Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình!

Trung thu là tết đoàn viên, mình nghe người lớn bảo thế. Đối với các bạn sinh viên bây giờ, nó là tết của tuổi thơ bên gia đình, bên những chiếc lồng đèn tự làm. Lúc còn nhỏ, năm nào vào dịp này cũng một tay cầm lồng đèn “tự chế”, có khi từ lon sữa bò, lon bia, có khi từ những que tre và mấy miếng giấy màu, tay còn lại cầm miếng bánh trung thu vuông nhỏ chạy cười í ới với bạn bè. Bây giờ, trẻ con không còn háo hức với những chiếc lồng đèn như thời của chúng em nữa, nhưng đối với chúng em, Trung thu vẫn là một dịp rất đặc biệt.
 Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 6
 
Vậy nên, khi Trung thu cận kề, chúng em, dù là sinh viên nhưng cũng mong một lần được trải qua khoảnh khắc vui vẻ ấy một lần nữa. Một lần tình cờ, chúng em được biết, hằng năm, Viên Khoa học Ứng dụng Hutech đều có tổ chức lớp hướng dẫn làm bánh Trung thu do Cô Phụng, giảng viên của Viện hướng dẫn, thế là sinh viên các khóa, rủ nhau chuẩn bị, háo hức đến phòng thí nghiệm mới. Phòng thí nghiệm mới được đặt ở Quận 9, đúng với tên gọi thân mật mà mọi người truyền miệng, “Khu Dubai”, rất hoành tráng lệ và đôi chút xa hoa.  Phòng thí nghiệm rộng rãi, còn thơm mùi sơn, tha hồ cho các bạn có chỗ mà làm bánh, mà “nghịch ngợm” với nhau.
Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 14
Buổi làm bánh bắt đầu từ 7h30 và kết thúc lúc 16h30 ngày 16/9/2017 nhưng thực chất, để buổi “học” này diễn ra, chúng em đã có cơ hội lê la các chợ, quán, siêu thị bán nguyên vật liệu làm bánh để mà chuẩn bị, tối hôm trước  còn  lọ mọ rửa, ngâm các loại đậu.
 Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 19
Ăn cái bánh Trung thu mua ở ngoài đơn giản bao nhiêu thì bây giờ đi làm, thấy nó phức tạp bấy nhiêu, làm sao cho cái trứng vịt muối không bị tanh và nó nằm ngay giữa cái bánh, để lúc cắt ra, người nào cũng có phần, rồi làm sao để cái vỏ bọc nhân thật đều, không bị chỗ dày chỗ mỏng, rồi đóng khuôn thế nào cho bánh đẹp mắt, hoa văn sắc nét.
Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 24
Năm nay, Bộ môn Thực phẩm của Viện đầu tư hẳn cái máy sên nhân, chúng em chỉ cần xay nhuyễn rồi đổ các nguyên liệu vào máy, đợi nhân đạt thì lấy ra, công việc nhẹ nhàng hơn biết là bao nhiêu! Chúng em thiệt là cảm thấy sung sướng và hạnh phúc biết bao!
Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 31
Máy sên nhân Bộ môn CN thực phẩm – Viện Khoa học ứng dụng Hutech
Cô hướng dẫn chúng em cân, vo nhân, rồi cán bột, bọc nhân rất chi tiết. Ai cũng nín thở chờ đợi cái bánh rơi ra khỏi khuôn, cứ như là sợ thở, ngay khi cái bánh rớt xuống, sẽ làm cho nó bị méo mó chỗ nào đó vậy ^^.
Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 39
Bây giờ ngồi nhớ lại, lúc lớp học bắt đầu, xuyên suốt là những lời chỉ bảo của cô, những tiếng cười nói của lũ bạn, cả những tiếng cãi vả "mày cân bột thiếu rồi", "mày làm lòi nhân ra kìa".. Thật vui biết mấy. Mỏi chân, mỏi vai, mỏi tay, mỏi mắt, mà mệt bao nhiêu cũng được bù lại bằng không khí vui vẻ, nhiệt tình của cô, của bạn bè. Xen lẫn những giọt mồ hôi thấm trên lưng áo là niềm say mê, hăng hái của lũ trẻ lớn người muốn làm nên những chiếc bánh trung thu thật ngon, thật đẹp. Nói đúng ra, không ai trong chúng em cảm thấy mệt mỏi cả vì học trong lớp cô Phụng dạy, chúng em được tự do, thoải mái rất nhiều, đứa nào cũng vừa học vừa chơi, có đứa phá phách, vụng về làm bay bột bánh nữa. Lần đầu làm bánh, khó tránh được những sai sót, nhưng cũng nhờ vậy, chúng em lại học được nhiều điều hơn, có được thêm bài học đáng giá. Lúc bánh ra lò, đứa nào mặt cũng hớn hở như được mùa. Bánh tự tay, chính chủ làm ra mà.
