Sinh viên chế tạo máy tập đánh cầu lông “Made in VietNam”

Nhắc đến sinh viên Bạch Văn Thành, khoa Cơ – Điện – Điện tử (trường Đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH) thì hầu như bất cứ ai trong trường đều biết về chàng trai đã liên tục gặt hái nhiều giải thưởng, đặc biệt trong lĩnh vực chế tạo máy.

 

Sinh viên chế tạo máy tập đánh cầu lông “Made in VietNam” 8

 

Gia đình là động lực học tập

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông nghèo khó ở Huế, cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn nên cả gia đình Thành đã cùng nhau vào Sài Gòn lập nghiệp.

Trong số 8 anh chị em, chỉ có Thành và chị kế Thành là may mắn được ăn học đến nơi đến chốn. Các anh chị em còn lại đều phải đi làm sớm để phụ giúp ba mẹ và lo cho hai em út.

Ý thức được hoàn ảnh của gia đình mình, từ khi là một cậu bé trung học, Thành đã nung nấu ý chí quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng ba mẹ. Có lẽ vì thế mà suốt những năm học đại học, tên của Thành luôn có trong danh sách học bổng của trường, được nhiều thầy cô, bạn bè quý mến.

Sinh viên chế tạo máy tập đánh cầu lông “Made in VietNam” 18 

Chiếc máy tập đánh cầu long do Thành tự chế tạo

Với niềm đam mê chế tạo, ngay từ năm nhất Thành đã chú trọng đặc biệt đến việc nghiên cứu khoa học và đến năm học thứ 2 trên ghế giảng đường Thành chính thức bắt tay vàò các công trình nghiên cứu.

Năm 2011, Thành đoạt giải khuyến khích Tài năng khoa học trẻ Việt Nam với ý tưởng sáng chế “Chiếc máy bóc (lột) vỏ dừa khô”, đây là cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Năm 2012 Thành đoạt giải nhất cuộc thi chế́ tạo xe đua dò đường do khoa Cơ – Điện – Điện tử tổ chức. Đồng thời đoạt hai giải khuyến khích Olympic cơ học toàn quốc năm 2011 và 2012. Đoạt giải nhất Olympic cơ học toàn quốc năm 2013.

Gần đây nhất, Thành được hội đồng khoa học trường trao giải xuất sắc sinh viên cấp trường năm học 2012 – 2013 cho đề tài nghiên cứu “Tính toán thiết kế chế tạo máy hỗ trợ tập đánh cầu lông”.

Niềm đam mê với những con ốc

Từ đề tài nghiên cứu “Tính toán thiết kế chế tạo máy hỗ trợ tập đánh cầu lông”, Thành đã sáng tạo và làm nên chiếc máy hỗ trợ tập đánh cầu lông có thể sử dụng trong thực tiễn.

Chiếc máy hỗ trợ tập đánh cầu lông được vận hành theo nguyên lý sử dụng lực ly tâm của 2 đĩa mối cầu để bắn cầu ra.

Máy đánh được 9 điểm trên sân: 2 điểm cuối sân, giữa sân và điểm gần lưới. Máy sử dụng lực ly tâm để thay đổi tốc độ phát cầu. Kết hợp với 2 bậc tự do của máy quay qua trái qua phải và nâng lên nâng xuống thì người tập có thể đánh được mọi vị trí trên sân.

Máy tập đánh cầu lông có 2 động cơ riêng biệt nên người tập có thể điều chỉnh tốc độ riêng biệt của 2 động cơ này để cho trái cầu có thê xoáy mạnh cho những bài tập đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp.

Trong quá trình chế tạo chiếc máy tập đánh cầu lông, Thành cho biết khó nhất là làm sao lập trình điều khiển cho máy có thể bắn cầu ở khắp các vị trí trên sân. Để có vận tốc đầu ra, chủ yếu là móc truyền để máy làm việc ổn định và bộ truyền phải có tỉ lệ module.

