Ngành Công nghệ thực phẩm: Không chỉ là chế biến thực phẩm!

Theo TienPhong - Nhắc đến thực phẩm là nghĩ ngay đến… thức ăn và thực phẩm, hẳn nhiên rồi! Tuy nhiên, với ngành Công nghệ thực phẩm, bạn còn có thể trở thành một “nhà phát minh” của nhiều công thức món ăn khác nhau, vừa khoa học vừa thơm ngon “miễn bàn”! Ngoài ra, ngành học còn ẩn chứa nhiều điều thú vị mà chỉ “người trong cuộc” mới có cơ hội khám phá và hiểu hết!
 
Ngành Công nghệ thực phẩm: Không chỉ là chế biến thực phẩm! 8
Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm HUTECH trong giờ thực hành thí nghiệm
 
Nếu bạn sở hữu một vài tố chất như đam mê nghiên cứu, thích tìm tòi sáng tạo và thích... món ngon, hãy thử check nhanh những bí mật đầy sức hút của team Công nghệ thực phẩm nhé!

Từ phòng thí nghiệm đến... hàng loạt thực phẩm hấp dẫn!

Đầu tiên, hãy nói một chút về ngành Công nghệ thực phẩm. Không đơn giản chỉ là… nấu ăn, khi chọn ngành này, bạn sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về hoá học, hoá sinh, vi sinh thực phẩm, dinh dưỡng,... và kiến thức chuyên sâu về nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, quy trình phân tích đánh giá chất lượng thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết kế nhà máy. Cũng không thể không kể đến công nghệ chế biến đối với từng nhóm sản phẩm cụ thể như rau quả, thủy hải sản, trà - cà phê, rượu bia,... - cơ sở quan trọng để bạn “biến tấu” những sản phẩm riêng của mình.

Và hẳn nhiên, một trong những điểm cộng không thể bỏ qua của ngành Công nghệ thực phẩm chính là những giờ thực hành thú vị: được trực tiếp chế biến những món ăn hấp dẫn theo cách riêng của mình. Chẳng hạn, với sinh viên Công nghệ thực phẩm trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) thì giờ thực hành chính là “thiên đường” để thể hiện khả năng sáng tạo. Thỏa thích cùng hệ thống phòng thực hành được đầu tư hiện đại gồm phòng Phân tích thực phẩm, Công nghệ chế biến thực phẩm, Đánh giá cảm quan, các bạn “tung tăng” trong vai trò của một kỹ sư phát triển sản phẩm để cho ra đời những thành quả thơm ngon như sốt chanh dây, sốt dâu tằm, mứt vỏ dưa hấu, thanh long sấy dẻo,... Vừa học vừa hành như thế thì sao không hấp dẫn cơ chứ?

Học Công nghệ thực phẩm không chỉ để làm đầu bếp!

Đối với một đất nước có hơn 90 triệu dân cùng tốc độ phát triển kinh tế ổn định, dễ hiểu là nhu cầu về thực phẩm luôn ở mức rất cao - đặc biệt là đối với các loại thực phẩm chế biến sẵn an toàn, tiện lợi. Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, thời đại hội nhập mạnh mẽ đang khiến ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

 
Ngành Công nghệ thực phẩm: Không chỉ là chế biến thực phẩm! 43
Kỹ sư Công nghệ thực phẩm được chào đón ở nhiều vị trí công việc khác nhau

Vậy nên, không quá ngạc nhiên khi Công nghệ thực phẩm đang là ngành đứng thứ hai trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực đến năm 2025, đặc biệt là “khát” nguồn nhân lực được đào tạo bài bản để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển. Chính vì vậy, những kỹ sư Công nghệ thực phẩm giỏi nghề luôn được chào đón ở nhiều vị trí khác nhau như kỹ sư thiết kế và điều hành dây chuyền sản xuất sản phẩm; chuyên viên điều phối và lên kế hoạch, chuyên viên nghiên cứu phát triển sản phẩm; chuyên viên phân tích, quản lý, đảm bảo chất lượng,... tại các công ty thực phẩm, cơ quan kiểm định, các cơ quan quản lý về thực phẩm trong và ngoài nước. Nestle, Heineken, Yakult, Acecook, Kinh đô, Vissan, Bibica, Kimberly, San Miguel, Dutch Lady,... là một số “điểm đến” hấp dẫn cho sinh viên Công nghệ thực phẩm.

Chọn “ngành học thơm ngon” để khởi nghiệp sáng tạo - tại sao không?

Trước nhu cầu thị trường luôn hướng đến những loại thực phẩm mới thơm ngon, an toàn, giàu dinh dưỡng thì khởi nghiệp với thực phẩm là một lựa chọn hoàn toàn khả thi: Bạn có thể phát triển những sản phẩm của riêng mình - độc đáo một chút, mới lạ một chút. Chẳng hạn như món sốt chanh dây của các bạn sinh viên HUTECH trên đây, đã giành giải Ba “Giải thưởng thực phẩm an toàn cho tài năng trẻ - YASFA 2018” không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn nhờ “chiến lược” phát triển kinh doanh thông minh. Hoặc một dự án khác của sinh viên HUTECH là Trà búp thanh long Đức Thuận với “cố vấn chuyên môn” thuộc ngành Công nghệ thực phẩm cũng giành giải Ba tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018, do chính các doanh nhân lựa chọn.

 
Ngành Công nghệ thực phẩm: Không chỉ là chế biến thực phẩm! 67
Sản phẩm nghiên cứu của sinh viên HUTECH đạt giải cao tại “Giải thưởng thực phẩm an toàn cho tài năng trẻ” (Young Achievers’ Safe Food Awards - YASFA 2018)

Học Công nghệ thực phẩm không chỉ là giảng đường với phòng thí nghiệm, mà còn đặc biệt thực tế, mở ra những cơ hội khẳng định khả năng sáng tạo của bản thân trong một lĩnh vực hết sức thiết thực cho con người. Và ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Nông lâm TP.HCM,... chính là những địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo nếu yêu thích ngành học này.  
 
Thông tin xét tuyển ngành Công nghệ thực phẩm ở một số trường Đại học
  • Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), C08 (Văn, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc Xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.
  • Đại học Bách khoa TP.HCM: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG tổ chức.
  • Đại học Nông lâm TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá), A01 (Toán, Hóa, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D08 (Toán, Sinh, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019.

Theo TienPhong
14574192
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×