Tập huấn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA

Bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng của Mạng lưới Đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network –AUN) là hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục Đại học uy tín của khu vực và thế giới, đã được các trường đại học uy tín trong khu vực áp dụng nhằm mang đến những ưu thế vượt trội cho người học thông qua đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và các yếu tố hỗ trợ học tập, nghiên cứu khác. Cùng chung mục tiêu hướng đến được sự thừa nhận quốc tế và nâng cao chất lượng đào tạo đó, sáng 07/07/2015, Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TP.HCM đã tổ chức buổi tập huấn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA cho các cán bộ quản lý, chuyên viên làm công tác đảm bảo chất lượng của các đơn vị tại Phòng B04.09 – Trụ sở 475A Điện Biên Phủ của Trường.

Tham gia buổi tập huấn có TS.Lưu Thanh Tâm – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Thị Sáu – Trưởng phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng HUTECH. Lãnh đạo các đơn vị, cán bộ và nhân viên phụ trách công tác đảm bảo chất lượng cũng tham gia chương trình này.

Tập huấn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA  7ThS. Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TP.HCM báo cáo trong buổi tập huấn tại HUTECH

 

Bên cạnh đó, buổi tập huấn còn có sự tham dự của 2 Báo cáo viên (BCV): TS. Nguyễn Sỹ Lâm – Phó trưởng Khoa Kỹ thuật xây dựng, Đại học Bách khoa TP.HCM và ThS. Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TP.HCM.

Trong phần báo cáo của mình, ThS. Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TP.HCM đã giới thiệu tổng quan về AUN và AUN-QA (giới thiệu bộ tiêu chuẩn AUN, phương pháp tiếp cận theo quy trình PDCA trong tự đánh giá và xây dựng kế hoạch tự đánh giá). Tiếp sau phần báo cáo trên, TS. Nguyễn Sỹ Lâm Phó trưởng Khoa Kỹ thuật xây dựng, Đại học Bách khoa TP.HCM tiếp tục trình bày về phương pháp viết báo cáo tự đánh giá AUN với 2 nội dung trọng tâm là phương pháp viết báo cáo tự đánh giá và phương pháp thu thập thông tin minh chứng.


Tập huấn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA  15Hai báo cáo viên chia sẻ kinh nghiệm về triển khai bộ tiêu chuẩn AUN-QN

Song song với các nội dung trình bày trên, các BCV cũng đã đưa ra rất nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng Bộ tiêu chuẩn đánh giá này vào thực tế, cung cấp cho các cán bộ quản lý đào tạo của HUTECH những thông tin cơ bản về quy trình và nội dung kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng AUN, giới thiệu nguồn tài liệu ĐBCL theo AUN, tài liệu hướng dẫn đánh giá cấp chương trình theo tiêu chuẩn AUN-QA, tài liệu hướng dẫn dành cho hoạt động đánh giá & đánh giá viên AUN và cẩm nang thực hiện tài liệu hướng dẫn AUN-QA cùng nhiều nội dung cần thiết khác.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí nghiêm túc và nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến tích cực từ phía các cán bộ quản lý đào tạo của HUTECH. Theo đó, đã có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề những khó khăn và thuận lợi trong việc áp dụng Bộ tiêu chuẩn đánh giá AUN tại HUTECH đã được nêu ra và đều được các BCV ghi nhận, giải đáp đầy đủ.

Tập huấn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA  25Các thầy cô của HUTECH tham gia lớp tập huấn

 

Có thể nói, buổi tập huấn đã kịp thời truyền tải hoàn chỉnh, chuyên sâu nhất cho các cán bộ quản lý giáo dục của HUTECH về AUN.

Cũng theo thông tin, ngành Kỹ thuật Môi trường của HUTECH là ngành học đầu tiên của trường đạt chuẩn AUN qua quá trình triển khai kiểm định, đánh giá ngoài hồi tháng 6 vừa qua. Sắp tới, ngoài các ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính ngân hàng, HUTECH sẽ triển khai đánh giá hàng loạt các chương trình đào tạo còn lại nhằm mang đến chất lượng đào tạo tốt nhất cho người học, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Mạng lưới Đại học Đồng Nam Á (thông tin sẽ được cập nhật).

AUN (Asean University Network) là tổ chức tự nguyện, phi chính phủ và phi lợi nhuận, nhằm thúc đẩy sự hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu giữa các trường. Thành lập tháng 11 năm 1995 với 13 thành viên đầu tiên thuộc 6 nước Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. Hiện, AUN có 30 thành viên thuộc 10 nước trong khu vực, phía Việt Nam có 02 thành viên chính thức là ĐHQG HCM và ĐH Cần Thơ. Ngoài hoạt động tổ chức đánh giá, AUN có các chương trình Academic exchange, Student exchange, AUN scholarship, ASEAN leaders fostering, Cultural and non – academic programmes, Educational Forum, AUN Internship, ACTS,...Trong đó, để quản lý chất lượng các trường thành viên, AUN đã xây dựng một hệ thống kiểm định riêng có tên gọi tiếng Anh là ASEAN University Network - Quality Assurance (AUN-QA)

 

Kim Thoa

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0
×