Ngành Hệ thống thông tin quản lý - “người dẫn đường” của kỷ nguyên Big Data

Theo TienPhong - Xu thế kết hợp giữa kinh doanh và công nghệ đang tạo nên lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp. Trong đó, việc khai thác và phân tích một cách hiệu quả các hệ thống dữ liệu thu thập được từ ứng dụng công nghệ trở thành yêu cầu cốt lõi của các doanh nghiệp nếu muốn cạnh tranh hiệu quả trên thị trường thời đại 4.0.

Hệ thống thông tin quản lý là ngành học hình thành từ chính yêu cầu đặc biệt cần thiết đó. Với những bạn trẻ thích tìm tòi, khám phá công nghệ nhưng cũng yêu thích lĩnh vực kinh doanh, ngành Hệ thống thông tin quản lý chính là lựa chọn phù hợp để khẳng định bản thân trong nền kinh tế số hóa.

Kỷ nguyên Big Data - Kỷ nguyên của các Kỹ sư Hệ thống thông tin quản lý

Big Data (dữ liệu lớn) là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể xử lý được. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả kinh doanh cũng như lợi nhuận đạt được, các doanh nghiệp đều cần phải phân tích và khai thác một cách triệt để các tập hợp dữ liệu lớn này. Chẳng hạn, với những hệ thống mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki,… hay ứng dụng điều phối phương tiện công cộng như Grab, Go-Viet, Be..., việc ghi nhận các thao tác đặt hàng, nhu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ mang lại một lượng dữ liệu khổng lồ. Phân tích, xử lý tốt nguồn dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu của khách hàng, từ đó đáp ứng kịp thời nguyện vọng người dùng, tạo trải nghiệm tốt nhất - “chìa khóa” số 1 để mở rộng thị trường, tối đa lợi nhuận.

 
Ngành Hệ thống thông tin quản lý - “người dẫn đường” của kỷ nguyên Big Data 20
Ngành Hệ thống thông tin quản lý mang đến cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực

Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh, hàng loạt các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục, quản lý, các dịch vụ công cộng,… cũng được “số hóa” ngày càng nhanh chóng, chính thức “gia nhập” danh sách các thị trường lao động đòi hỏi lượng nhân lực “khủng” từ ngành Hệ thống thông tin quản lý. Hàng loạt các vị trí như Data Scientist (Chuyên gia dữ liệu), Data Analyst (Phân tích dữ liệu), Business Analyst (Phân tích kinh doanh), Software Developer (Chuyên viên phát triển phần mềm), Web Admin (Chuyên viên quản trị hệ thống Web, Thương mại điện tử),… với mức lương hấp dẫn đã trở thành những lựa chọn thú vị với sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý. Các bạn không chỉ tham gia vào quá trình xử lý dữ liệu mà còn là những người đề xuất giải pháp phát triển kinh doanh từ nền tảng dữ liệu ấy - một cách “làm kinh doanh” bằng những giải pháp công nghệ hiện đại.

Học theo dự án: Mô hình đào tạo Hệ thống thông tin quản lý vượt trội

Với yêu cầu chuyên môn ngày càng cao, các kỹ sư ngành Hệ thống thông tin không chỉ phân tích, xử lý dữ liệu, đề xuất giải pháp kinh doanh mà còn được kỳ vọng có thể hoạch định, xây dựng và vận hành các chiến lược kinh doanh với quy mô lớn. Chính vì vậy, Hệ thống thông tin quản lý hiện nay đã được đào tạo như một ngành học độc lập (với mã ngành riêng) và nhận được sự quan tâm, đầu tư về môi trường học tập, phương pháp giảng dạy tại một số Đại học uy tín như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TP.HCM,…

 
Ngành Hệ thống thông tin quản lý - “người dẫn đường” của kỷ nguyên Big Data 30
Sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý HUTECH thường xuyên có cơ hội nhận được những suất học bổng giá trị từ doanh nghiệp

Để sinh viên có thể tiếp thu và vận dụng thành thạo các khối kiến thức, kỹ năng cần thiết, một trong những mô hình đào tạo hiệu quả đối với ngành Hệ thống thông tin quản lý hiện nay là mô hình Học theo dự án, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn. Chẳng hạn, tại HUTECH, sinh viên được tham quan học tập trực tiếp từ các dự án do khoa Hệ thống thông tin quản lý và Viện Công nghệ cao HUTECH hợp tác với các đối tác quốc tế tiến hành: Dự án Horizon 2020 (Dự án phát triển khoa học công nghệ do EU tài trợ), dự án VLIR-OUS (hợp tác với Vương quốc Bỉ), dự án phân tích dữ liệu DMT (Hoa Kỳ), dự án TrueSon (Hà Lan), chương trình đào tạo của các doanh nghiệp như Intel, Samsung...; với sự hướng dẫn từ các giảng viên đồng thời là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.
 
Ngành Hệ thống thông tin quản lý - “người dẫn đường” của kỷ nguyên Big Data 41
Khóa học kỹ năng do công ty Intel Việt Nam tổ chức dành cho sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý HUTECH

Quá trình học tập theo mô hình dự án cho phép sinh viên tích lũy cả kiến thức và kỹ năng chuyên môn, trải nghiệm nghiên cứu và nắm bắt xu hướng phát triển của ngành Hệ thống thông tin quản lý, từ đó sẵn sàng làm việc trong bất kỳ doanh nghiệp nào - đặc biệt là các doanh nghiệp quốc tế. Với triển vọng như thế, có thể khẳng định Hệ thống thông tin quản lý chính là “mảnh đất vàng” để các bạn trẻ đam mê công nghệ, yêu thích kinh doanh thực hiện ước mơ, khẳng định chính mình trong thời đại 4.0.
 
Thông tin xét tuyển ngành Hệ thống thông tin quản lý ở một số trường Đại học
  • Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C01 (Toán, Văn, Lý), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT quốc gia; hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.
  • Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia hoặc theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

Theo TienPhong
14574342
Các tin khác
HUTECH cùng teen Trường THPT Marie Curie trải nghiệm ẩm thực và nghệ thuật trên bàn tiệc Vừa qua, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức “Chương trình trải nghiệm Ẩm thực và Nghệ thuật trên bàn tiệc” tại Trường THPT Marie...
HUTECH mang đến những thông tin giá trị để Teen Sóc Trăng “Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề” Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã phối hợp với Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) tổ chức Ngày hội “Hiểu đúng mình - Chọn đúng...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngày 27 và 28-6 -TTO- Ngày 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày 27 và 28-6.
Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024 -TTO- Sáng 22-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm cơ sở cho các nhà trường và học sinh ôn tập.
Dự kiến những mốc thời gian cần lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2024 -TTO- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những mốc thời gian và việc cần thực hiện trong đăng ký, xét tuyển đại học năm 2024.
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×