Vào Đại học bằng học bạ: 5 bí quyết không thể bỏ qua

Trong khi phổ điểm chung của thí sinh có xu hướng giảm 1-3 điểm so với năm 2017 như hiện nay, hình thức xét tuyển học bạ thật sự “lên ngôi” với hàng loạt thí sinh chọn nộp hồ sơ, như một giải pháp hiệu quả để mở cảnh cửa vào đại học.


Vào Đại học bằng học bạ: 5 bí quyết không thể bỏ qua 8
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học HUTECH


Không quá căng thẳng như xét tuyển nguyện vọng (NV) nhưng khi xét tuyển học bạ, thí sinh vẫn cần lưu ý các “chiến lược” nhất định để xét tuyển hiệu quả nhất. Lưu ý ngay 5 bí quyết dưới đây sẽ giúp các bạn thí sinh tăng tối đa khả năng trúng tuyển, nắm chắc cơ hội vào đại học!

Nắm chắc điều kiện xét tuyển của trường và của ngành yêu thích
Để chủ động tối đa về cơ hội trúng tuyển, đầu tiên, thí sinh cần nắm chắc điều kiện xét tuyển của trường, của ngành học mà mình lựa chọn. Thông thường, cùng là phương thức xét tuyển học bạ nhưng có trường xét học bạ lớp 12, có trường xét một số học kỳ nhất định; có trường áp dụng cho tất cả các ngành, có trường áp dụng cho một số ngành. Hoặc cùng là xét tuyển học bạ lớp 12 ở cùng một trường nhưng điểm nhận hồ sơ từng ngành có thể khác nhau.


xet-hoc-ba-hutech-2018Bảng điểm xét tuyển các ngành đào tạo của HUTECH đợt nhận hồ sơ đến ngày 31/7


Chẳng hạn, tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Đại học HUTECH), phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 áp dụng cho 40 ngành đào tạo tại trường, hiện đang nhận hồ sơ đến ngày 31/7. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của các môn trong tổ hợp xét tuyển, yêu cầu đạt từ 18 điểm trở lên (riêng ngành Dược từ 20 điểm trở lên). Thí sinh cần tham khảo kỹ, nắm vững những thông tin này để chủ động chọn ngành, chọn trường phù hợp nhất với năng lực và sở thích.

Tận dụng tối đa khả năng chọn tổ hợp môn
Xét tuyển học bạ lớp 12 độc lập với xét tuyển NV xét nên thí sinh dù thi THPT bằng bài thi khoa học xã hội vẫn có thể chọn xét tuyển học bạ bằng các tổ hợp tự nhiên (hoặc ngược lại). Như vậy, thí sinh sẽ có thể linh hoạt hơn về điểm số xét tuyển, đặc biệt nếu các bạn lựa chọn những trường có các tổ hợp môn xét tuyển đa dạng. Ví dụ, HUTECH áp dụng 04 tổ hợp cho mỗi ngành; thí sinh xét tuyển học bạ vào HUTECH có thể chọn tổ hợp môn cao điểm nhất mà không bị ảnh hưởng bởi kết quả thi THPT quốc gia. Tận dụng tối đa lợi thế này cho phép các bạn tối ưu điểm số xét tuyển của bản thân, nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Nộp hồ sơ sớm - yếu tố quyết định
Với những ưu điểm nổi bật như ổn định về điểm số, đa dạng về tổ hợp môn... phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 ngày càng được thí sinh quan tâm, mức độ cạnh tranh cũng vì vậy tăng lên đáng kể. Ở một số trường đại học lớn có áp dụng phương thức này, chỉ tiêu xét tuyển thường giới hạn (khoảng 10-20%), trong khi số lượng hồ sơ đăng ký đều rất lớn và điểm chuẩn thường tăng cao vào các đợt xét tuyển tiếp theo (nếu có). Chính vì vậy, với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển sẽ càng cao.


Vào Đại học bằng học bạ: 5 bí quyết không thể bỏ qua 47
Với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao


Chuẩn bị chu đáo hồ sơ xét tuyển
So với xét tuyển NV, thủ tục xét tuyển học bạ lớp 12 thường đơn giản hơn, thí sinh hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ cho mình. Với HUTECH, hồ sơ xét tuyển bao gồm phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ THPT (có dấu giáp lai) và bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại HUTECH hoặc nộp qua bưu điện, nhưng cần chú ý các yêu cầu công chứng, giáp lai… để có thể hoàn tất hồ sơ xét tuyển đúng quy định, qua đó nắm chắc cơ hội vào đại học của bản thân.

Lưu ý gấp đôi nếu phải thi môn năng khiếu
Kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang... là những ngành thường có môn Vẽ và được thí sinh quan tâm. Thí sinh nếu xét tuyển các ngành này cần thi thêm một kỳ thi năng khiếu Vẽ để đủ điều kiện xét tuyển. Chẳng hạn, thí sinh xét tuyển vào các ngành nói trên tại HUTECH có thể thi Vẽ do HUTECH tổ chức (vào các ngày 21/7, 4/8, 18/8) hoặc thi tại trường khác rồi nộp kết quả. Riêng ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất có thể chọn các tổ hợp có môn Vẽ hoặc tổ hợp không có môn Vẽ (A00, D01).

Với 5 lưu ý trên đây, thí sinh có học lực tốt ở lớp 12 hoàn toàn có thể xét tuyển hiệu quả để trúng tuyển, dùng chính thành quả của bản thân trong năm 12 để mở cánh cửa vào đại học và không cần phụ thuộc vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo Kênh 14

14571019
Các tin khác
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×