HUTECH tổ chức thành công hội thảo “Dự án AKIZ giới thiệu Thiết bị quan trắc di động 3 - MobiLab 3”

Trong khuôn khổ của chương trình hợp tác và phối hợp triển khai, vận hành dự án về giải pháp nước thải tổng hợp cho Khu công nghiệp (AKIZ) trên thực tế, Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH) phối hợp với Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học Công nghệ đã tổ chức thành công Hội thảo “Dự án AKIZ giới thiệu Thiết bị quan trắc di động 3 - MobiLab.3”. Chương trình diễn ra tại Hội trường B02.09 (khu B), trụ sở 475A Điện Biên Phủ của Trường, vào ngày 1/9/2015.
 
Hội thảo akiz
TS.Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng HUTECH phát biểu khai mạc chương trình

AKIZ là dự án hợp tác do Bộ Giáo dục Nghiên cứu CHLB Đức và Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam cũng như các đối tác công nghiệp Đức tài trợ, được thực hiện thí điểm tại KCN Trà Nóc. Tham gia dự án, phía Đức có 8 trường đại học và 4 đối tác công nghiệp tham gia, về phía Việt Nam, có 9 trường đại học và viện nghiên cứu tham gia do Bộ Khoa học công nghệ tài trợ. Mục đích của dự án nhằm phát triển một chiến lược quản lý nước thải tổng hợp cho KCN, đảm bảo hiệu quả và vận hành bền vững toàn bộ hệ thống nước thải.
 
Thiết bị quan trắc di động
Trạm quan trắc tự động - Mobilab.3 đặt tại HUTECH

Theo đó, Hội thảo diễn ra đã nhận được sự tham gia và quan tâm của đông đảo khách mời: Ông Lê Minh Khánh – Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học Công nghệ; Ông Dominic Meinardi – đại diện dự án AKIZ; ông Ferdinand Friedrich – đại diện công ty LAR; GS.TSKH Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng HUTECH, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng HUTECH, lãnh đạo các đơn vị Khoa, Viện, Phòng, Ban, Trung tâm;  Cùng các đại diện đến từ Tổng cục môi trường Việt Nam.
 
Hội thảo Mobilab
Các khách mời tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Ngành Kỹ thuật môi trường thuộc Khoa Công nghệ sinh học – Thực phẩm – Môi trường (CNSH-TP-MT) là ngành trọng điểm luôn được HUTECH quan tâm đầu tư nhằm tạo nguồn kỹ sư môi trường chất lượng cao cho xã hội. Đặc biệt, vào ngày 07/08/2015 vừa qua, chương trình Kỹ thuật môi trường của Trường đã được cấp chứng chỉ đạt yêu cầu đánh giá chương trình đào tạo theo AUN do Trung tâm Kiểm định chất lượng Giáo dục – ĐHQG Tp.HCM cấp. Đến nay, dự án AKIZ tổ chức tập huấn và hội thảo tại HUTECH đã tiếp tục tạo nên cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến mới cho quý thầy cô và các bạn sinh viên của Khoa nói chung và ngành Kỹ thuật môi trường nói riêng”.
 
Hội thảo Mobilab3
Mobilab.3 đã được triển khai tại KCN Trà Nóc - Cần Thơ và thu được nhiều kết quả khả quan

hội thảo dự án AKIZ
Đại diện dự án AKIZ và công ty LAR giới thiệu thiết bị quan trắc di động - Mobilab.3
 
Theo ông Dominic Meinardi, Mobilab có thể vận chuyển như thùng xe hoặc kéo bởi xe tải, được vận hành tại điểm phân tích. Mobilab thu mẫu tự động và cho kết quả nhanh chóng, truyền dữ liệu trực tuyến, có camera theo dõi cùng máy phát điện. Thiết bị có thể đo các thông số như tổng cacbon hữu cơ (TOC), tổng ni tơ liên kết (TNb), nhu cầu oxy hóa học (COD), độ độc, NH4-N, pH, độ dẫn điện, điện thế oxy hóa khử, dữ liệu thời tiết… Ưu điểm của Mobilab là thu thập dữ liệu đầy đủ và liên tục; tập trung vào các thông số mang tính chỉ thị; thu mẫu tự động theo từng khoảng thời gian, xả thải hoặc tự động thu mẫu đối chứng nếu vượt ngưỡng giá trị cho phép; cho kết quả tức thì, cảnh báo nguy hiểm; các máy móc, thiết bị có thể được linh động để phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, sau thời gian triển khai tại KCN Trà Nóc – Cần Thơ, MobiLab.3 đã thực hiện quan trắc thành công: Nước thải công nghiệp, Nước bề mặt, Nhà máy xử lý nước thải.

 
Dự án AKIZ
TS. Trần Quốc Bảo – Trưởng phòng Quản lý môi trường Cục Môi trường miền Nam báo cáo tại hội thảo

Tại hội thảo, TS. Trần Quốc Bảo – Trưởng phòng Quản lý môi trường Cục Môi trường miền Nam cũng đã trình bày về các nội dung: Tổng quan công tác quan trắc môi trường (QTMT), công tác quan trắc nước thải tại các tỉnh phía Nam, các vấn đề tồn tại và định hướng tương lai.

Bên cạnh đó, TS. Thái Văn Nam – Trưởng khoa CNSH–TP–MT HUTECH đã có phần báo cáo chuyên đề “Ứng dụng hệ thống MobiLab tại HUTECH”. TS. Thái Văn Nam cho biết: “Sau một tuần tham gia tập huấn, tập thể HUTECH nói chung và Khoa nói riêng đã được tiếp cận với nhiều công nghệ mới. Theo đó, nếu được đưa vào sử dụng tại HUTECH, Khoa sẽ tập trung ứng dụng thiết bị MobiLab đối với 3 lĩnh vực quan trọng là Đào tạo, Nghiên cứu và Phân tích dịch vụ”.

 
Hội thảo báo cáo dự án AKIZ
TS. Thái Văn Nam - Phó trưởng khoa CNSH-TP-MT báo cáo chuyên đề tại hội thảo
 
Hội thảo khép lại thành công với phần trao đổi, đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc cùng các chuyên gia. Có thể nói, Với sự tham gia báo cáo của các chuyên gia, hội thảo đã góp phần tích cực giới thiệu đến Việt Nam nói chung và HUTECH nói riêng công nghệ hiện đại trong việc phát hiện, quản lý và xử lý nước thải tổng hợp tại các KCN.

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14588065
×