Lấy bánh ra, mỗi đưa cầm trên tay mình. Có đứa cầm cái bánh nửa vàng nửa đen, có đứa cầm cái bánh nhân lộ ra ở đáy,.. đứa này nhìn đứa kia, rồi cười ha hả như lúc nhỏ được chơi trung thu. Mắt ai cũng long lanh, như tìm lại được tuổi thơ, như đạt được cái gì đó mình mong muốn đã lâu, cái bánh trên tay mình, thấy sao mà đẹp như cái kỉ niệm năm nào đó mình rước đèn trung thu với gia đình, bè bạn.
Trung Thu là Tết đoàn viên. Trung thu là để mang yêu thương về với gia đình! 47
Mẻ bánh đầu tiên đã ra lò ^_^
Bạn Thành Lê cho hay: “Hai mươi năm trời, khi tự tay làm một chiếc bánh mang cả tuổi thơ, tâm trạng nó kì lạ sao đó, không thể tả được. Trong khoảnh khắc nhỏ vào lúc nhìn chiếc bánh mình chính tay làm, cảm giác thành tựu ập tới, rồi tự luyến rằng biết đâu được, sau sau này nữa, mình sẽ có hẳn một tiệm bánh trung thu mang thương hiệu của chính mình thì sao.”
Tham gia ngày làm bánh trung thu, chúng em cảm thấy mình nhận được rất nhiều kiến thức không chỉ riêng các bước làm bánh, mà còn rèn luyện tính cẩn thận, sự tỉ mỉ cần có để làm ra một chiếc bánh chất lượng cả về hương vị và hình dáng bên ngoài. Hơn thế nữa,chúng  em còn được dạy về cách làm việc nhóm, về sự đoàn kết, chia sẻ giữa những “đồng nghiệp” với nhau. Lớp học không quá ít làm cho buổi “học” im lặng nhàm chán, cũng không quá đông mà làm giảm chất lượng buổi “học”, chính là mọi thứ đều đủ để trọn vẹn cho mỗi cá nhân tham gia, trọn vẹn về tinh thần, lượng kiến thức và cả những chiếc bánh thu được.
Chúng em cảm ơn nhà Trường và Viện đã tạo điều kiện, cảm ơn cô Phụng đã tổ chức lớp, cảm ơn những lời dạy bảo, những kinh nghiệm, những mẹo nhỏ nhỏ cô dành cho lớp. Sau buổi học này, chắc chắn, chúng em sẽ làm cho gia đình những chiếc bánh trung thu thật ngon, cho thêm vào đó thật nhiều yêu thương của những người con đã mấy năm đón trung thu xa nhà. Mong rằng năm nay ai cũng có một đêm trung thu đoàn viên, một đêm trung thu trọn vẹn bên gia đình.
Sinh viên Nam Chung và Thành Lê_Lớp14DTP
14566889
Các tin khác
Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH “tiếp lửa” hành trình lập nghiệp và tuyên dương Sinh viên tiêu biểu học kỳ I Ngày 20/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH tổ chức buổi giao lưu doanh nhân - cựu sinh viên với Talkshow “Hành trình trên con đường lập thân, lập...
Sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH cập nhật kiến thức về bảo tồn động vật hoang dã Vừa qua, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH phối hợp cùng Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã (WAR) và Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ tổ chức Hội thảo...
Sôi nổi Bán kết cuộc thi “Môi trường và con người” lần XIII do Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH tổ chức Vừa qua, Viện Khoa học Ứng dụng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức vòng Bán kết cuộc thi học thuật “Môi trường và Con người” nhằm...
Sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH được “tiếp lửa” trên hành trình trở thành Sinh viên 5 tốt Ngày 30/3, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Viện Khoa học Ứng dụng tổ chức diễn đàn “Sinh...
Sôi nổi vòng Sơ loại Cuộc thi “Môi trường và con người” lần thứ XIII của Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH Vừa qua, Cuộc thi “Môi trường và con người” lần thứ XIII năm 2024 với chủ đề “Thị trường xanh” do Viện Khoa học Ứng dụng Trường Đại học Công nghệ...
Trao đổi cùng chuyên gia, sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng vững kỹ năng làm nghiên cứu khoa học Nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết trong quá trình nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện đồ án tốt nghiệp, sáng ngày 7/3, Viện...
×