“Nhưng giá thành để mua module là cực kỳ đắt với sinh viên nghèo”, Thành cho biết.

Tuy nhiên, không lùi bước trước những khó khăn, Thành đã cất công đi đến các bãi rác công nghiệp – điện tử ở quận 8, chợ Nhật Tảo để tìm mua những thiết bị đã qua sử dụng với giá thành thấp nhưng đảm bảo chất lượng thì còn tốt.

Sinh viên chế tạo máy tập đánh cầu lông “Made in VietNam” 37

Niềm đam mê đã dẫn Thành tới rất nhiều thành công trong sáng chế

Trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo, Thành đã xem những chiếc máy tập đánh cầu trên thế giới, tìm tòi học hỏi và đưa ra những phương án khả thi cho nghiên cứu của mình. Do tự tay chế tạo và thiết kế nên chiếc máy rất phù hợp với hình dáng, tốc độ, chiều cao, … của người Việt Nam.

Nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn mà kinh phí để mua những bộ phận lắp ráp vào chiếc máy tập đánh cầu lông thì quá đắt đỏ với một sinh viên nghèo như Thành nên thành quả sau 2 năm miệt mài nghiên cứu chiếc máy vẫn còn một số điểm chưa hoàn hảo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, chiếc máy tập đánh cầu lông này hoàn toàn có triển vọng. Máy chỉ cần được đầu tư thêm về hiệu quả đánh banh cho sác xuất cao hơn. Chế tạo thêm một chiếc remote từ xa để người đánh banh có thể chủ động hơn trong quá trình tập luyện.

Đồng thời, tăng thêm tính thẩm mỹ, độ bền, ổn định và hệ thống của chiếc máy tập đánh cầu lông thì hoàn toàn có thể thương mại được. Mức an toàn và hiệu quả so với máy ở Châu âu thì gần như tương đương mà giá thành sản phẩm thì thấp hơn nhiều.

Nếu được đầu tư về công nghệ, nâng cao mức ổn định của máy trong cơ cấu lấy cầu được tối ưu thì sẽ cho ra đời một chiếc máy tập đánh cầu lông hoàn thiện “made in VietNam” đầu tiên do sinh viên sáng tạo ra.

 

Bài: Nguyễn Phương - http://motthegioi.vn

 
0
Các tin khác
Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao HUTECH chính thức bắt đầu hoạt động Sáng 10/02/2017, HUTECH long trọng tổ chức Lễ khánh thành tòa nhà E3, Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao HUTECH tại Phân khu đào tạo - Khu...
HUTECH tổng kết Học kỳ doanh nghiệp tại chuỗi khách sạn 5 sao Trong ngày 19 và 20/01/2017, HUTECH phối hợp cùng Đông Phương Group, khách sạn Majestic và Intercontinental Asian tổ chức lễ Tổng kết Học kỳ doanh...
5 tiêu chí quan trọng khi chọn trường theo học ngành dược Ước tính đến năm 2025 nước ta sẽ cần khoảng 18.000 dược sĩ làm việc trong các bệnh viện, trung tâm y tế, các công ty dược phẩm - mỹ phẩm,… Trở...
Ngành tài chính ngân hàng vẫn ‘khát’ nhân lực tới năm 2025 Vượt qua giai đoạn “đóng băng”, tài chính ngân hàng vẫn là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng hàng đầu tại Việt Nam trong những năm gần đây.
HUTECH công bố Đề án tuyển sinh Đại học chính quy 2017 dự kiến Năm 2017, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) dự kiến thực hiện đồng thời hai phương thức tuyển sinh: Xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 và...
Quản trị kinh doanh - Muốn thành công phải bản lĩnh? Sau thời gian “bão hòa”, nhóm ngành kinh tế đang trở lại với sức hút mạnh mẽ. Sự hồi sinh của nền kinh tế Việt Nam cộng thêm sự tăng tốc của làn...
×