Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 6

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 9

Những ngày cuối năm Kỷ Hợi, HUTECH nhìn lại những dấu ấn đáng nhớ trên hành trình một năm qua như là động lực để tiến bước vào năm 2020 với ý nghĩa đặc biệt - HUTECH tròn 25 năm tuổi. Hãy cùng gặp gỡ chàng trai Ngọc Thạch để hỏi “bí kíp” săn việc hiệu quả ở Nhật nhé!

 

Chào Thạch, khi nào thì bạn bắt đầu công việc của mình tại Nhật? Bạn có thể chia sẻ đôi điều về công việc của bạn tại Shin-asahi không?

 

Ngày 16/01 em bắt đầu công việc của mình và em phải sang Nhật trước đó vài ngày để ổn định chỗ ở, đi lại.

 

Em có được công việc này cũng chính từ kỳ thực tập Internship tại Nhật trong 3 tuần tại Shin-asahi. Sau đó, giám đốc của công ty có chuyến công tác tại Việt Nam và liên lạc với em để trao đổi, phỏng vấn tuyển dụng. Em có rủ thêm nhóm bạn của mình đi cùng và kết quả ngoài mong đợi là 4 sinh viên trúng tuyển, bắt đầu công việc sau khi tốt nghiệp.
 

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 36

 

Shin-asahi là một công ty điện tử ở tỉnh Shiga - địa phương sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản. Công việc của em là thiết kế bảng mạch điện tử bằng các ứng dụng, lập trình máy tính để cho ra đời những sản phẩm được ứng dụng vào hệ thống nhà vệ sinh thông minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Thạch cho rằng đâu là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng Nhật?

 

Em cho rằng đó là sự hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp của người Nhật, có nghĩa là chúng ta phải hiểu được ít nhiều về cách mà doanh nghiệp vận hành, tồn tại và mục tiêu phát triển. Để phá vỡ rào cản này thì những chuyến tham quan, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, kỳ thực tập Internship do Trường tổ chức chính là giải pháp hữu hiệu.

 

Đặc biệt, những kỹ năng rèn luyện từ 3 học phần Thiết kế dự án (Project Design - PD) chính là nền tảng quan trọng. Đồ án tốt nghiệp PD III của nhóm em là “Điều khiển đèn thông minh sử dụng mạng Mesh, Arduino, Xbee và Labview”, quá trình thực hiện đồ án này không chỉ rèn giũa cho em cách phát hiện vấn đề, lên kế hoạch, đề xuất giải pháp, xây dựng mô hình theo trình tự khoa học mà còn giúp em học được cách làm việc nhóm hiệu quả, tạo sự kết nối và phân công công việc rõ ràng, phối hợp với nhau hiệu quả.

 

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 65
 

Bạn có dự định phát triển mô hình Thiết kế dự án của mình như thế nào trong tương lai?
 

Em cũng có suy nghĩ đến điều này và cùng với nhóm bạn mang đề tài này sang Nhật. Shin-asahi là một công ty chuyên sản xuất bảng mạch điện tử nên đây có thể sẽ là môi trường thuận lợi để em và các bạn tiếp tục phát triển để ứng dụng mô hình này trong tương lai. Nếu thành công, chúng ta có quyền kỳ vọng nâng cao hệ thống chiếu sáng để giảm thiểu tối đa tai nạn, rủi ro và nhất là có thể điều khiển bằng thiết bị IoT vô cùng tiện ích, hiện đại.
 

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 81

 

Dịp này, Thạch có thể chia sẻ vài bí quyết học tiếng Nhật hiệu quả cho các sinh viên thế hệ đàn em của mình?

 

Tiếng Nhật rất khó học, muốn nó biết mình thì chính mình phải biết nó trước đã. Hồi cấp 3 em chưa từng tiếp xúc với ngôn ngữ này nên ban đầu cũng loay hoay, thi rớt cấp độ N5 vì không có phương pháp đúng đắn.

 

Muốn học tốt tiếng Nhật hay bất kỳ ngôn ngữ nào mình đều phải có phương pháp và mục tiêu rõ ràng. Do vậy, em xác định mục tiêu của bản thân là phải sang Nhật làm việc và bắt đầu học từ vựng để xây dựng nền tảng trước. Phải sống cùng với tiếng Nhật và gắn ngôn ngữ này vào mọi sinh hoạt hằng ngày thì mình sẽ thấy vô cùng gần gũi, không còn e sợ nữa. Ngoài ra, học từ vựng đừng học theo số lượng mà nên học một cách chất lượng, học bao nhiêu thì sử dụng được bấy nhiêu trong các ngữ cảnh.
 

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 104
Ngoài phạm vi học tiếng Nhật, việc đặt mục tiêu và xác định phương pháp là điều tối cần thiết trong học tập, công việc và đời sống hằng ngày. 

 

Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 111

 

Xuân Canh Tý đang cận kề, Thạch có lời chúc nào dành tặng thầy cô và sinh viên HUTECH?

Năm 2020 mang một ý nghĩa đặc biệt khi Trường chúng ta kỷ niệm 25 năm thành lập, em chúc HUTECH sẽ ngày càng phát triển, luôn chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên phát triển toàn diện, qua đó khẳng định uy tín của một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Kính chúc quý thầy cô và các bạn sinh viên dồi dào sức khỏe, tràn đầy năng lượng, đón một mùa xuân an lành.

 
Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 126

 

 

 

Cám ơn Ngọc Thạch đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này. Chúc bạn nhiều sức khỏe, làm việc thật tốt và đạt nhiều thành tựu!
 


Gặp gỡ cuối năm: Hỏi “bí kíp” săn việc tại Nhật của sinh viên Đại học chuẩn Nhật Bản 140



Thực hiện: Khánh Ngọc - Phương Trinh
Ảnh: Thương Nhi - Do nhân vật cung cấp
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
0
Đính kèm:
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt 2 đến 31/5: Từ 18 - 24 điểm HUTECH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ 01/4 đến 31/5 cho tất cả các ngành đào tạo tại Trường, với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Khi nào thí sinh được rời khỏi phòng thi? Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GD-ĐT điều chỉnh một số nội dung quy chế mà thí sinh cần chú ý để không phạm quy, làm ảnh hưởng đến kết...
Chính sách học phí và học bổng tuyển sinh năm 2024 tại HUTECH Những thí sinh tham gia xét tuyển và trúng tuyển đại học năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) được thụ hưởng chính sách học phí và...
Năm Rồng Vàng 2024, người HUTECH trao gửi câu chúc và kỳ vọng vươn xa Một mùa xuân nữa lại đến, lòng người đang rộn ràng, hân hoan đón chờ những niềm vui tươi mới. Trước thềm chuyển giao sang năm Giáp Thìn 2024, hãy...
widget avatar
Đại học HUTECH

Trung Tâm chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×