SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm

Ban Tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia SSH về Đào tạo công dân toàn cầu (SSH 2021) xin trân trọng giới thiệu GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm và bài báo cáo của tác giả tại Hội thảo SSH 2021.

SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm 6


GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm là nhà nghiên cứu Ngôn ngữ học và Văn hóa học nổi tiếng của Việt Nam. Ông bảo vệ luận án Tiến sĩ năm 1987 và Tiến sĩ Khoa học năm 1988 tại Sankt-Peterburg (Nga), được phong hàm Phó Giáo sư năm 1992, thành viên nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Tự nhiên Nga năm 1999, Giáo sư năm 2002. Ông nguyên là Ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Ngành Ngôn ngữ học; nguyên Chủ tịch hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Việt Nam. GS. Trần Ngọc Thêm từng là Trưởng Khoa Văn hóa học, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng thuộc Trường ĐHKHXH và NV - Đại học Quốc gia Tp. HCM; hiện nay Ông đang đảm nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH).

SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm 11

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm là tác giả của hơn chục cuốn sách chuyên khảo, hơn 100 bài báo khoa học trong nước và quốc tế, 2 đề tài khoa học cấp Nhà nước và 4 đề tài nghiên cứu cấp Bộ. Giáo sư đã hướng dẫn 13 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Các tác phẩm nổi bật có thể kể đến gồm giáo trình “Cơ sở văn hóa Việt Nam” (1995, tái bản 6 lần) và các chuyên khảo: “Hệ thống liên kết văn bản tiếng Việt” (1985, tái bản 8 lần); “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam” (1996, tái bản 4 lần, đã dịch ra tiếng Pháp và tiếng Trung), “Những vấn đề văn hóa học lý luận và ứng dụng” (2013, tái bản 2014), “Văn hóa người Việt vùng Tây Nam Bộ” (chủ biên, tái bản 2 lần), “Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai” (2016, phiên bản của sách này in lại tại NXB CTQG ST, đã dịch ra tiếng Lào)…

Với những đóng góp quý báu cho nền khoa học và giáo dục nước nhà, GS. Trần Ngọc Thêm  đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III năm 2009 và Huân chương Lao động hạng II năm 2016 về những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và công tác giáo dục - đào tạo.

Đến với SSH 2021, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm sẽ trình bày báo cáo khoa học với chủ đề: "Giáo dục công dân toàn cầu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam". Báo cáo bàn về năm nội dung chính: (1) Về “công dân toàn cầu” và “tư cách công dân toàn cầu”; (2) Giáo dục tư cách công dân toàn cầu; (3) Giáo dục ngôn ngữ và văn hóa trong sự hình thành tư cách công dân toàn cầu; (4) Lĩnh vực KHXH-NV – thước đo của việc giáo dục công dân toàn cầu; và (5) Trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam – môi trường thử thách của của việc giáo dục công dân toàn cầu trong lĩnh vực KHXH-NV.
Với ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc, bài báo cáo của GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm đã bao quát được tất cả những chủ đề chính của Hội thảo và chắc chắn sẽ gây được những cuộc thảo luận mang tính đa chiều, góp phần làm nên sự thành công của Hội thảo SSH 2021./. 

Tin & Ảnh: Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn 
                                                                                           













 
14592064