Gặp gỡ giảng viên “mát tay” hướng dẫn sinh viên NCKH - TS. Nguyễn Thị Hai

[HUTECH's Portrait] - Kỳ 5

Năm 2017, trong 10 giải thưởng cao sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) xuất sắc giành được tại Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Bộ, riêng sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH chiếm đến 05 giải. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Viện Khoa học ứng dụng vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT nhờ tổ chức tốt phong trào NCKH sinh viên, đóng góp một phần to lớn vào bảng vàng thành tích mang tên HUTECH.
 
TS-Nguyen-Thi_Hai
Niềm vui của thầy và trò Viện Khoa học ứng dụng HUTECH tại Lễ trao 
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học  cấp Bộ 2017

 
Cùng với nỗ lực và đam mê của các bạn sinh viên, trong những điều làm được ấy không thể không nhắc đến vai trò của người “truyền lửa” - các giảng viên hướng dẫn. Giữa đội ngũ những nhà giáo tâm huyết của Viện Khoa học ứng dụng HUTECH hiện tại, có lẽ sẽ rất thiếu sót nếu “bỏ quên” TS. Nguyễn Thị Hai - “bà đỡ mát tay” cho nhiều công trình NCKH sinh viên, mà gần đây nhất là đề tài “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm Paecilomyces lilacinus phòng trừ tuyến trùng hại cây hồ tiêu” vừa được vinh danh ở vị trí cao nhất tại Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ 2017 diễn ra ngày 16/12 vừa qua.

“Khó khăn đâu phải tự nhiên mà có!”
Gặp TS. Nguyễn Thị Hai vài ngày sau Lễ trao giải Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ 2017, ấn tượng đầu tiên về cô là sự giản dị đến bất ngờ. Cô nói rất ít về mình; câu chuyện của cô là câu chuyện về quá trình học tập, làm nghiên cứu của sinh viên.
 
TS-Nguyen-Thi_Hai
TS. Nguyễn Thị Hai bên các sinh viên vừa đạt Giải Nhất Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ 2017

NCKH sinh viên không phải chuyện quá vĩ mô, nhưng để thực hiện một đề tài nghiên cứu có giá trị đòi hỏi một thời gian dài và “mồ hôi” lao động khoa học nghiêm túc - vừa làm việc trong phòng thí nghiệm, vừa “lên rừng xuống biển” để đưa sản phẩm vào thử nghiệm thực tế. Chẳng hạn ở đề tài NCKH vừa giành giải Nhất cấp Bộ 2017 này, “Hiếu (bạn Đinh Thành Hiếu - chủ nhiệm đề tài) phải lên tới Đắk Lắk tìm vườn hồ tiêu để thử nghiệm”, cô kể. Trong lời kể ấy, có nhiều hơn một câu chuyện - đó còn là sự quan tâm của người dẫn dắt đối với sinh viên mình.

TS. Nguyễn Thị Hai chia sẻ, cô rất thông cảm với các bạn bởi lĩnh vực của cô là nghiên cứu cơ bản, nghĩa là chấp nhận đối mặt với thất bại, không phải mọi giả thuyết đưa ra đều đúng và tỉ lệ thành công chỉ 50/50. Không phải sinh viên nào cũng sẵn sàng đối mặt với những thất bại như thế, có nhiều bạn dù giỏi vẫn không khỏi nhiều khi chán nản... “Nhưng rồi cô trò cũng ráng đi qua, lần này được giải cao cũng nhờ mấy bạn trình bày tốt trước Hội đồng”. Cô không kể tiếp, nhưng có lẽ không khó để hiểu rằng, chính những lúc chán nản như thế lại đặc biệt cần vai trò của người thầy hướng dẫn, một động lực tinh thần, một ngọn đuốc soi - như cô.

