Sẽ thêm nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học 2019

TTO - Bộ GD-ĐT đưa ra 6 điểm dự kiến sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh 2019 nhằm khắc phục những bất cập của mùa tuyển sinh 2018.
 
Sẽ thêm nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học 2019 6
Ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ có điểm sàn riêng. Trong ảnh: sinh viên Khoa Y dược ĐH Quốc gia Hà Nội trong lễ tốt nghiệp - Ảnh: NGỌC HÀ
 
Những thay đổi dự kiến này được Bộ GD-ĐT chính thức thông tin ngày 28-12 cũng đồng thời thực hiện điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học vừa được thông qua.
 
Xét tuyển ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề: Phải đạt học lực giỏi
 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, một trong những điểm sửa đổi quan trọng sẽ được bổ sung trong quy chế tuyển sinh 2019 là đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, Bộ GD-ĐT sẽ xác định điểm sàn riêng.
Quy định điểm sàn riêng này cũng từng được Bộ GD-ĐT áp dụng duy nhất cho ngành sư phạm năm 2018.

Như vậy, trong khi các ngành đào tạo khác không còn điểm sàn chung do Bộ GD-ĐT xác định, thì năm 2019, ngành sư phạm và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ phải thực hiện theo điểm sàn riêng do Bộ GD-ĐT quy định. Trên cơ sở điểm sàn riêng này, các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe sẽ xây dựng phương án xét tuyển phù hợp.

Ngoài ra, với phương thức xét tuyển theo học bạ, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xét tuyển nhóm ngành đặc thù này với điều kiện học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.

Một thay đổi khác là các trường sẽ tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Đặc biệt, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác hay các đợt tiếp theo. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhập học.

Những thay đổi này một phần xuất phát từ bất cập năm 2018 khi một số trường đại học nhập thiếu hoặc không nhập danh sách thí sinh xác nhận nhập học lên hệ thống theo quy định, gây khó khăn cho công tác lọc ảo và quản lý trên cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển phải tuân thủ và thực hiện tất cả các bước trong quy trình xét tuyển.

Các trường có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, tỉ lệ sinh viên có việc làm trong thời gian 12 tháng sau tốt nghiệp. Riêng với quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì sẽ được hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Thí sinh cần tránh sai sót

Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra một số sai sót của thí sinh khi thực hiện việc đăng ký xét tuyển. Năm 2018, không ít thí sinh đã không thực hiện hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển nên không được xét tuyển như nguyện vọng mong muốn được thay đổi sau khi có kết quả thi. Đây là điểm thí sinh cần đặc biệt lưu ý để đảm bảo quyền lợi theo nguyện vọng của mình.

Bộ cũng thừa nhận có hiện tượng cán bộ ở một số điểm tiếp nhận hồ sơ chưa rà soát kỹ hồ sơ của thí sinh, không bắt được các điều kiện để hướng dẫn học sinh về chính sách ưu tiên đối tượng, ưu tiên khu vực. Điều này đã dẫn đến những sai sót đáng tiếc, thí sinh phải xét lại, gây khó khăn cho các trường đại học.

 
Năm 2018: tuyển sinh đạt gần 77% tổng chỉ tiêu
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2018, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học và tuyển sinh các trường sư phạm là gần 450.000 chỉ tiêu.
Tuy nhiên, hết đợt 1 chỉ có 172 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu, hơn 220 đơn vị đạt 70% chỉ tiêu trở lên.
Kết quả chung mùa tuyển sinh 2018, các trường tuyển được hơn 340.000 chỉ tiêu, đạt gần 77% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo tuoitre
14573779
Các tin khác
HUTECH cùng teen Trường THPT Marie Curie trải nghiệm ẩm thực và nghệ thuật trên bàn tiệc Vừa qua, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức “Chương trình trải nghiệm Ẩm thực và Nghệ thuật trên bàn tiệc” tại Trường THPT Marie...
HUTECH mang đến những thông tin giá trị để Teen Sóc Trăng “Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề” Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã phối hợp với Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) tổ chức Ngày hội “Hiểu đúng mình - Chọn đúng...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngày 27 và 28-6 -TTO- Ngày 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày 27 và 28-6.
Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024 -TTO- Sáng 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm cơ sở cho các nhà trường và học sinh ôn tập.
Dự kiến những mốc thời gian cần lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2024 -TTO- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những mốc thời gian và việc cần thực hiện trong đăng ký, xét tuyển đại học năm 2024.
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×