Sức hút của ngành Công nghệ thực phẩm trước nhu cầu “thực phẩm an toàn”

Tiin.vn - Trước sự tràn lan của thực phẩm bẩn, kém chất lượng, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm đến với những cửa hàng có sản phẩm được kiểm định kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính sức hút của thị trường thực phẩm “sạch” đã tạo “thời cơ vàng” cho những sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm (CNTP) nắm bắt thành công và khẳng định bản thân trong xu hướng hiện đại.

Khi xã hội đang rất cần thực phẩm an toàn...
Đánh lừa tâm lý ham thực phẩm “rẻ”, bất chấp vì lợi nhuận nhiều gian thương đã tuồn ra ngoài các loại thực phẩm kém chất lượng, rau quả chứa nhiều thành phần hoá chất độc hại. Thực trạng này khiến người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong việc chọn lựa và đặc biệt quan tâm đến những sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn, nhất là việc truy xuất nguồn gốc cũng như việc kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng của thực phẩm. 

 

Sức hút của ngành Công nghệ thực phẩm trước nhu cầu “thực phẩm an toàn” 20
Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Công nghệ thực phẩm luôn cần thiết

 

Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều quy trình nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp “sạch” đã được đề xuất và đi vào hoạt động với những tiêu chí được đánh giá rất cao như: thực phẩm hữu cơ, thực phẩm thiên nhiên, Viet GAP, Global GAP,... phát huy hiệu quả rất tích cực về nguồn cung các thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe.

Đi kèm với việc phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất, kiểm định thực phẩm là những yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhu cầu này đồng thời cũng khẳng định tầm quan trọng của nhân lực ngành CNTP đối với việc cung cấp nguồn thực phẩm an toàn và loại bỏ những thực phẩm kém chất lượng ra khỏi thị trường, bảo vệ sức khỏe của người dùng. Một nhiệm vụ cấp bách được đặt ra cho ngành CNTP là làm sao thu hút và đào tạo được cho xã hội một lực lượng hùng hậu những chuyên gia giỏi?

Ngành Công nghệ thực phẩm - triển vọng từ thách thức
Trước nhu cầu thiết thực của xã hội về thực phẩm an toàn, chọn theo học ngành CNTP, sinh viên sẽ được nghiên cứu quy trình bảo quản, chế biến thực phẩm (thịt cá, rau quả, sữa và chất béo, bánh kẹo và đồ uống,…) ở quy mô công nghiêp. Sinh viên được trang bị kiến thức về hóa học thực phẩm, dinh dưỡng; vệ sinh an toàn thực phẩm; các phương pháp chế biến và bảo quản; quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm. Những kiến thức này giúp người học có thể tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, tiện lợi cho người tiêu dùng, phục vụ tốt hơn nhu cầu ăn uống của cộng đồng xã hội. 

 

Sức hút của ngành Công nghệ thực phẩm trước nhu cầu “thực phẩm an toàn” 40
Bánh gạo lứt, một trong nhiều sản phẩm nghiên cứu của sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm HUTECH

 

Đáp ứng nhu cầu nhân lực đa dạng của xã hội, sau khi tốt nghiệp các kỹ sư CNTP có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm, quản lý quy trình chế biến, bảo quản, kiểm định các thành phần dinh dưỡng, phụ gia có chứa trong đồ ăn, thức uống tại các công ty thực phẩm, xí nghiệp, viện nghiên cứu; hoặc trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại các trung tâm dinh dưỡng, cơ sở y tế,...

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi mà những mô hình khởi nghiệp bằng thực phẩm an toàn là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh, sinh viên CNTP có thể vận dụng những kiến thức chuyên ngành đã được học để sáng tạo ra những sản phẩm mới, an toàn và bổ dưỡng hơn cho người dùng. Hơn nữa, nếu biết khéo léo và nhạy bén trong cách truyền thông, quảng bá đến người tiêu dùng, sinh viên CNTP đang đứng trên “mỏ vàng” của thị trường thực phẩm hiện nay.

Hiện thực hoá ước mơ trở thành kỹ sư CNTP ở trường đại học uy tín
Vậy địa chỉ nào sẽ là điểm xuất phát để trở thành một chuyên gia trong ngành CNTP và là nơi giúp bạn khai thác triệt để tiềm năng của bản thân? Lời giải đáp được đông đảo người học ưu tiên chọn lựa là những trường đại học đào tạo ngành CNTP có uy tín, chất lượng cao như: Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Đại học Nông Lâm TP.HCM,... Với kinh nghiệm giảng dạy cùng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, các trường này sẽ trang bị cho người học những kiến thức chuyên ngành sâu rộng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. 


Sức hút của ngành Công nghệ thực phẩm trước nhu cầu “thực phẩm an toàn” 59
Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm HUTECH đạt giải Nhì Giải thưởng sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Bộ
năm 2017

 

Chẳng hạn, với chương trình đào tạo đặc biệt chú trọng tính ứng dụng thực tiễn, sinh viên học tại HUTECH có cơ hội được thực hành với hệ thống trung tâm thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và thực tập tại các doanh nghiệp lớn. Bên cạnh đó, với định hướng giúp sinh viên năng động và nhạy bén hơn với thị trường tiêu dùng thực phẩm, HUTECH tăng cường phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên qua các chuyên đề: khởi nghiệp, lập kế hoạch, tư duy phản biện,... hoặc qua các đồ án phát triển sản phẩm, hội thảo chuyên đề, cuộc thi học thuật.
 

Khéo léo trong định hướng nghề nghiệp và tận dụng thời cơ đang đến, những bạn trẻ yêu thích ngành CNTP đang sở hữu trong tay mình những ưu thế sự nghiệp vượt trội, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề thời sự về thực trạng mất an toàn thực phẩm, bảo vệ lợi ích chung cho người tiêu dùng.

Theo trang Tiin.vn

14568631
Các tin khác
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×