận quyết định thành lập trường, cũng là nhận sứ mệnh phát triển nhóm đại học ngoài công lập đầu tiên làm đối trọng với đại học công lập, thúc đẩy giáo dục Việt Nam đi lên, như Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh từng nói. 
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 23

 

- Trong 25 năm qua HUTECH đã không ngừng phát triển lớn mạnh, ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Theo thầy, đâu là nền tảng để HUTECH phát triển như thế?

Giáo dục là trồng người, không chỉ một người hay một thế hệ mà là nhiều thế hệ, như HUTECH đến nay 25 năm nghĩa là hơn 20 thế hệ sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Chúng tôi xác định, làm giáo dục cần có tâm. Nhưng tâm chưa đủ, mà phải kèm theo là có tiền. Tâm sáng, tiền nhiều càng tốt. Có vậy làm giáo dục mới hiệu quả.

 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 38
 

May mắn lớn nhất của HUTECH là những người tham gia thành lập trường đầu tiên đều là người đã làm giáo dục, nên chúng tôi có thể hiểu nhau, đồng lòng hợp sức cùng nhau đưa trường phát triển. Mặc dù vậy thực tế những năm đầu khó khăn vẫn không kể xiết. 5 năm đầu tiên, cứ cuối năm học hết tiền, trường phải vay mượn tới hơn 2 tỷ đồng để trả lương cho cán bộ, giảng viên. Rồi việc xây dựng, phát triển cơ sở vật chất cũng khó khăn, chỉ riêng Trụ sở Điện Biên Phủ đã phải mua thành ba đợt, trường thua thiệt gần 200 tỷ đồng do giá đất tăng cao, trường phải thuê mượn nhiều nơi làm chỗ dạy học, phải đi tìm mua đất ở khắp thành phố.

Trước hết, chúng tôi quan niệm, để làm giáo dục thành công, vận hành một trường đại học hiệu quả, quan điểm nhân văn, trân trọng và tôn trọng con người phải là hàng đầu; tập hợp được những người có phẩm chất, năng lực, trí tuệ, trách nhiệm,…; về công tác quản lý lãnh đạo phải có quy chế đảm bảo quản trị tốt, dân chủ, minh bạch, phải tạo đất lành mới mong “chim đậu”.
 

- Trong quá trình xây dựng và phát triển HUTECH thành một trường đại học đa ngành, đa bậc học, thầy xác định mục tiêu lớn nhất mà HUTECH theo đuổi là gì?
 

HUTECH từ khi thành lập đến nay luôn vững vàng với tôn chỉ Tri thức - Đạo đức - Sáng tạo. Phát triển giáo dục vừa là phát triển con người, vừa là phát triển vì con người. Trong đó, sinh viên là tài sản chủ thể mục tiêu, cán bộ - giảng viên - nhân viên vừa là tài sản vừa là động lực quan trọng, Hội đồng quản trị là bộ não trí tuệ - trí sáng thì thành công nhanh. HUTECH là một đại gia đình, trong đại gia đình có những gia đình nhỏ, nhiệm vụ của mỗi thành viên trong gia đình là thấu hiểu, yêu thương, trách nhiệm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Ai có thành tích tốt thì kịp thời khen thưởng, khích lệ, ai gặp khó khăn thì kịp thời động viên, hỗ trợ. Có như thế mới đúng là một gia đình nghĩa tình, không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn phát triển con người, bồi dưỡng các giá trị nhân văn. 
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 68
 

Sinh viên là chủ thể của giáo dục. HUTECH cảm ơn các em sinh viên đã chọn trường làm nơi trau dồi học tập, cảm ơn các bậc phụ huynh chọn HUTECH để gửi gắm con em. Nhằm tạo môi trường, động lực phát triển toàn diện cho sinh viên, HUTECH khuyến khích các em tự giác rèn luyện phấn đấu theo tiêu chí 5 tốt - Đạo đức, Học tập, Thể lực, Tình nguyện, Hội nhập, kêu gọi sinh viên HUTECH rèn luyện học tập theo tiêu chí 5 tốt vì sự phát triển của bản thân, nhà trường, xã hội. Tôi rất vui mừng vì thành tích phấn đấu thi đua của các em những năm qua đã rất tốt, nhiều năm được vinh danh cấp Thành phố, cấp Trung ương.
 

- Trong rất nhiều công việc của mình, thầy luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động sinh viên. Thầy có thể chia sẻ thêm đôi điều về mục tiêu của HUTECH trên phương diện này cũng như những điều thầy kỳ vọng ở sinh viên HUTECH?
 