 
TS-Nguyen-Thi_Hai
Cùng sinh viên nhận Giải Nhất Giải thưởng Sinh viên NCKH - Euréka 2016

Hỏi cô về những khó khăn khi đồng hành với sinh viên trong NCKH, cô nhẹ nhàng: “Khó khăn đâu phải tự nhiên mà có!” Khó khăn ấy đến (và chỉ có thể đến) với những người yêu thích khoa học, chấp nhận dấn thân, chinh phục khó khăn nghĩa là tích lũy để vững vàng hơn. Bằng tinh thần đó, cô “truyền lửa” cho nhiều thế hệ sinh viên - từ khoa Công nghệ sinh học - Thực phẩm - Môi trường HUTECH đến Viện Khoa học ứng dụng HUTECH bây giờ.

Đóa hoa đẹp giữa “vườn nghiên cứu”
Giải Nhất tại Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ năm nay nối dài thêm danh sách những đề tài được giải mà TS. Nguyễn Thị Hai từng hướng dẫn. Trước thành tích của Thành Hiếu, Phương Thảo và Bích Tuyền, đã có giải Nhất Euréka, giải Nhì NCKH cấp Bộ 2016 của nhóm sinh viên Đỗ Anh Duy, Phùng Lê Kim Yến, Nguyễn Thị Xuân Hương với đề tài “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm Paecilomyces lilacinus phòng trừ một số loài sâu hại cây trồng”, hay mới đây nhất là đề tài “Đánh giá khả năng phòng trừ bệnh đốm trắng do nấm Neoscytalidium dimidiatum trên thanh long của các chủng nấm Trichoderma spp. nội địa” của Bích Tuyền đạt giải Khuyến khích Euréka 2017,... cùng nhiều giải thưởng khác từ cấp Thành đến cấp Bộ. Chia sẻ những quan tâm của cô đến từng sinh viên, đến “đường đi nước bước” từng công trình nghiên cứu, không thể không có niềm tin rằng danh sách những đề tài được cô truyền cảm hứng sẽ ngày càng được nối dài - người giảng viên tận tụy ấy như một loài hoa, âm thầm tỏa hương, âm thầm cống hiến.

 
TS-Nguyen-Thi_Hai
Cô luôn là người bạn đồng hành cùng sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH trong NCKH

Có lẽ đó cũng là tinh thần chung của rất nhiều thầy cô Viện Khoa học ứng dụng HUTECH khi hỗ trợ phong trào NCKH sinh viên, bởi nhắc đến đơn vị mình, TS. Nguyễn Thị Hai không giấu được niềm hãnh diện: “Ở Viện cô, hoạt động NCKH luôn mở cửa đón sinh viên. Mà tinh thần của sinh viên tốt lắm, các bạn tự nguyện đăng ký đề tài và lúc nào cũng tích cực!”. Tinh thần đó hẳn là dòng năng lượng bất tận phía sau phong trào NCKH sôi nổi, để Viện Khoa học ứng dụng HUTECH vinh dự nhận bằng khen Tập thể đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động NCKH Sinh viên của Bộ GD-ĐT năm 2016 vừa qua.

Năm học 2017-2018 này, thành tích ấn tượng của HUTECH tại sân chơi NCKH tiếp tục ghi nhận những đóng góp quý giá của Viện Khoa học ứng dụng HUTECH nói chung và TS. Nguyễn Thị Hai nói riêng. Trong thắng lợi ấy, đã có một sự cộng hưởng đáng trân trọng, như một bông hoa đẹp giữa mùa hoa rực rỡ. 

 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TS. NGUYỄN THỊ HAI
  • Tham gia 3 đề tài, dự án cấp nhà nước
  • Chủ trì 3 đề tài cấp Bộ Công thương, 4 đề tài cấp Tỉnh và Thành phố
  • Giải Kovalevskaia cho tập thể năm 2000
  • Hướng dẫn Sinh viên NCKH đạt giải 3 Euréka và Giải Nhì tập thể sinh viên nghiên cứu khoa học cấp thành phố năm 2012
  • Hướng dẫn Sinh viên NCKH đạt Giải Nhì Euréka năm 2014
  • Hướng dẫn Sinh viên NCKH đạt Giải Nhất Euréka năm 2016
  • Hướng dẫn Sinh viên NCKH đạt Giải Nhì cấp bộ năm 2016

Thực hiện: Nguyên Thảo 
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông


Các bài viết cùng chuyên mục:
14568232
×