HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường

Ngày 26/4/2020, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chính thức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Một phần tư thế kỷ nỗ lực và phát triển, HUTECH đã không ít lần đứng ở vị trí tiên phong trong nền giáo dục Việt Nam, ghi lại nhiều dấu ấn đáng tự hào.

HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 8
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 11
 
Thành lập trường đại học chưa bao giờ là một công việc đơn giản, nhất là thời những năm 90 của thế kỷ trước, khi chủ trương đã có nhưng thực tế thì muôn vàn khó khăn. Một trong những người tiên phong thành lập trường, TS. Kiều Tuân - Chủ tịch Hội đồng quản trị HUTECH - nhớ lại: “Hết thời gian quy định của Hội đồng sáng lập mà trường chưa được thành lập. Chúng tôi rút ra được kinh nghiệm đầu tiên cho hành trình làm giáo dục của mình, rằng làm việc gì cũng thế, ý tưởng là quan trọng nhưng nếu chỉ có ý tưởng mà không đủ thực lực, không đủ quyết tâm, không đủ đam mê hay nhất là không có kế hoạch rõ ràng thì không thể nào làm được.

Tôi ra Hà Nội, gặp nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh để trình bày. Trải qua mấy đợt thẩm định của Thủ tướng, của Bộ GD&ĐT, ngày 26/4/1995, quyết định thành lập trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM - tiền thân của Đại học Công nghệ TP.HCM bây giờ - chính thức được ký. Tôi trực tiếp nhận quyết định thành lập trường, cũng là nhận sứ mệnh phát triển nhóm đại học ngoài công lập đầu tiên làm đối trọng với đại học công lập, thúc đẩy giáo dục Việt Nam đi lên, như Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh từng nói”.

 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 22
 
Buổi đầu HUTECH ra đời, khó chồng khó. Từ cơ sở vật chất, quỹ lương cho cán bộ giảng viên, tuyển sinh đầu vào, chăm lo cho sinh viên HUTECH “bằng chị bằng em” - làm sao để các em có môi trường học tập tốt nhất, được chăm lo tốt nhất, được hưởng đầy đủ quyền lợi như sinh viên bất kỳ một trường đại học nào khác,... Giảng viên cao cấp Nguyễn Quốc Bảo - thành viên Hội đồng sáng lập HUTECH - kể: “Thành lập trường đại học thì phải có cái trường. Tôi cùng mấy thầy cô vay 17 tỷ của UBND TP.HCM mua đất xây trường. Vợ tôi hỏi, nhà còn không có một triệu, anh vay vậy tiền đâu trả? Lỡ có gì thì sao? Tôi trả lời, thì vô tù, em đưa cơm thôi chứ sao!”. Nhà giáo ở tuổi ngoài thất thập cổ lai hy cười hiền khi nhớ lại lần “chơi lớn” của mình cùng Hội đồng sáng lập HUTECH. Những câu chuyện nghe như đùa, nhưng quyết tâm thì rất thật. Và rất lớn.
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 29
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 34 

Giáo dục tốt là giáo dục tạo ra được những con người tốt. Cụ thể, đó là những con người có khả năng làm việc, khả năng tư duy và khả năng thích nghi với những biến chuyển không ngừng của thời đại, đặc biệt trong bối cảnh nhân loại đi tới với tốc độ vũ bão. Xác định bản chất nhân văn của giáo dục, HUTECH từ buổi đầu thành lập luôn kiên định với tinh thần “Phát triển toàn diện người học”, đáp ứng nhu cầu nhân lực của đất nước qua từng thời kỳ.
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 42 

“Phát triển toàn diện người học” là sách lược hàng đầu để phát triển chất lượng sản phẩm đào tạo, và HUTECH tự hào với những thế hệ sinh viên, học viên không ngừng vươn tới những chuẩn mực cao hơn, ở cả đầu vào lẫn đầu ra của trường. Chất lượng đào tạo thể hiện ở ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào tăng dần qua từng năm, tỉ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên môn, thành tích nghiên cứu khoa học không ngừng nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. Các Kỹ sư, Cử nhân rồi Thạc sĩ, Tiến sĩ từ HUTECH có năng lực chuyên môn, có tư duy hiện đại, luôn sẵn sàng làm việc, nghiên cứu,... đáp ứng yêu cầu mà xã hội đặt ra. 
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 49

HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 52

Năm 2015, tròn 20 năm thành lập, HUTECH trở thành trường đại học đầu tiên trong cả nước vinh dự được giao nhiệm vụ đào tạo Thạc sĩ Du lịch với mã ngành chính thức. Năm 2018, HUTECH là trường đại học đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT. Đến thời điểm hiện tại, trường đào tạo 45 ngành trình độ Đại học chính quy, 11 chuyên ngành trình độ Thạc sĩ và 02 chuyên ngành trình độ Tiến sĩ. HUTECH cũng đồng thời hướng đến chuẩn AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance) cho nhiều ngành đào tạo tại trường.
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 59

HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 62
  
Song song với hoạt động đào tạo, HUTECH là trường đại học tiên phong trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu,... theo mô hình của các trường đại học hàng đầu thế giới. Trên hành trình ấy, với nỗ lực nghiêm túc và nhiệt huyết chiêu hiền đãi sĩ, trường tự hào quy tụ nhiều nhà nghiên cứu tên tuổi, các chuyên gia đầu ngành, những nhà khoa học từng làm việc tại các nước phát triển,... Tính đến nay, trường có 1.559 giảng viên cơ hữu gồm 12 Giáo sư, 35 Phó Giáo sư, 243 Tiến sĩ khoa học - Tiến sĩ và 1.029 Thạc sĩ. HUTECH cũng là trường đại học tiên phong áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý cao nhất, cho chất lượng đào tạo tốt nhất.

 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 69
 
Cùng với chiến lược đầu tư phát triển đội ngũ nhân lực và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu, các mô hình đào tạo - nghiên cứu mới theo xu hướng giáo dục hiện đại từng bước được xây dựng và phát triển. Một viện đào tạo đại học theo tiêu chuẩn và phương pháp chuyển giao trực tiếp từ Đại học Công nghệ Kanazawa (K.I.T - Nhật Bản); các chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi, chuyển tiếp với Đại học Mở Malaysia (Malaysia), Đại học VIA-TEKO (Đan Mạch), Đại học Khoa học ứng dụng Avans (Hà Lan), Đại học Cergy-Pontoise (Pháp), Đại học Lincoln (Hoa Kỳ); Viện Công nghệ CIRTECH với mục tiêu đạt chuẩn Đông Nam Á trong các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và công bố quốc tế, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ,... - đó chỉ là một số tiêu biểu trong rất nhiều những nỗ lực đưa HUTECH vươn tầm quốc tế.
 
 HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 76
  
Chính vì vậy, trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, HUTECH luôn được Xã hội, Nhà nước đánh giá cao về những đóng góp vượt trội cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ghi nhận những thành tựu xuất sắc đó, HUTECH vinh dự nhận được nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND TP.HCM, các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là 01 Huân chương lao động hạng Nhì và 03 Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
 
HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 83

HUTECH một phần tư thế kỷ: Tự hào dấu ấn một chặng đường 86
 
Một phần tư thế kỷ, “bản đồ HUTECH” cứ ngày càng mở rộng, câu chuyện về những lần tiên phong vẫn cứ thêm dài. Một trường đại học với tinh thần, bản sắc Việt Nam và mô hình, chất lượng quốc tế - đó sẽ là hình ảnh của HUTECH trong giai đoạn tới, từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa giá trị Việt vươn tầm, thúc đẩy giáo dục đại học và phát huy tối đa tiềm năng sinh viên Việt Nam.

Thực hiện: Nguyên Thảo - Thương Nhi
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14583907
Các tin khác
HUTECH tổ chức họp mặt đầu năm: Rộn ràng không khí Xuân Giáp Thìn, vững vàng hành trình thành công mới Sáng nay 17/02 (nhằm ngày mùng 8 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), HUTECH tổ chức chương trình Họp mặt đầu năm Xuân Giáp Thìn 2024 tại Saigon Campus, với...
[Video] Ấm áp buổi họp mặt, đồng hành cùng sinh viên đón Tết xa nhà của HUTECH Sáng ngày 25/01, HUTECH) tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà Xuân Giáp Thìn năm 2024” nhằm chia sẻ yêu thương, mang đến những...
Sinh viên HUTECH ghi dấu ấn mạnh mẽ tại loạt “đấu trường” quốc tế Không chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng tại môi trường học tập hiện đại, đậm màu sắc quốc tế, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
Lãnh đạo HUTECH gặp gỡ và làm việc với Thứ trưởng Bộ Châu Âu, Tổng Lãnh sự Hungary Ngày 16/01, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Đoàn Công tác của Thứ trưởng Bộ Châu Âu. Tại đây, nhiều nội...
[Video] 09 dấu ấn nổi bật năm 2023 của HUTECH Trước thời khắc khép lại năm 2023 và bước sang năm 2024, HUTECH cùng nhau nhìn lại chặng hành trình 12 tháng tập thể đã đồng lòng, gắn kết tạo nên...
Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024 tại HUTECH diễn ra thành công tốt đẹp Với mục tiêu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động trong năm vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm mới, sáng nay...
×