Mục tiêu lớn nhất của HUTECH là sự phát triển thành đạt của sinh viên, mọi chiến lược đều tập trung cho mục tiêu đó. Chẳng hạn như khi xây dựng Nghị quyết Năm sinh viên HUTECH, Hội đồng quản trị đã thảo luận rất nhiều - làm hay không làm, được gì, mất gì,... và xác định làm công tác sinh viên chỉ mất sức, mất thời gian hướng dẫn nhưng bù lại sinh viên được định hướng để phát triển toàn diện. Trong quá trình đào tạo, HUTECH chú trọng nâng cao phẩm chất năng lực đổi mới sáng tạo cho sinh viên, các em ra trường trước tiên có việc làm và phải làm được việc ngay. Quá trình học các em phải tự giác, tự lực, tự tin, tự đứng vững trên đôi chân, tự do tiến lên bằng trái tim, trí tuệ của mình để thành những sinh viên giỏi 5 tốt ra đời lập thân, lập nghiệp, sau đó trở thành những người chủ đóng góp được cho xã hội, cho đất nước. 
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 90
 

Ở mỗi em sinh viên HUTECH, sức trẻ năng động và ý chí phấn đấu là điểm sáng rất lớn. Đất nước ngày nay kỳ vọng những người trẻ năng động nhiệt huyết là chiến sĩ vừa hồng vừa chuyên trên mặt trận xây dựng tổ quốc, đó cũng là niềm mong mỏi lớn của tôi. Năng lực hiện tại các em đã có, nhưng bản lĩnh và tinh thần cống hiến phải không ngừng nâng cao hơn nữa. 
 

- Từ những thành tựu đạt được trong hành trình 25 năm vừa qua, thầy định hướng gì cho HUTECH trên con đường phía trước?
 

Hành trình phát triển của HUTECH là một hành trình không ngừng bước. Thế giới không ngừng phát triển, ngừng lại nghĩa là thụt lùi. HUTECH trong 25 năm qua đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, mục tiêu, sứ mạng, tầm nhìn đã được khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Việt Nam, phải lấy đó làm động lực để tiếp tục đi lên, bứt phá để vươn ra biển lớn.
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 112
 

Trồng người ngày nay khác trồng người ngày xưa; giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức thuần túy mà thầy cô cần thương yêu, truyền cảm hứng đam mê học tập, sáng tạo tới sinh viên bằng trái tim của mình. Sinh viên sẽ trở thành người chủ - làm chủ cuộc đời mình và tương lai đất nước. 
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 123

Quan trọng hơn nữa là phải tổng kết, rút kinh nghiệm các cấu trúc hệ thống đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng quy chế tổ chức hoạt động trường với tinh thần tự chủ đổi mới, sáng tạo; nâng tầm đào tạo chất lượng cao, đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ; nâng cao trình độ, năng lực thầy trò, làm giàu thêm năng lực, tri thức và tài sản của trường, của đất nước.

Đó là những sứ mệnh tầm nhìn cao đẹp nhưng cũng hết sức nặng nề. Nhân dịp năm mới cũng là giai đoạn phát triển mới của HUTECH, tôi chúc đại gia đình HUTECH chúng ta tiếp tục thắng lợi, sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc, cùng nhau đồng lòng làm tròn sứ mệnh đưa HUTECH vươn xa, bay cao.
 

- Cảm ơn thầy. Kính chúc thầy một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui cùng những thành công mới của thầy và tập thể HUTECH!
 

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 143

Gặp gỡ cuối năm: TS. Kiều Tuân và HUTECH một phần tư thế kỷ 146

 


Thực hiện: Nguyên Thảo - Phương Trinh
Ảnh: Thương Nhi - Tổ Media
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông

14583208
Các tin khác
HUTECH tổ chức họp mặt đầu năm: Rộn ràng không khí Xuân Giáp Thìn, vững vàng hành trình thành công mới Sáng nay 17/02 (nhằm ngày mùng 8 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), HUTECH tổ chức chương trình Họp mặt đầu năm Xuân Giáp Thìn 2024 tại Saigon Campus, với...
[Video] Ấm áp buổi họp mặt, đồng hành cùng sinh viên đón Tết xa nhà của HUTECH Sáng ngày 25/01, HUTECH) tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà Xuân Giáp Thìn năm 2024” nhằm chia sẻ yêu thương, mang đến những...
Sinh viên HUTECH ghi dấu ấn mạnh mẽ tại loạt “đấu trường” quốc tế Không chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng tại môi trường học tập hiện đại, đậm màu sắc quốc tế, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
Lãnh đạo HUTECH gặp gỡ và làm việc với Thứ trưởng Bộ Châu Âu, Tổng Lãnh sự Hungary Ngày 16/01, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Đoàn Công tác của Thứ trưởng Bộ Châu Âu. Tại đây, nhiều nội...
[Video] 09 dấu ấn nổi bật năm 2023 của HUTECH Trước thời khắc khép lại năm 2023 và bước sang năm 2024, HUTECH cùng nhau nhìn lại chặng hành trình 12 tháng tập thể đã đồng lòng, gắn kết tạo nên...
Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024 tại HUTECH diễn ra thành công tốt đẹp Với mục tiêu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động trong năm vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm mới, sáng nay...
×