SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TS. Hồ Sĩ Quý

Ban Tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia SSH về Đào tạo công dân toàn cầu xin trân trọng giới thiệu GS.TS. Hồ Sĩ Quý và bài báo cáo của tác giả tại Hội thảo SSH 2021.

SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TS. Hồ Sĩ Quý 6

GS.TS. Hồ Sĩ Quý tốt nghiệp Tiến sĩ Triết học tại Trường Đại học Tổng hợp Rostov-na Donu ở Liên Xô (Nga) vào năm 1993. Ông được phong hàm Phó Giáo sư năm 2001 và Giáo sư năm 2009. Từ năm 2000-2005, GS. Hồ Sĩ Quý đảm nhận vị trí Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu con người và từ năm 2005-2013, ông là Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội Việt Nam. Hiện Ông đang là Ủy viên Hội đồng khoa học Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, GS. Hồ Sĩ Quý là tác giả của hơn 100 bài báo khoa học trong nước và quốc tế và nhiều sách chuyên khảo có giá trị trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Nổi bật trong số đó là: Về văn hoá và văn minh (1999), Về giá trị và giá trị châu Á (2005), Con người và phát triển con người (2007), Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên trong sự phát triển xã hội (chủ biên, 2000), Con người và phát triển con người trong quan niệm của Mác và Ăngghen (chủ biên, 2003)…

Với những đóng góp quý báu cho nền khoa học nước nhà, năm 2019, Chủ tịch nước đã trao tặng GS.TS. Hồ Sĩ Quý Huân chương lao động hạng Ba cho những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

SSH 2021 – Giới thiệu diễn giả - GS.TS. Hồ Sĩ Quý 20

Đến với SSH 2021, GS.TS. Hồ Sĩ Quý sẽ trình bày báo cáo khoa học với chủ đề: "Đào tạo công dân toàn cầu trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn: Tiềm năng, thế mạnh và những rào cản". Bài nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu về nguồn gốc thuật ngữ, xu hướng của thế giới trong việc đào tạo công dân toàn cầu trong lĩnh vực KHXH&NV. Bên cạnh đó, bài viết cũng chỉ rõ ra những đặc điểm của công tác nghiên cứu KHXH&NV ở phương Đông nói chung và ở Việt Nam nói riêng từ quá khứ đến hiện nay, đồng thời đặt trong tương quan so sánh với phương Tây. Từ sự nhìn nhận thẳng thắn các hạn chế của nhận thức vĩ mô về vai trò của KHXH&NV trong xã hội, GS.TS. Hồ Sĩ Quý mong muốn kêu gọi những sự thay đổi từ phía nhà nước và xã hội để việc đào tạo công dân toàn cầu trong lĩnh vực KHXH&NV được chú trọng để: "…nhà khoa học có thể trở thành chuyên gia hàng đầu của một lĩnh vực chuyên biệt. Tức là có thể đạt đến trình độ mà thế giới muốn nghe."

Với hàm lượng thông tin súc tích và bao quát, bài nghiên cứu của GS.TS. Hồ Sĩ Quý chắc chắn sẽ đem lại những kiến thức mới, bổ ích và gây được những cuộc thảo luận sôi nổi, đóng góp cho sự thành công của Hội thảo SSH 2021./.
 
Tin & Ảnh: Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn 
Phòng Truyền thông
                                                                                           

 
14592069