Ngành Kỹ thuật môi trường - “vệ sĩ” cho hành tinh xanh

Các chiến dịch hạn chế chất thải nhựa (như Planet hoặc Plastic), mô hình “sản xuất sạch”, lối “sống xanh”,... ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội, khẳng định tính cấp thiết của vấn đề môi trường hiện nay. Đó cũng là một trong những lý do đưa nhiều bạn trẻ đến với ngành Kỹ thuật môi trường - ngành học được ví như “vệ sĩ” cho Trái Đất. 

Tuy nhiên, bên cạnh những chiến dịch có tính lan tỏa mạnh mẽ này, sức nóng của “bài toán môi trường” còn đặt ra nhu cầu nhân lực rất lớn và bền vững để giải quyết được những vấn đề luôn cấp thiết trong mọi xã hội ở mọi thời đại: bảo vệ môi trường sống tốt đẹp, lành mạnh nhất cho con người.

Lĩnh vực môi trường hiện đại: Chân trời đang đợi người bay!
Khi quy mô nền kinh tế ngày càng phát triển nhanh chóng, đòi hỏi kết hợp chặt chẽ và hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường càng trở nên bức thiết. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, tất cả các khu công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung đều phải có công trình bảo vệ môi trường và có ít nhất một cán bộ trình độ đại học trở lên đúng chuyên ngành phụ trách. Các công ty dịch vụ môi trường cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn để đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ môi trường.

 
nganh-ky-thuat-moi-truong-hutech
Trở thành kỹ sư công nghệ môi trường là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay

Lựa chọn ngành Kỹ thuật môi trường, bạn sẽ là người hỗ trợ giải quyết “bài toán” quan trọng này. Trong môi trường đại học, bạn sẽ được đào tạo khả năng thiết kế và vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị, dụng cụ đo kiểm soát môi trường, các hệ thống thiết bị công nghệ xử lý môi trường; thống kê, quản lý, xây dựng, thẩm định các dự án về môi trường.

Và hơn bao giờ hết, cơ hội được mở ra cho những Kỹ sư môi trường, với tiềm năng phát triển sự nghiệp ở nhiều công việc như chuyên viên môi trường ở các cơ sở sản xuất, nhà máy xử lý chất thải, công ty cấp thoát nước, khu đô thị, khu công nghiệp, cơ quan tổ chức về môi trường như Bộ, Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các trung tâm phân tích, quan trắc môi trường. Sinh viên cũng có thể trở thành các tư vấn viên, giám sát viên và lập các báo cáo về Bảo vệ môi trường; chuyên viên xây dựng các quy trình Giám sát An toàn - Sức khỏe - Môi trường (HSE), ISO, OHSAS,… trong các công ty đa quốc gia.

Học Kỹ thuật môi trường: Càng giàu trải nghiệm, càng nhiều cơ hội!
Do đặc thù ngành học gắn bó trực tiếp với thực tiễn môi trường không ngừng biến đổi nên sinh viên ngành này rất cần được cập nhật những thông tin, công nghệ mới. Một số trường hàng đầu đào tạo ngành Kỹ thuật môi trường như: ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Nông Lâm TP.HCM,… đã áp dụng những hệ thống tiên tiến để sinh viên tiếp cận kiến thức chuyên ngành hiện đại, qua các môn học như Phân tích môi trường, Công nghệ xử lý khí thải và tiếng ồn, Quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại,… 

 
ky-thuat-moi-truong-hutech
Trạm quan trắc nước thải Mobilab 3 do Dự án AKIZ (CHLB Đức) tài trợ cho sinh viên HUTECH
 
Ngoài ra, ngành Kỹ thuật môi trường còn mang đến cho sinh viên khá nhiều cơ hội tham gia các dự án khoa học, đề tài nghiên cứu với các chuyên gia, doanh nghiệp,... - đặc biệt ở những trường đại học có hợp tác với các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn. Đây cũng chính là cầu nối đưa không ít sinh viên Kỹ thuật môi trường đến với công việc yêu thích của mình.

Còn gì thú vị hơn vừa được tìm tòi khám phá, vừa trải nghiệm thực tế và nhất là “ghi điểm” cho bản CV của mình? Chia sẻ về quá trình này, Phạm Thị Hoài Phương (cựu sinh viên HUTECH, giải Nhì NCKH cấp Bộ năm 2017) cho biết: “Với tinh thần không ngại khó, mình luôn cố gắng trang bị nhiều kiến thức thực tế từ khi còn là sinh viên, như làm NCKH thì gồm cả đi thực tế, tìm hiểu, phân tích..., đi làm thêm những công việc đúng chuyên ngành. Nó hỗ trợ mình rất nhiều trong công việc hiện tại”. Được biết, cô bạn này đã làm việc tại một công ty môi trường ở quận Thủ Đức (TP.HCM) ngay từ khi chưa tốt nghiệp. 

 
nganh-ky-thuat-moi-truong-hutech
Sinh viên Trương Ngọc Bảo Trân, ngành Kỹ thuật Môi trường HUTECH nhận giải thưởng tại Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Eureka
 
Một lời khuyên nữa dành cho những bạn trẻ yêu thích ngành Kỹ thuật môi trường là nên chọn trường đại học có chương trình đào tạo và cơ sở vật chất hiện đại, để được học chuyên sâu và tiếp cận kiến thức mới, công nghệ mới. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để bạn tự tin làm việc trong “xu thế 4.0” hay gần gũi hơn là xu thế chuyển dịch nhân lực về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
 
 Thông tin xét tuyển ngành Kỹ thuật môi trường ở một số trường Đại học:
>> ĐH Bách khoa TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

>> ĐH HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá), B00 (Toán, Hóa, Sinh), C08 (Văn, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019; hoặc Xét học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.
>> ĐH Nông lâm TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019. 


Theo Tiền Phong
14573644
Các tin khác
Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH “viết tiếp” hành trình chở nước ngọt về vùng hạn mặn huyện Giồng Trôm (Bến Tre) Ngày 17/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH và Hội Doanh nghiệp Cựu Sinh viên Viện tổ chức chương trình “Mang nước ngọt đến người dân vùng hạn mặn...
[Video] Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH làm lễ chuyển giao máy lọc nước hộ gia đình Sáng ngày 09/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH đã tổ chức lễ chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học “Máy lọc nước hộ gia đình” cùng Công ty...
Khám phá Vườn Quốc gia Cát Tiên, sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng tích luỹ nhiều kiến thức chuyên môn hữu ích Ngày 27/3, sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường thuộc Viện Khoa học Ứng dụng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
HUTECH đón tiếp và làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Fico - YTL Ngày 14/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Fico - YTL nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác, đào...
HUTECH đón tiếp và làm việc cùng Đại học Quốc gia Chungnam Vừa qua, HUTECH đã tổ chức buổi tiếp đón và làm việc với đại diện Trường Đại học Quốc gia Chungnam (CNU) nhằm mục đích mở rộng mạng lưới hợp tác...
×