“Tuyển tập” những thắc mắc phổ biến nhất về ngành Công nghệ thông tin hiện nay

- Theo Kênh 14 - Ngành Công nghệ thông tin (CNTT) là một ngành hết sức “kỳ cục”, vì nếu nhiều ngành khác còn có thời kỳ “hot” hay lúc “hạ nhiệt”, thì CNTT cứ đều đặn giữ vị trí hàng đầu - cả về số thí sinh quan tâm lẫn về nhu cầu tuyển dụng trên thị trường lao động hiện nay.

Có phải bạn cũng đang cân nhắc chọn ngành Công nghệ thông tin? Thế thì hãy dành thời gian tìm hiểu ngành này (kể cả những “mặt trái”) qua tuyển tập những thắc mắc phổ biến nhất dưới đây nhé!

Thắc mắc 1: Chưa biết lập trình thì có học ngành CNTT được không?
Câu trả lời là “Có”, chắc chắn rồi! Sinh viên CNTT sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về công nghệ, kỹ thuật lập trình trước khi đào tạo chuyên sâu về công nghệ phần mềm, mạng máy tính, hệ thống thông tin..., rồi mới đến các đồ án, dự án. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể chọn ngành CNTT mà không cần phải là “siêu coder”.

nganh-cong-nghe-thong-tin
Sinh viên CNTT sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về công nghệ, kỹ thuật lập trình trước khi đào tạo chuyên sâu

Nhìn qua tổ hợp xét tuyển cũng có thể thấy điều này: Ngành CNTT không yêu cầu “lập trình đầu vào”. Như ở trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), các tổ hợp xét tuyển CNTT là (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Toán, Văn, Lý), (Toán, Văn, Anh). Vậy thì năng lực học tập các môn tự nhiên, nhất là Toán khá tốt là có thể xét tuyển CNTT rồi!

Thắc mắc 2: Thích chơi game thì có học ngành CNTT được không?
Oh... thật ra thì game và CNTT cũng không liên quan mấy (!). Khi chơi game bạn tập trung thực hiện nhiệm vụ để “lên level”, còn khi học CNTT bạn “nạp” cả một hệ thống kiến thức rất nhiều khi không hề “dính” đến game. Nhưng nếu là chơi game, khám phá các logic và công nghệ tạo nên game, nghĩ cách tạo game mới,... - biểu hiện của tinh thần “nhạy công nghệ” - thì hết sức hợp lý để học CNTT.

Thành viên nhóm giải Nhất khối Mã nguồn mở Olympic Tin học toàn quốc 2018 - Nguyễn Anh Khôi (sinh viên CNTT HUTECH) chia sẻ: “Mình rất thích game, có thể nói là mê game. Mình cũng mong muốn góp phần tạo ra nền công nghiệp game lành mạnh, phát triển,... nên học CNTT là quá hợp lý. Khi có đam mê thì việc học hành nhẹ hơn, thú vị hơn nhiều!”.

Thắc mắc 3: Nghe nói CNTT rất rộng, vậy làm sao biết nên chọn chuyên ngành nào?
Đúng là ngành CNTT bao quát một phạm vi rộng, nhưng bạn không cần quá lo lắng về chuyện chọn chuyên ngành vì việc này thường ở cuối năm thứ 2, khi bạn đã ít nhiều “lăn lộn” với ngành. Ngoài ra, nếu chọn những trường đại học định hướng đào tạo thực tiễn thì bạn còn “phải” trải nghiệm thực tế từ năm nhất nữa là!

nganh-cong-nghe-thong-tin
Sinh viên HUTECH thực tế kiến tập tại TMA Solutions ngay từ năm nhất
 
Như tại HUTECH, sinh viên ngành CNTT ngay từ năm nhất đã được bố trí các học phần thực hành hài hòa với lý thuyết, đi thực tế kiến tập tại doanh nghiệp như FPT Softwares, CMC Telecom, Fujinet, TMA Solutions,... để tìm hiểu, định hướng xem bản thân phù hợp nhất với chuyên ngành nào (trong số các chuyên ngành gồm Mạng máy tính & truyền thông, Công nghệ phần mềm và Hệ thống thông tin) trước khi lựa chọn.

