Rèn luyện tinh thần hợp tác

Có những học sinh từ nhỏ đến lớn sống trong sự nuông chiều của cả nhà, bắt đầu học đại học, trong suy nghĩ của họ căn bản là không có người khác. Có những học sinh không muốn hợp tác giao lưu với bạn học khác, đi lại một mình, lại còn trách cái thế giới này quá lạnh lùng, không ai quan tâm đến họ.

Rèn luyện tinh thần hợp tác 4

Nhưng sự thật có đúng như vậy không? Lại có một câu nói mới hay làm sao: “Con người phải học cách làm thế nào để thích ứng với xã hội này, chứ không phải là làm thế nào để xã hội thích ứng với họ. Bởi xã hội là một tập thể lớn, nó không thể có bất kì thay đổi nào để chiếu cố đến mong muốn của một cá nhân”.

Không biết là bạn có để ý đến điều này không: Lớn như một tập đoàn, công ti, nhỏ như một xí nghiệp tư nhân, không đâu là không đặt ra yêu cầu đối với mỗi một công nhân đều phải trang bị cho mình tinh thần hợp tác cùng đoàn thể. Như vậy thì tinh thần hợp tác của một nhân viên mới đến làm sẽ bắt nguồn từ đâu đây? Tất nhiên là phải bắt nguồn từ việc rèn luyện trên ghế nhà trường. Như vậy, cũng có nghĩa là mỗi một học sinh ngoài việc cố gắng học tập còn có một yêu cầu là chú ý đến tinh thần hợp tác với tập thể trong quan hệ cùng các bạn học khác, học cách tự mình rèn luyện tinh thần hợp tác trong cuộc sống hàng ngày.

Trên thế giới này, sức mạnh của cá nhân dù có lớn đến đâu đi chăng nữa, cũng chỉ là một lực lượng đơn độc, khó mà vượt qua được những thử thách lớn lao. Trong khi đó, đoàn kết và hợp tác lại có thể tập hợp nên một lực lương phi thường, có thể hoàn thành tất cả những việc mà một cá nhân không thể nào làm nổi.

Mỗi độ thu về, những chú nhạn lại phải bay về phương nam tránh rét, chúng luôn hợp lại thành đàn xếp theo hình chữ V, bay lượn trong không trung. Tại sao chúng phải làm như vậy? Các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu mới biết được rằng: Nếu như bay theo hàng thẳng, thì độ dài quãng đường mà cả đàn nhạn phải vượt qua sẽ dài hơn quãng đường mà một con nhạn bay một mình là 73%. Nhưng khi mỗi chú nhạn vỗ một nhịp cánh bay, chúng sẽ tạo ra một dòng cao áp cho chú nhạn bay kề sau nó. Khi chú nhạn đầu đàn đã mệt, nó sẽ lui về phần đuôi của đội ngũ hình chữ V của mình, nhường vị trí đầu đàn cho một con khác. Con bay phía sau luôn phát ra tiếng: “Ya. Ya” để cổ vũ cho đồng đội bay phía trước mình. Cho dù bất kì lúc nào có một chú nhạn bị rớt lại phía sau cả đàn, thì chúng lập tức sẽ cảm thấy lực cản khi bay đơn độc một mình, tức khắc sẽ quay trở lại đội ngũ. Khi một chú nhạn bị rớt lại do ốm yếu hay bị thương, thế nào cũng sẽ có hai con khác bay theo cùng để hạ cánh xuống mặt đất, giúp đỡ và bảo vệ nó cho đến tận khi có biểu hiện khá lên hoặc chết đi. Sau đó, chúng sẽ nhập vào một đàn nhạn khác hoặc tự tổ chức đội ngũ cho mình để đuổi kịp đàn nhạn bay phía trước.

Những chú nhạn thật là thông minh, chúng biết cùng nhau hợp tác, dựa vào dòng khí lưu do con bay trước tạo ra để tiết kiệm sức lực, lần lượt thay nhau nắm giữ vị trí đầu đàn, dùng tiếng kêu để cổ vũ lẫn nhau, duy trì đội hình, quan tâm đến con bị thương, nhờ vậy mới có thể bay được quãng đường xa hơn một con nhạn bay một mình được rất nhiều.

Sinh tồn cũng là một môn nghệ thuật, trong đó nguyên tắc nhập môn đầu tiên là phải biết hợp tác. Hợp tác với người khác cũng là một loại nghệ thuật tổng hợp kĩ xảo và năng lực. Trong quá trình hợp tác, bạn sẽ học được cách làm thế nào để kết hợp một cách hài hòa lợi ích của bản thân và của người khác, để hoạt động của tập thể có thể tiến hành được. Một người hiểu được tinh thần hợp tác sẽ dễ dàng thích nghi với xã hội, đồng thời phát huy được tác dụng tích cực. Ngược lại, một người không hiểu được tinh thần hợp tác sẽ gặp rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, làm nảy sinh nhiều khó khăn mà không cách nào thích nghi nổi.

 

Các biện pháp để rèn luyện tinh thần hợp tác, đó là:

- Khi bạn đã cố gắng hết mình nhưng vẫn không thể hoàn thành nổi nhiệm vụ, bạn có thể nhờ người xung quanh giúp đỡ mình một tay.

- Khi bạn phải đưa ra một quyết định nào đó, hãy đừng chỉ nghĩ đến bản thân mà phải nghĩ đến cả những người xung quanh, xem liệu quyết định của bạn có ảnh hưởng gì không tốt đến người khác hay không.

- Khi bạn có những nhiệm vụ phải hoàn thành với người khác thì hãy tin tưởng vào người bạn đồng hành của mình, đó cũng là nền tảng để hợp tác thành công.

- Khi bạn cảm thấy mình đang thiếu tinh thần hợp tác, hãy tham gia thêm những hoạt động tập thể, ví dụ như chơi bóng rổ, đá bóng, nhảy dây... để rèn luyện tư duy hợp tác cho mình.

Nguồn: tamly.com.vn

0