Cơ hội phát triển năng lực cho giảng viên Đại học từ các học bổng Nhà nước
Trong thời đại của nền kinh tế tri thức toàn cầu hóa, học tập là yêu cầu tất yếu - đặc biệt đối với đội ngũ nhân lực trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục Đại học nói riêng. Tiếp xúc với môi trường học thuật chuyên nghiệp, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế chính là những điều mà giảng viên Đại học Việt Nam cần hướng đến.

Theo thống kê năm học 2016-2017 của Bộ GD-ĐT, các cơ sở đào tạo ĐH ở nước ta hiện nay có khoảng 15.000 giảng viên có trình độ Tiến sĩ (TS), chiếm khoảng 21%. Tỉ lệ này đang ở mức thấp so với hầu hết các nước trong khu vực, chẳng hạn ở Thái Lan là 24%, ở Sri Lanka là 55%, ở Malaysia là 73%. Quan trọng hơn, năng lực nghiên cứu và công bố quốc tế của đội ngũ giảng viên (kể cả các TS) ở Việt Nam còn hạn chế.

 

Việc học tập để nâng cao năng lực là yêu cầu cấp bách để nâng cao chất lượng giảng viên Đại học
 
Trước thực trạng đó, việc học tập nâng cao năng lực là yêu cầu cấp bách để góp phần cải thiện môi trường học thuật Việt Nam, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo ĐH trong nước. Tuy nhiên, đầu tư cho giáo dục là một quá trình lâu dài và tốn kém; không phải ai cũng có điều kiện du học và làm nghiên cứu sinh ở các nước phát triển - nhất là ở những ngành đặc thù với số lượng học bổng khá hạn chế. Chính vì vậy, những hình thức hỗ trợ và học bổng Nhà nước như Đề án 911 chính là cơ hội học tập đáng giá với không ít giảng viên ĐH.

Triển khai từ năm 2011-2012, Đề án 911 đã và đang đào tạo hơn 3.800 nghiên cứu sinh (NCS); trong đó có hơn 800 NCS đã hoàn thành chương trình, với hơn 2.830 bài báo đăng tạp chí và kỷ yếu hội thảo quốc tế tính đến hiện tại; đóng góp không nhỏ cho mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo. Chẳng hạn, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - một trong những trường đại học tiêu biểu về đầu tư chất lượng đội ngũ - có 09 giảng viên tham gia chương trình NCS trong khuôn khổ Đề án 911, góp phần bổ sung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường với tổng số trên 140 TS, TS khoa học.

 
nang-cao-nang-luc-cho-giang-vien-dai-hoc
HUTECH luôn đặt mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
 
Gần đây, với mục tiêu hoàn thiện, nâng cao chất lượng Đề án 911, Dự thảo sửa đổi bổ sung Đề án 911 ra đời, và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Đề án này không tập trung vào số lượng mà tập trung vào chất lượng để làm sao đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, chứ không phải đào tạo tràn lan.” Cụ thể, nguồn kinh phí 12.000 tỷ đồng của Đề án được phân bổ theo hình thức học bổng trực tiếp: Nhà nước cấp học bổng trực tiếp cho người học dựa trên tiêu chuẩn về năng lực và đề xuất của cơ quan chủ quản, thay vì “rót vốn” về các trường một cách đại trà. Tính thiết thực, minh bạch từ chính sách thu hút và sử dụng TS, hỗ trợ kinh phí đào tạo TS đạt chuẩn quốc tế của Nhà nước thông qua Đề án đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra cơ hội học tập đáng giá đối với NCS, nhất là những người có năng lực nhưng không đủ điều kiện tài chính để theo đuổi chương trình TS ở các nước phát triển.

Chính sách hỗ trợ từ Đề án 911 và Dự thảo Đề án bổ sung là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đặt ra, đảm bảo chất lượng TS, nói cho cùng, không có gì quan trọng hơn vai trò của chính các NCS. Cùng với những quyền lợi được thụ hưởng từ chính sách hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, người đi học theo đề xuất của trường cần có trách nhiệm đảm bảo yêu cầu chất lượng cũng như thời gian trong quá trình học tập để từ đó đảm bảo được năng lực nghiên cứu của bản thân, nâng cao hiệu quả đào tạo của trường ĐH, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của giáo dục ĐH Việt Nam.

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14567780