Thắc mắc 4: Nếu con gái học ngành CNTT thì cơ hội nghề nghiệp cao không?
Những tố chất nổi bật cần thiết cho ngành CNTT là tư duy logic tốt, khả năng sáng tạo, nhạy bén với công nghệ, ham học hỏi và kiên trì, nhẫn nại. Chỉ thế thôi, hoàn toàn không liên quan đến chuyện nữ hay nam. Thế nên, bạn nữ nếu học tốt ngành CNTT thì cơ hội nghề nghiệp hoàn toàn bình đẳng với các bạn nam.

nganh-cong-nghe-thong-tin
Bạn nữ nếu học tốt ngành CNTT thì cơ hội nghề nghiệp hoàn toàn bình đẳng với các bạn nam
 
Thêm vào đó, ngành CNTT ngày nay không chỉ gắn với máy tính mà còn phải giao tiếp, làm việc nhóm,... để thực hiện các dự án lớn, đòi hỏi nhiều nhân lực. Bạn nữ với sự tỉ mỉ, nhẫn nại và khả năng giao tiếp tốt không chỉ có thể làm công nghệ mà còn có khả năng giữ vị trí điều phối, quản lý dự án. Và ngành nào cũng thế, càng hiếm lại càng quý!

Thắc mắc 5: Ngành CNTT bây giờ rất “hot”, nhưng nhiều người học thế thì ra trường có dễ tìm việc không?
Đừng lo lắng về vấn đề này nhé! Theo thống kê từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, giai đoạn 2020-2025 cần thêm đến 16.000 lao động CNTT mỗi năm. Phát biểu tại Ngày hội HUTECH IT Open Day 2019, bà Phạm Thị Xuân Nguyệt (Giám đốc Nhân sự Cty DXC Technology) cũng cho biết: “Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, chúng tôi đang có kế hoạch phát triển nhân sự lên con số 2.000 người trong năm 2020 và sẽ tiếp tục tăng những năm tiếp theo.”  

nganh-cong-nghe-thong-tin
Các doanh nghiệp công nghệ tham gia tuyển dụng sinh viên HUTECH trong ngày hội việc làm tổ chức hàng năm
 
Cũng như DXC Technology, hầu như mọi tập đoàn công nghệ hiện nay đều trong tình trạng thiếu hụt nhân lực CNTT, nhất là đội ngũ kỹ sư IT được đào tạo bài bản, năng động và nhạy bén. Nếu bạn tự tin mình có thể đáp ứng những tiêu chuẩn đó thì ngại gì nữa, học ngay thôi!

Theo Kênh 14
0
Đính kèm:
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt 2 đến 31/5: Từ 18 - 24 điểm HUTECH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ 01/4 đến 31/5 cho tất cả các ngành đào tạo tại Trường, với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần nhớ -TNO- Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Khi nào thí sinh được rời khỏi phòng thi? Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GD-ĐT điều chỉnh một số nội dung quy chế mà thí sinh cần chú ý để không phạm quy, làm ảnh hưởng đến kết...
Chính sách học phí và học bổng tuyển sinh năm 2024 tại HUTECH Những thí sinh tham gia xét tuyển và trúng tuyển đại học năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) được thụ hưởng chính sách học phí và...
Năm Rồng Vàng 2024, người HUTECH trao gửi câu chúc và kỳ vọng vươn xa Một mùa xuân nữa lại đến, lòng người đang rộn ràng, hân hoan đón chờ những niềm vui tươi mới. Trước thềm chuyển giao sang năm Giáp Thìn 2024, hãy...
widget avatar
Đại học HUTECH

Trung Tâm chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×